Trọn vẹn tấm lòng lương y

11:08, 24/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- 58 tuổi, 32 năm gắn bó với công việc khám bệnh cứu người, 27 năm làm  trưởng trạm y tế xã. Ông Hồ Thanh Hiền, một y sĩ người Cor giàu tâm huyết ở Trà Hiệp (Trà Bồng) đã dốc hết sức để làm tròn trách nhiệm và trọn vẹn tấm lòng “lương y như từ mẫu” của một người thầy thuốc nơi rẻo cao.

TIN LIÊN QUAN

Sớm chịu cảnh mồ côi nên y sĩ họ Hồ lớn lên trong vòng tay đùm bọc, cưu mang của họ hàng và bà con chòm xóm. Năm 1978, ông khăn gói từ Trà Bồng xuống Quảng Ngãi học lớp y sĩ của Trường Y Nghĩa Bình. Cứ thế, suốt 3 năm trời đi học, ông Hiền cứ đều đặn lội bộ đi đi về về giữa Trà Bồng - Quảng Ngãi. Quãng đường xa xôi cùng vô vàn khó nhọc vẫn không làm ông nản lòng mà bỏ học giữa chừng. Những hình ảnh về quê hương, nơi bà con vẫn còn mê muội cúng bái mỗi khi ốm đau đã thôi thúc ông “bám” khóa học đến cùng.

 

Người trạm trưởng mang họ Hồ hết lòng vì người bệnh.
Người trạm trưởng mang họ Hồ hết lòng vì người bệnh.


Học xong, trở về quê hương, y sĩ Hồ Thanh Hiền bắt đầu thực hiện những dự định ấp ủ. Ngày xưa vác gạo trên vai đi học, giờ ông vác thuốc đến tận xóm làng để khám chữa bệnh cho người dân. Lúc mới bắt tay thực hiện, sự nhiệt tình của ông chẳng được ai đón nhận. Đến nhà nào, ông cũng nhận được ánh mắt dò xét cùng những cái lắc đầu. Bởi suy nghĩ “bệnh là do ma hành, phải nhờ thầy mo cúng” đã ăn sâu vào tâm tưởng của người dân địa phương. Rồi bao phen bị đuổi đi và dọa đánh vì bị hiểu nhầm đi “ghẹo” phụ nữ trong thôn khiến người y sĩ giàu tâm huyết phải “dở khóc dở cười”.

Sau khi tốn nhiều công sức thuyết phục và xua tan những hoài nghi của bà con các thôn xóm về công dụng của thuốc, ông Hiền lại tiếp tục rong ruổi trên khắp mọi nẻo đường để “tận diệt” sốt rét - loại bệnh đang hoành hành thời bấy giờ. Nhiều đợt, ông vào rừng tận 3 tuần để tìm đến các gia đình sống ở nơi hẻo lánh để phát thuốc sốt rét.

Mãi sau này, khi đã làm Trạm trưởng Trạm y tế Trà Sơn, rồi Trà Hiệp, đôi chân ông cũng chẳng chịu đứng yên. Dù là đêm hôm hay mưa gió bão bùng, chỉ cần người nhà bệnh nhân gõ cửa, là ông lại chạy đến tận nhà họ để làm công việc cứu người. “Nhiều năm trước, tôi bị sốt rét. Nếu không có y sĩ Hiền thì tôi chẳng sống được đến bây giờ. Nửa đêm ông vẫn lặn lội hơn 15 cây số để đến nhà tôi khám bệnh và cho thuốc rồi cùng gia đình thức đến sáng để canh chừng tôi”- bà Hồ Thị Thưa, thôn Nguyên, xã Trà Hiệp cho hay.

Không chỉ khám chữa bệnh, mà vị thầy thuốc giàu lòng nhân ái  này còn kiêm luôn nhiệm vụ hộ sinh. Đã có hơn 20 đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời trên đôi tay của ông. Trong đó có nhiều ca cách quá xa trạm y tế, đường đi lại gập ghềnh nên vị y sĩ tận tâm này còn đến tận nhà để làm “bà đỡ”.

Trước sự tận tụy và hết lòng vì quê hương, lương y Hồ Thanh Hiền đã vinh dự nhận được “Giải thưởng - học bổng Đặng Thùy Trâm - 2008” do báo Tuổi Trẻ trao tặng. Ông còn vinh dự là một trong 11 gương mặt đại diện cho tỉnh Quảng Ngãi đi dự hội nghị tuyên dương cán bộ y tế cơ sở miền núi, vùng khó khăn xuất sắc tiêu biểu, được tổ chức tại Hà Nội năm 2009...


Ý THU
 


.