Gia tăng người rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy

09:02, 29/02/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Lạm dụng chất gây nghiện trong thời gian dài khiến cho sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng trầm trọng. Việc này đã khiến cho người bệnh có những suy nghĩ, hành vi vô thức gây hại cho bản thân và những người xung quanh. Đó là thực trạng đáng báo động hiện nay.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận không ít những trường hợp đối tượng lên cơn ngáo đá gây rối trật tự công cộng, thậm chí là gây án nguy hiểm. Điển hình là đối tượng Trần Trung Việt ngụ ở thôn Mỹ Huệ, xã Bình Dương (Bình Sơn) đã đâm chết một người vào tháng 2.2019 trong tình trạng ngáo đá. Hay một số trường hợp ngáo đá khác bị hoang tưởng, ảo giác đã có những hành vi bất thường như: Trèo lên mái nhà, cột điện, nhảy xuống biển…
 
Tình trạng nghiện ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng về số lượng, tính chất và mức độ ngày càng khó kiểm soát. Hậu quả để lại thì vô cùng khó khắc phục bởi hầu hết người nghiện ma túy đều bị tổn thương thần kinh.
Một trường hợp bệnh nhân rối loạn tâm thần do dùng ma túy đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh
Một trường hợp bệnh nhân rối loạn tâm thần do dùng ma túy đang được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh
 
Một bệnh nhân vừa được người nhà đưa vào điều trị nội trú tại Khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi. Đây là lần thứ 5 bệnh nhân này quay trở lại đây với chứng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy. 20 năm nghiện ma túy, cứ không có ma túy thì không thể ngủ được. Tình trạng mất ngủ thường xuyên cộng với việc sử dụng ma túy khiến đầu óc bệnh nhân vô cùng căng thẳng, dễ nổi nóng, dễ bị kích động và hoang tưởng. Gần đây, bệnh nhân mất kiểm soát hành vi, gây nguy hiểm cho chính mình và người thân nên gia đình đưa vào Bệnh viện để điều trị.
 
Trường hợp bệnh nhân trên không phải là chuyện hiếm gặp ở Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi. Không chỉ nghiện các loại ma túy truyền thống, nhiều người còn sử dụng ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện mới như một trào lưu để chứng tỏ “cá tính và độ sành điệu” của bản thân, nhất là giới trẻ. Để rồi sau những lần “chơi thuốc”, sức khỏe tâm thần bị tổn thương vĩnh viễn.
 
Số bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy liên tục tăng từ năm 2016 đến nay. Cụ thể, năm 2016, Bệnh viện Tâm thần tỉnh chỉ tiếp nhận điều trị 19 trường hợp. Năm 2017 là 62 trường hợp. Năm 2018 tăng lên 102 trường hợp. Năm 2019 tiếp tục tăng lên 114 trường hợp và chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2020 đã có 40 trường hợp nhập viện điều trị.
 
Theo bác sĩ Võ Đình Kỳ- Trưởng Khoa Nam, Bệnh viện Tâm thần tỉnh, sự khác biệt giữa ma túy truyền thống và ma túy tổng hợp rất rõ ràng. Người dùng ma túy truyền thống thường có hành vi chống đối, bạo lực khi “đói thuốc”. Ngược lại, người dùng ma túy tổng hợp thường xuyên bị ảo giác và có những hành vi quá khích, gây hại đến bản thân và xã hội khi lên cơn phê thuốc. Ma túy tổng hợp gây tổn thương nghiêm trọng đến não bộ con người và để lại di chứng tâm thần rất nặng nề.
 
Bác sĩ Võ Đình Kỳ cho biết: Với những người sử dụng ma túy thời gian từ 6 tháng đến 1 năm sẽ có những rối loạn về tâm thần và hành vi. Tùy vào mức độ sử dụng ma túy mà bệnh nhân có những rối loạn tâm thần và ảo giác khác nhau. Tuy nhiên, với chứng rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy rất khó điều trị. Các bệnh nhân có chứng hoang tưởng ảo giác do ma túy thì chỉ sau 5-7 ngày điều trị sẽ hết. Nhưng di chứng tổn thương não thì phải điều trị rất lâu. Nên có trường hợp một bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy phải vào viện điều trị 4-5 lần/năm.
 
Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi đang có kế hoạch mở rộng Khoa Nam để bố trí một khu vực riêng cho số lượng bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đang tăng cao
Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi đang có kế hoạch mở rộng Khoa Nam để bố trí một khu vực riêng cho số lượng bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đang tăng cao
 
Việc gia tăng số bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đã gây nên tình trạng quá tải cho bệnh viện. Hiện, quy mô giường bệnh của 2 Khoa Nam và Nữ tâm thần chỉ 110 giường, những số bệnh nhân có khi gấp đôi. Trong khi đó, bệnh nhân tâm thần do sử dụng ma túy thường có hành vi hung hăng, mất kiểm soát hơn nên rất khó để có thể nằm ghép chung với các trường hợp bệnh tâm thần khác.  
 
Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ- Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Quảng Ngãi cho biết: Bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy có hành vi hung hăng, chống đối rất nguy hiểm trong quá trình điều trị. Nên về lâu dài không thể để nằm điều trị chung khu vực với các bệnh nhân tâm thần khác.
 
Do vậy, Bệnh viện đã xin UBND tỉnh và Sở Y tế cho phép mở rộng khoa Nam để chia thành 2 khu vực điều trị riêng biệt. Trong đó, giành riêng một khu chỉ để cho các bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy. Số lượng các bệnh nhân này đang tăng từng ngày.
 
Gia tăng bệnh nhân rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy đang đặt ra rất nhiều thách thức. Việc quản lý, kiểm soát đối tượng này đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tỉ lệ tái phát bệnh rất cao nếu sau điều trị bệnh nhân không được theo dõi chặt chẽ, tái nghiện ma túy và đặc biệt không tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
 
Bài, ảnh: T.P

.