Hàng quán trước các cổng trường: Mối nguy về an toàn thực phẩm

02:10, 21/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi xã hội đang quyết liệt nói không với thực phẩm bẩn, thì xung quanh trường học trong tỉnh, cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vẫn mặc nhiên để một số người bày bán nhiều loại thực phẩm có nguy cơ không đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Dạo một vòng qua các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, nhất là vào giờ tan học, không khó để bắt gặp những chiếc xe lưu động, gánh hàng bày bán đủ các món ăn nhanh như: Phô mai que, xúc xích, bắp rang bơ, kẹo bông, thịt xiên, nem nướng, chả cá viên chiên... thu hút nhiều học sinh.

Sau giờ tan học, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm chen chúc mua quà vặt.
Sau giờ tan học, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm chen chúc mua quà vặt.


Tại Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, đầu giờ sáng và sau giờ tan học có tới gần chục hàng quán di động bủa vây lối đi vào trường, gây ách tắc giao thông. Những món các em thích là cá viên chiên, miếng bò... có giá từ 5.000 - 10.000 đồng, người bán không biết xuất xứ từ đâu, nhưng ngoài bao bì thì có ghi chữ Trung Quốc, Thái Lan..., không có nhãn tiếng Việt. Còn tại Trường Tiểu học Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, trường đã đóng cổng trường sau giờ ra chơi, nhưng các em vẫn mua quà vặt qua song cửa tường rào. Những loại thức uống, ăn nhanh ở đây đều không được kiểm tra được chất lượng.

Bày bán đồ chơi nguy hiểm

Ngoài việc buôn bán những thức ăn không nguồn gốc diễn ra ở hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh, nguy hiểm hơn là, các em được những người buôn bán gợi ý mua, sử dụng một số đồ chơi miếng dán hình Sticker đa dạng cả về màu sắc, chủng loại... mà theo khuyến cáo của cơ quan chức năng thì có khả năng gây vô sinh, hay các loại súng bạo lực, dễ gây bỏng.   

Ông Nguyễn Huy Thao- Phó Chi cục VSATTP tỉnh cho biết: Việc sử dụng thực phẩm không an toàn như các món nướng, rán được chiên đi, chiên lại qua dầu mỡ không đảm bảo, hay việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, dù không bị bệnh tức thì nhưng nếu dùng thường xuyên thì sẽ tích lũy dần trong cơ thể sẽ gây bệnh, nhất là bệnh ung thư.

Thời gian qua, cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra, giải tỏa các điểm bán đồ ăn vặt tại các cổng trường. Tuy nhiên, đa số chủ hàng vẫn bày bán theo kiểu “di động”. Nhiều chủ quán vì lợi nhuận mà bất chấp mối nguy hại đến sức khỏe của học sinh, trong khi việc kiểm tra, phát hiện sai phạm cũng chủ yếu dừng lại ở nhắc nhở, chưa đủ sức răn đe.

Do vậy, trước tiên phụ huynh phải quản lý chặt chẽ việc chi tiêu tiền của con em mình. Đối với lực lượng quản lý thị trường, quản lý VSATTP cần vào cuộc quyết liệt hơn để khắc phục tình trạng hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xung quanh các trường học. Có như vậy, mới mong giúp các em học sinh tránh được những hậu quả lâu dài về việc sử dụng thực phẩm không an toàn.
                      

Bài, ảnh: KN

 


.