Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

01:05, 05/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ chủ động triển khai, thực hiện nghiêm túc, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, hình thức sinh động thiết thực từ việc làm theo Bác đã tạo nên những phong trào thi đua sâu rộng và có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ.

TIN LIÊN QUAN

Hướng về cơ sở

Chi đoàn Khối hành chính - sự nghiệp huyện Bình Sơn với hơn 110 ĐVTN đang công tác tại 21 cơ quan, đơn vị. Để kết nối và phát huy tinh thần xung kích của mỗi cá nhân trong tập thể những người trẻ ấy là cả một quá trình nỗ lực của Bí thư Chi đoàn Võ Thanh Tuấn. Với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, Tuấn nhận thức sâu sắc việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết để xây dựng một lớp thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”. Bản thân Tuấn không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, tích cực học tập trau dồi kiến thức, nâng cao lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và gương mẫu đi đầu trong công việc.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo trao khen thưởng cho các ĐVTN có thành tích xuất sắc qua bốn năm học tập và làm theo Bác.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo trao khen thưởng cho các ĐVTN có thành tích xuất sắc qua bốn năm học tập và làm theo Bác.


Thực hiện phương châm “Hướng về cơ sở”, Tuấn và ĐVTN trong Chi đoàn tổ chức chương trình “Người bạn đồng hành” để chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2013, Chi đoàn nhận đỡ đầu bốn chị em trong một gia đình ở xóm Chí Hoà, thôn Phú Lễ I, xã Bình Trung. Đây là bốn chị em trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo, có tuổi đời từ 9 đến 13. Mẹ của các em bị bệnh ung thư mất sớm, trong khi đó, cha của các em lại không có nghề nghiệp ổn định, chỉ kiếm sống qua ngày bằng nghề phụ hồ.

Vào thứ bảy tuần đầu tiên của mỗi tháng, Chi đoàn tổ chức cho ĐVTN đến thăm hỏi, động viên gia đình; đồng thời giúp đỡ gia đình trong việc dọn dẹp nhà cửa, đóng sửa bàn ghế, giường tủ, chỉ bảo các em học hành, làm tất cả các công việc nhà, nấu một bữa cơm trưa cho gia đình. Hằng tháng, từ quỹ tiết kiệm của mình, Chi đoàn đã hỗ trợ các em 300.000 đồng. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn hỗ trợ sách vở, quần áo và các vật dụng, đồ dùng cá nhân khác khi đến thăm hỏi. Anh Võ Thanh Tuấn chia sẻ: Sự đồng hành, giúp đỡ về mặt tinh thần của ĐVTN Chi đoàn giúp các em dần vượt qua nỗi đau mất mát và tự lực vươn lên trong cuộc sống.

Trong những năm qua, Thành đoàn TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn thành phố tiếp tục triển khai và nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo trong học tập và làm theo lời Bác. Anh Lê Minh Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn, cho biết, từ năm 2011 đến nay, từ nguồn tiết kiệm của ĐVTN và thiếu nhi, nguồn hỗ trợ xã hội, Thành đoàn đã xây dựng được 6 “Ngôi nhà tình bạn”, 1 “Ngôi nhà nhân ái thanh niên”, 2 “Ngôi nhà nhân ái” cho gia đình chính sách, nhà cho ĐVTN khó khăn với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Không những vậy, các cơ sở đoàn còn tặng 50 xe đạp đến trường cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, 420 suất học bổng, gần 500 suất quà cho học sinh nghèo với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng…

Bên cạnh đó, tuổi trẻ TP.Quảng Ngãi còn tổ chức 4 đợt “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng” để khám và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, người nghèo với tổng trị giá 130 triệu đồng. Đặc biệt, hơn 650 ĐVTN thành phố đã hiến được 610 đơn vị máu… “Những việc làm thiết thực ấy đã để lại hình ảnh đẹp của tuổi trẻ TP.Quảng Ngãi trong lòng nhân dân và được cấp ủy ghi nhận, xã hội đồng tình ủng hộ. Các hoạt động trên là một trong những điểm nhấn của tổ chức đoàn, hội nhằm tăng cường công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên”, anh Hưng bày tỏ.
 
Lan tỏa những hành động đẹp

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, cho biết, qua bốn năm đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có những chuyển biến rõ nét về nhận thức của cán bộ, ĐVTN trong tỉnh. Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; góp phần hình thành thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ dám làm, phẩm chất đạo đức tốt, giàu năng lực và nhiệt huyết.

Những mô hình hay như: “Mỗi tháng một mẩu chuyện về Bác”, “Thùng tiết kiệm”, “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Nồi cháo tình nguyện”, “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú dân nuôi”, “Câu chuyện dưới cờ”, “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, “Hành trình về nguồn”, “Công trình thanh niên tình nguyện thắp sáng đường quê”… luôn được các cấp bộ đoàn duy trì và phát huy hiệu quả thiết thực.

Tuổi trẻ Quảng Ngãi đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300.000 lượt người; vận động xây dựng 10 cầu thanh niên nông thôn; phát trên 30.000 suất cháo miễn phí; phục vụ trên 73.000 suất cơm cho người nghèo; xây dựng 125 nhà nhân ái, 2 trường mẫu giáo, 13 nhà bán trú dân nuôi; thực hiện 2 “công trình điện năng lượng mặt trời”, 12 “công trình điện thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 11,3km. Tổng kinh phí thực hiện các mô hình trên lên đến hơn 2,3 tỷ đồng.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.