Góp sức đẩy lùi đại dịch Covid-19

09:04, 03/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, dịch Covid-19 đang diễn biến rất khó lường. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị “cách ly xã hội” từ 0 giờ ngày 1.4 - 15.4.2020. Trước yêu cầu đó, mỗi người dân, tổ chức, cơ quan đã có những hành động thiết thực, với niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.
Đảm bảo an ninh trật tự  
 
Góp phần ngăn ngừa, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an địa phương tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Phó Ban bảo vệ dân phố phường Nguyễn Nghiêm Bùi Hữu Thọ, trên địa bàn có siêu thị, chợ, trung tâm thương mại nên UBND phường đã lập các tổ công tác, triển khai 5 chốt tại 5 điểm nhằm tuyên truyền phòng, chống dịch. Tại các chốt, lực lượng bảo vệ dân phố phối hợp với cán bộ y tế đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, xịt nước sát khuẩn vào tay... 
 
 Khách sạn Hà - Mỹ Á, Khu du lịch suối khoáng nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), tiên phong đồng hành với tỉnh làm nơi cách ly tập trung khi có yêu cầu.               Ảnh: K. Ngân
Khách sạn Hà - Mỹ Á, Khu du lịch suối khoáng nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), tiên phong đồng hành với tỉnh làm nơi cách ly tập trung khi có yêu cầu. Ảnh: K. Ngân
Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Công an TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, phường tập trung giám sát việc thực hiện cách ly toàn xã hội từ ngày 1 - 15.4.2020; tăng cường quản lý và rà soát, lập danh sách số người nhập cảnh, người từ vùng có dịch đến lưu trú tại TP.Quảng Ngãi từ ngày 8.3 đến nay nhưng chưa áp dụng cách ly; đảm bảo ANTT tại các cơ sở cách ly y tế tập trung; thực hiện tốt nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế Ga Quảng Ngãi...
 
Còn tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), nơi có nhiều doanh nghiệp hoạt động, với hàng nghìn công nhân lao động, công tác phòng, chống dịch và bảo đảm ANTT được lực lượng công an xã tăng cường từ nhiều ngày qua. Trưởng Công an xã Tịnh Phong, Thiếu tá Cao Văn Thành cho biết: Qua rà soát có 170 người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn xã. Số người này đã qua 14 ngày cách ly tự nguyện. Xã có 84 người về từ các tỉnh có dịch, đã thực hiện khai báo y tế và tự cách ly ở nhà... 
 
Theo Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Trang: Khi tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường sẽ nảy sinh nhiều vấn đề, vụ việc phức tạp về ANTT, nên Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị phải tăng cường bảo đảm ANTT, gắn với công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, tập trung vào các hành vi như đưa tin giả, tin không đúng sự thật; không khai báo y tế, khai báo không trung thực, trốn tránh, chống đối, không cách ly y tế; buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, găm hàng, đầu cơ, tích trữ, tăng giá gây bất ổn thị trường...
 
Các công sở chấp hành nghiêm việc cách ly
 
Từ sáng 1.4, nhiều cơ quan, đơn vị đã bố trí phần lớn công chức, viên chức (CCVC) làm việc ở nhà, không đến nơi làm việc, đảm bảo việc cách ly tại công sở trong 15 ngày; đồng thời, CCVC ứng dụng công nghệ thông tin thường xuyên trao đổi công việc để đảm bảo các hoạt động của cơ quan, đơn vị diễn ra bình thường. 
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thông báo ngừng phục vụ trong 15 ngày (từ ngày 1-15.4).                     Ảnh: X.Thiên
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thông báo ngừng phục vụ trong 15 ngày (từ ngày 1-15.4). Ảnh: X.Thiên
 
Sáng 1.4, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (HCC) tỉnh trả kết quả hồ sơ theo phiếu hẹn và tiếp đón, phục vụ cho gần 100 lượt người; đồng thời tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp, xóa thế chấp vay ngân hàng khoảng 70 lượt người. Việc bố trí phục vụ công dân thực hiện theo yêu cầu cách ly chặt chẽ. Ngoài ra, các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền giải quyết của 16 sở có khoảng 80 lượt khách đến giao dịch, trung tâm đã đề nghị công dân nộp trực tuyến tại nhà riêng hoặc tại trụ sở cơ quan làm việc của các sở.
 
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Minh Đạo cho biết: Để đảm bảo công việc tham mưu UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành thời gian này, Văn phòng đã thông báo cho CCVC cơ quan luân phiên xử lý công việc tại cơ quan, nhưng không được để chậm trễ bất cứ nội dung gì, nhất là trong chỉ đạo phòng, chống dịch của UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh... Đối với việc theo dõi vận hành các hoạt động hành chính của các sở, ngành và địa phương, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương quán triệt thực hiện tốt việc cách ly, bố trí CCVC thực hiện nhiệm vụ theo tình hình thực tế ở cơ quan, đơn vị.
 
“Chốt chặn” vì cộng đồng 
 
Để đảm bảo an toàn cho người dân trong thôn và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng trong việc phòng, chống dịch Covid-19, gần 50 người dân ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã tự nguyện luân phiên trực ngay cổng chào của thôn thực hiện hai nhiệm vụ chính là yêu cầu người dân đeo khẩu trang và đo thân nhiệt tất cả những người vào thôn. 
Thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) lập chốt phòng dịch Covid-19.         ảnh: T.Thuận
Thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) lập chốt phòng dịch Covid-19. ảnh: T.Thuận
Trung bình mỗi ngày lưu lượng xe ra vào thôn Hải Ninh từ 400 - 450 lượt. Bởi nơi đây có cảng Sa Cần, do đó không chỉ người dân địa phương mà ở các tỉnh khác cũng đến để mua bán, chuyên chở thủy, hải sản. “Chốt kiểm tra thân nhiệt” ở thôn Hải Ninh đi vào hoạt động từ ngày 29.3. Những ca trực bắt đầu từ 3 giờ sáng đến 12 giờ đêm. 50 người - nhỏ nhất đang học lớp 12, lớn nhất gần 70 tuổi chia thành 3 tổ, mỗi tổ trực 8 tiếng với tinh thần hoàn toàn tự nguyện. 
 
Ngoài nguồn kinh phí  hỗ trợ ít ỏi của địa phương, thì hơn 300 hộ dân trong thôn đồng tình ủng hộ trên 30 triệu đồng để mua 2 máy đo thân nhiệt, găng tay để cho các thành viên làm nhiệm vụ, may 3.000 khẩu trang và nước sát khuẩn cấp phát, sử dụng miễn phí. Trưởng thôn Hải Ninh Dương Duy Din cho biết: “Thời điểm này thôn có rất đông người từ các nơi về quê, rồi khoảng 150 xe vận tải chuyên chở thủy, hải sản thường xuyên ra vào. Do đó, thôn thấy cần thiết phải làm ngay chốt chặn và được người dân đồng thuận hưởng ứng. Mặc dù Chỉ thị 16 của Thủ tướng thực hiện cách ly toàn xã hội trong 2 tuần, nhưng chốt này sẽ duy trì hoạt động đến khi hết dịch”.
 
Sự chung tay của các cơ sở lưu trú
 
Để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19, một số cơ sở lưu trú lớn trên địa bàn Quảng Ngãi đã tiên phong đăng ký làm nơi cách ly tập trung theo yêu cầu của tỉnh. Sở VH-TT&DL đã có văn bản gửi UBND tỉnh đăng ký cơ sở lưu trú phục vụ việc cách ly tập trung. Theo đó, có 3 chủ cơ sở đã tiên phong đăng ký và đảm bảo các điều kiện cách ly tập trung là: Khách sạn Mỹ Trà, Khách sạn Hà Mỹ Á và Sa Huỳnh Beach Resort, với 167 phòng. 
Lực lượng chức năng phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra người ra vào chợ Quảng Ngãi.                                Ảnh: B.Sơn
Lực lượng chức năng phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra người ra vào chợ Quảng Ngãi. Ảnh: B.Sơn
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Đối với các cơ sở lưu trú được trưng dụng, lực lượng chức năng thực hiện khử trùng, vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế. Cơ sở vật chất tại đây cũng đảm bảo với số lượng phòng, đầy đủ trang thiết bị, nhu yếu phẩm... Trước đó, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã góp sức thực hiện tốt việc cách ly y tế cho hơn 70 trường hợp, trong đó chủ yếu là các chuyên gia, người lao động đến Quảng Ngãi làm việc.
 
Với phương án sử dụng các cơ sở lưu trú du lịch làm nơi cách ly tập trung có trả phí như hiện nay sẽ phần nào giảm tải cho bệnh viện, doanh trại quân đội, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của người cách ly. “Các doanh nghiệp lưu trú đã đồng thuận, xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc chung tay cùng chính quyền trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa chia sẻ.
 
B.SƠN - X.THIÊN - K.NGÂN - T.THUẬN
 
Doanh nghiệp bố trí cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà
 
Từ ngày 30.3 - 15.4.2020, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chủ trương cho phép tối đa 30% nhân sự thuộc các ban chuyên môn có thể sắp xếp làm việc tại nhà bằng hình thức online. Ưu tiên bố trí những nhân sự có tuổi 50 trở lên với nữ, 55 trở lên với nam, cán bộ nữ mang thai, có con nhỏ trong độ tuổi mẫu giáo trở xuống... Song, phải tuyệt đối tuân thủ thời gian làm việc, nghỉ giữa ca giống như làm việc tại cơ quan; đảm bảo chế độ thông tin liên lạc thông suốt trong giờ làm việc như điện thoại, email.
 
Hằng ngày, có khoảng 700 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) BSR sử dụng xe buýt do công ty bố trí để đi làm tại NMLD Dung Quất. Văn phòng Công ty đã bố trí xe đi lại ưu tiên cho nhân sự vận hành sản xuất làm ca/kíp, với 3 xe 50 chỗ, mỗi xe không quá 50% nhân sự. Những phương tiện chuyên chở CBCNV BSR đi làm thường xuyên được phun thuốc khử trùng phòng dịch.
 
Riêng với công tác hậu cần (ăn uống), căng tin NMLD Dung Quất đã lắp những tấm nhựa trắng thành từng ô ngăn cách các bàn ăn. Cửa ra vào căng tin có đặt dung dịch rửa tay. Trước khi vào căng tin, CBCNV phải sát trùng; khi lấy thức ăn phải đeo khẩu trang. Việc lấy thêm đồ ăn, nước chấm và đũa, thìa sẽ do nhân viên căng tin hỗ trợ.
 
P.DANH

 

 


.