Tọa đàm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống lao 24.3

05:03, 23/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23.3, Bệnh viện lao và Bệnh phổi tỉnh phối hợp với Sở y tế Quảng Ngãi tổ chức buổi tọa đàm nhân ngày thế giới phòng chống lao 24.3 với chủ đề “Việt Nam quyết tâm thực hiện thắng lợi chiến lược quốc gia phòng chống lao”.
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2014, mặc dù công tác chống lao đã đạt được một số thành tựu đáng kể, nhưng bệnh lao vẫn đang tiếp tục là một trong các vấn đề sức khỏe cộng đồng chính trên toàn cầu. Năm 2013 có khoảng 9 triệu người mắc lao; 13% trong số mắc lao có đồng nhiễm HIV, 1,3 triệu người tử vong do lao.
 
Hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 12/22 nước có số người mắc bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Riêng ở Quảng Ngãi, mặc dù nhiều năm trở lại đây, công tác phòng chống lao có nhiều biến đổi về nhân sự, cơ chế tổ chức, quy hoạch tổ chống lao… nhưng cũng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

 

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm
 
Năm 2014, Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh thu nhận 1.317 bệnh nhân lao. Trong đó, có 539 bệnh nhân mắc mới lao phổi được thu nhận. Hiện tỉnh Quảng Ngãi có đủ 184 chuyên trách lao của 184 xã phường, nhờ đó việc kiểm tra giám sát chương trình và thực hiện chiến lược DOTS chặt chẽ hơn.
 
Đến cuối năm 2014, Bệnh viện lao và bệnh phổi được công nhận là điểm điều trị lao kháng thuốc với kỹ thuật nuôi cấy, 4 giường điều trị nội trú kháng thuốc, nơi lấy bệnh phẩm xét nghiệm.
 
Năm 2015, Bệnh viện lao và bệnh phổi đưa ra kế hoạch khám bệnh đạt tỷ lệ 1,2% dân số được khám, tỷ lệ điều trị khỏi đạt hơn 85% số bệnh nhân mới thu nhận. Đặc biệt, sẽ trang bị máy xét nghiệm vi khuẩn lao đa kháng thuốc để kịp thời hỗ trợ công tác điều trị lao đa kháng thuốc, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.