Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân dịp Tết

06:02, 02/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán là dịp mọi người được nghỉ ngơi, sum họp gia đình. Tuy nhiên, với các y, bác sĩ ở các cơ sở y tế trong tỉnh, đây lại là thời điểm bận rộn nhất trong năm, vì lượng bệnh nhân luôn đông và có nhiều ca bệnh bất ngờ.

Các bệnh viện đã chủ động kế hoạch về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư sẵn sàng chăm sóc bệnh nhân xuyên Tết. Dự kiến, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Ngãi, Tết năm nay có khoảng 400 bệnh nhân phải điều trị nội trú.

Để chủ động tiếp nhận, cấp cứu điều trị người bệnh trong 9 ngày nghỉ Tết, đơn vị đã bố trí lịch trực tại các khoa, phòng và chuẩn bị vật tư y tế sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân với số lượng đông. Trong đó, Khoa Khám bệnh cấp cứu đã chủ động lên kế hoạch tăng cường nhân lực, bố trí kíp trực, để đảm bảo khám bệnh, cấp cứu bệnh nhân kịp thời.

 Nhân viên Khoa huyết học Bệnh viện đa khoa tỉnh đang phân loại, xử lý các chế phẩm máu dự trữ trong những ngày Tết.
Nhân viên Khoa huyết học Bệnh viện đa khoa tỉnh đang phân loại, xử lý các chế phẩm máu dự trữ trong những ngày Tết.


Giám đốc BVĐK Quảng Ngãi Phạm Ngọc Lân cho biết: "Bệnh viện bố trí kíp trực cấp cứu lên 3 bác sĩ, 8 điều dưỡng và 2 hộ lý để đủ nhân lực phục vụ bệnh nhân. Ngoài ra, vào những ngày Tết, một số khoa ít bệnh nhân, các điều dưỡng sẽ được điều động sang phục vụ tại khoa cấp cứu những lúc cao điểm".

Bên cạnh đó, BVĐK Quảng Ngãi còn bố trí đội cấp cứu ngoại viện trong dịp Tết, với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cần thiết, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ khi được huy động. Tại Khoa Dược của bệnh viện cũng đã triển khai kế hoạch tăng cơ số thuốc tại các khoa để đáp ứng công tác cấp cứu, điều trị.

Với đặc thù là nơi tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân bị bệnh nặng, áp lực đối với y, bác sĩ tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc rất lớn, nhất là trong dịp Tết. Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, bác sĩ Trịnh Quang Diêu cho hay: "Ngày Tết các y, bác sĩ ở đây phải làm việc gấp đôi để giành giật sự sống cho người bệnh. Khoa tăng cường thêm nhân lực, trang thiết bị và bố trí thêm giường, đảm bảo mỗi bệnh nhân nằm một giường".

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã chuẩn bị và huy động nguồn máu dự trữ hơn 900 đơn vị máu, đảm bảo kịp thời cứu chữa bệnh nhân tại bệnh viện, cũng như cung cấp cho Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh khoảng hơn 50 đơn vị máu và một số đơn vị y tế tuyến huyện.

Khoa ngoại chấn thương cũng là khoa đặc thù có số đông bệnh nhân trong ngày Tết. Hiện khoa bố trí tăng cán bộ trực Tết và dự trữ đầy đủ các vật tư y tế.

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tăng cường bác sĩ, điều dưỡng trực chuyên môn. Khoa Nhi, Sản và Cấp cứu đều bố trí thêm 2  -  3 nhân viên trực thường trú và điều động khi cần. Dự kiến, bệnh viện có khoảng 300 bệnh nhân ở lại điều trị. “Ngoài chăm lo tốt cho bệnh nhân, bệnh viện cũng bố trí các suất quà hỗ trợ bệnh nhân trong những ngày điều trị trong Tết”, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nguyễn Đình Tuyến cho hay.

Tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh có khoảng trên 50 bệnh nhân ở lại điều trị, đa số là bệnh nhân không có người nhà chăm sóc, hoàn cảnh khó khăn. Bệnh viện lên kế hoạch chăm sóc cho bệnh nhân dịp Tết, đồng thời tổ chức cho bệnh nhân ăn Tết ấm cúng ngay tại các khoa nội trú.

Các bệnh viện tuyến huyện cũng chủ động lên kế hoạch trực để đảm bảo cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa bác sĩ Phạm Minh Đan cho biết: "Số lượng bệnh nhân dịp Tết không đông so với ngày thường, nhưng bệnh viện luôn bố trí các kíp trực đầy đủ. Bệnh viện cũng quyên góp được hơn 40 triệu đồng và trên 100 suất quà để tặng bệnh nhân trong dịp Tết".


 Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.