Việt Nam nhận hệ thống chẩn đoán bệnh lao nhanh

08:02, 06/02/2012
.

Ngày 6/2 tại Hà Nội, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã bàn giao hệ thống chẩn đoán bệnh lao nhanh Xpert MTB\RIF cho Chương trình phòng chống lao quốc gia Việt Nam.

Việc bàn giao được tiến hành thông qua Dự án TB CARE I do Hội chống lao Hoàng gia Hà Lan và các đối tác điều phối.

Đây là 2 trong số 17 hệ thống chẩn đoán nhanh bệnh lao Xpert MTB\RIF và trên 12.000 sinh phẩm mà USAID sẽ hỗ trợ cho Chương trình chống lao quốc gia Việt Nam giai đoạn tới tại các trung tâm điều trị bệnh lao đa kháng thuốc, cơ sở nhi khoa và các bệnh viện đa khoa tỉnh có tỷ lệ nhiễm lao/HIV cao.

Hệ thống chẩn đoán nhanh bệnh lao Xpert MTB\RIF đơn giản hóa các test sinh học phân tử bằng việc tích hợp và tự động hóa cả 3 qui trình: chuẩn bị mẫu, khuếch đại và phát hiện, có thể thực hiện tại các phòng xét nghiệm thông thường ở tuyến dưới. Đây hiện được xem là bước đột phá trong công cuộc phòng chống lao.

Với kinh phí hỗ trợ hơn 4 triệu USD cho hai năm 2011-2012, dự án TB CARE I nhằm giảm số người chết do bệnh lao thông qua việc tăng cường chẩn đoán (ưu tiên giới thiệu kỹ thuật mới) và điều trị sớm, đặc biệt cho những nhóm người nhạy cảm.

 

Theo VGP


.