Lý Sơn: Cần giải pháp nâng cao thể trạng cho trẻ em

08:01, 26/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển hơn so với các huyện miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng ở huyện Lý Sơn, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn ở mức cao.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, đến với Lý Sơn, chúng ta dễ dàng bắt gặp những đứa trẻ dù đã 9 - 10 tuổi, nhưng chiều cao, cân nặng chỉ bằng những đứa trẻ 6 - 7 tuổi ở các huyện đồng bằng trong tỉnh. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt dinh dưỡng từ các bà mẹ trong giai đoạn mang thai và thời kỳ cho con bú. Kiến thức chăm sóc, nuôi con nhỏ của nhiều bà mẹ còn hạn chế.

Trường Mầm non An Vĩnh (Lý Sơn) tăng cường chăm sóc trẻ để từng bước khắc phục tình trạng trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi.
Trường Mầm non An Vĩnh (Lý Sơn) tăng cường chăm sóc trẻ để từng bước khắc phục tình trạng trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi.


Chị Nguyễn Thị Lời, ở thôn Đông, xã An Hải, có con trai học lớp 4 nhưng cân nặng chỉ 14kg. Đây là trường hợp bị suy dinh dưỡng thể thấp còi, do thiếu vi chất dinh dưỡng ở thời kỳ mang thai. “Lúc đó, kinh tế gia đình quá khó khăn, nên tôi chỉ cho con ăn theo chế độ của người lớn, ít có bữa ăn có chế độ dinh dưỡng riêng. Cháu cũng không có sữa để uống nên chậm phát triển. Tôi cho cháu đi khám thì bác sĩ bảo cháu bị SDD. Giờ đây, điều kiện kinh tế gia đình có phần khá hơn, nhưng cháu lại biếng ăn”, chị Lời nói.

Tỷ lệ trẻ SDD ở Lý Sơn được ghi nhận tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện còn ở mức cao. Cô giáo Nguyễn Thị Thương, Trường mầm non An Vĩnh, cho hay: “Nhiều phụ huynh chủ yếu lo công việc mưu sinh, nên chưa quan tâm nhiều đến việc chăm sóc và chế độ dinh dưỡng cho con cái. 

Khi trẻ không được cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm thì sẽ bị SDD. Để phòng, chống SDD cho trẻ, nhà trường đã có chế độ ăn riêng cho những trẻ SDD.  Ngoài ra, giáo viên cũng thường xuyên tuyên truyền giúp các bậc phụ huynh hiểu được thể trạng của con, để từ đó chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tốt hơn”.  

Trong những năm qua, tỷ lệ trẻ em SDD cân nặng ở Lý Sơn giảm mạnh so với các vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh, nhưng tỷ lệ trẻ em SDD thể thấp còi vẫn còn chiếm tỷ lệ cao và giảm chậm so với các địa phương có cùng điều kiện.

Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân y kết hợp Lý Sơn, bác sĩ Mai Hữu Hậu cho biết: Huyện Lý Sơn cần có một kế hoạch tổng thể để nâng cao thể trạng cho trẻ em trên địa bàn. Giảm tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi cần phải thực hiện lâu dài; đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao hiểu biết cho người dân, nhất là phụ nữ trong giai đoạn mang thai và nuôi con nhỏ.

Nếu không nhận thức đúng và hành động sớm ngay từ bây giờ, thì sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy rất lớn về sau; đó là có một thế hệ trẻ bị thấp còi, chuẩn chiều cao không được cải thiện, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.             

Bài, ảnh: PV

 


.