Vững chính trị, sáng y đức

09:05, 22/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, những cán bộ, thầy thuốc tại Bệnh viện tâm thần tỉnh (BVTT) hằng ngày không quản khó nhọc, hiểm nguy để đến với người bệnh. Với nỗ lực đó, Chi bộ BVTT là một trong những tập thể tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2011-2015.

TIN LIÊN QUAN


Để việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác và có hiệu quả, Chi bộ BVTT tỉnh đã lồng ghép vào tất cả các hoạt động của đơn vị, trong đó đặc biệt coi trọng việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên…Nhờ đó, đội ngũ y, bác sĩ đã có nhận thức đúng đắn và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc hằng ngày. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, y đức trong đội ngũ nhân viên, với mục tiêu mỗi y, bác sĩ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có tinh thần, thái độ làm việc, chăm sóc bệnh nhân chu đáo.

Y, bác sĩ Bệnh viện tâm thần tỉnh chăm sóc tận tình bệnh nhân bằng cả tình thương và trách nhiệm.
Y, bác sĩ Bệnh viện tâm thần tỉnh chăm sóc tận tình bệnh nhân bằng cả tình thương và trách nhiệm.


Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ- Bí thư Chi bộ, Giám đốc BVTT tỉnh cho biết: Trong xây dựng y đức của người thầy thuốc chúng tôi lấy bệnh nhân làm trung tâm. Đó là, làm việc theo phương châm: “Phục vụ hết bệnh nhân chứ không hết giờ”; “Bệnh nhân đến thì niềm nở, ở thì tận tình, về thì dặn dò chu đáo”. Không chỉ vậy, các quy trình khám, chữa bệnh ngày càng được bệnh viện đơn giản hoá, công khai để mọi người biết, giám sát. Ở cửa vào khu vực khám, bệnh viện bố trí một tổ nhân viên gồm 4-5 người để sẵn sàng tiếp đón, giúp đỡ và chỉ dẫn người bệnh đến khám một cách tận tình, chu đáo. Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Thủy ở phường Nghĩa Lộ, TP. Quảng Ngãi, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng mỗi khi đến đây khám, điều trị bệnh. Các y, bác sĩ, nhân viên đã hướng dẫn, chăm sóc chu đáo”.

Để tạo niềm tin cho người bệnh, Chi bộ luôn quán triệt đến bác sĩ, y tá, điều dưỡng, nhân viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh. Đồng thời xây dựng quy định trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, từng khoa, phòng trong công tác hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân. Bác sĩ Đặng Trong, tâm sự: “Điều trị người bệnh bình thường đã vất vả, nên với người bệnh tâm thần thì khó khăn gấp bội lần. Nếu không làm việc bằng cái tâm, yêu thương, cảm thông với người bệnh thì khó trụ vững với nghề”.

Để nâng cao công tác điều trị, BVTT kết hợp thuốc với thực hành những phương pháp điều trị phục hồi chức năng như: Liệu pháp cá nhân, nhóm, giáo dục trị liệu, lao động hằng ngày giúp bệnh nhân nội trú mau chóng hồi phục, giảm chi phí chữa bệnh. Nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị được áp dụng như: Chăm sóc bệnh rối loạn tâm thần cho trẻ em, công tác chăm sóc tâm lý, phục hồi chức năng… Hiện tại, BVTT tỉnh có gần 100 công chức, viên chức, trong đó có 18 đảng viên. Chỉ số khám bệnh hằng ngày khá cao, hơn 200 lượt người, các chỉ số chuyên môn luôn đạt và vượt chỉ tiêu ngành giao. Ngoài ra, Bệnh viện còn thực hiện chức năng chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng cho hơn 5.600 bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh.

Có thể thấy rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại BVTT đã mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác khám, chữa bệnh. Xây dựng một tập thể đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đưa bệnh viện trở thành “địa chỉ tin cậy” của bệnh nhân tâm thần trong tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ tự hào nói: “Chúng tôi rất lấy làm vinh dự khi chi bộ được Tỉnh uỷ biểu dương, khen thưởng và gửi thư khen trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Vì thế, trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ từng bước nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất; ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị; mở rộng các khoa phòng, phấn đấu đến năm 2016 đưa đơn vị trở thành bệnh viện hạng II. Chăm sóc người bệnh bằng cả một tấm lòng yêu thương như người thân trong gia đình”. Tin rằng, y đức của người thầy thuốc nơi đây luôn là những đoá hoa toả hương ngát thơm trong một môi trường làm việc khá đặc biệt này.

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.