Đề nghị thực hiện Đề tài khoa học cấp Nhà nước về "bệnh lạ"

07:06, 27/06/2012
.

(QNĐT)- Trước những khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân gây "bệnh lạ", còn gọi là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở huyện Ba Tơ, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét và cho thực hiện Đề tài khoa học cấp Nhà nước về căn bệnh này tại huyện Ba Tơ.

Chỉ tính những tháng cuối năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, đã có  gần 20 Đoàn công tác của Bộ Y tế, các viện, bệnh viện TƯ cũng như ngành y tế của tỉnh đã đến huyện Ba Tơ để khảo sát, nghiên cứu tìm nguyên nhân gây ra “bệnh lạ”. Tuy nhiên, đến nay tất cả các đoàn đều chưa đưa ra được nguyên nhân gây bệnh.

 

Đã có nhiều đoàn y tế về tìm hiểu
Đã có nhiều đoàn y tế về tìm hiểu "bệnh lạ" ở Ba Tơ, nhưng đến nay bệnh này vẫn chưa rõ nguyên nhân.


Để cùng với địa phương và các ngành liên quan tìm hiểu, xác định nguyên nhân và tìm giải pháp phòng ngừa, điều trị bệnh trên, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét và cho thực hiện Đề tài khoa học cấp Nhà nước nhằm giải quyết vấn đề cấp thiết phát sinh tại địa phương “Điều tra, đánh giá điều kiện tự nhiên, xã hội để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp phòng ngừa bệnh: Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân tại huyện Ba Tơ tỉnh Quảng Ngãi”.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ xây dựng một Trạm xử lý nước bằng công nghệ tiên tiến cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại vùng dịch bệnh để người dân dân địa phương an tâm và thực hiện biện pháp “dự phòng bao vây”.

Theo thống kê, đến thời điểm này ở huyện Ba Tơ đã có có 239 người mắc bệnh, nhiều nhất là Ba Điền, trong đó có 23 trường hợp đã tử vong, và 28 ca đang nằm điều trị tại các cơ cơ sở y tế từ huyện đến Bệnh viện Nhi đồng II TPHCM.



Phan Mai
 

 


.