Bệnh viêm da “lạ” nghi phát triển theo chu kỳ

03:06, 28/06/2012
.

(QNĐT)- Chiều 28/6, trao đổi với QNĐT về hội chứng viêm da dày sừng da bàn tay bàn chân ở xã Ba Điền, Ba Tơ, ông Lê Huy- Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết: Từ ngày 8-28/6, tỉnh ta chưa ghi nhận thêm ca bệnh nào. Tuy nhiên, đây không phải là điều đáng vui mừng của ngành y tế. Bởi rất có thể hội chứng này đang phát triển theo chu kỳ.

TIN LIÊN QUAN


Ông Lê Huy cho biết thêm, với tình hình hội chứng viêm da lạ tạm lắng trong thời gian qua, ngành y tế đã đưa ra 2 nhận định: Thứ nhất, đây có thể là kết quả tích cực từ việc tiến hành các biện pháp dự phòng mà ngành y tế và nhân dân đồng lòng hướng tới như: Vệ sinh môi trường, tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể, kết hợp với phác đồ điều trị mới…

Tuy nhiên đó chỉ là một nhận định chủ quan. Còn về phần nghiên cứu chuyên môn, các nhà khoa học đang nghĩ đến một nguyên nhân khác: Hội chứng viêm da lạ không phát triển mạnh trong giai đoạn này là có dấu hiệu bệnh đang phát triển theo chu kỳ, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng, môi trường…

 

Hội chứng viêm dày sừng da bàn tay bàn chân rất có thể tăng, giảm theo mùa
Hội chứng viêm da dày sừng da bàn tay bàn chân rất có thể tăng, giảm theo mùa


Cụ thể là, hội chứng viêm da dày sừng da bàn tay, bàn chân có dấu hiệu phát triển mạnh nhất vào tháng 4, 5 hằng năm. Đến tháng 6, 7 thì tạm lắng và bệnh sẽ trở lại một cách chậm rãi  trong những tháng còn lại của năm.

Căn cứ vào số liệu Sở Y tế cung cấp, cho thấy: Trong năm 2011, tỉnh ta có 80 trường hợp mắc bệnh “lạ”, chủ yếu bùng phát mạnh mẽ lên đến hàng chục ca mới chỉ trong vòng hai tháng 4-5/2011. Sau đó bệnh tạm lắng trong 2 tháng tiếp theo. Tương tự trong năm 2012, hơn 100 ca mới mắc bệnh và chủ yếu cũng rơi vào thời điểm từ đầu tháng 4 đến hết tháng 5.

“Việc phát hiện bệnh phát triển theo chu kỳ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tìm ra hướng nghiên cứu mới để xác định nguyên nhân hội chứng viêm da dày sừng da bàn tay bàn chân. Tuy nhiên đây chỉ mới là nhận định ban đầu. Kết luận chính thức phải chờ kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học”- Ông Lê Huy thông báo.


Thanh Phương

 


.