Bộ Y tế cần mời WHO hỗ trợ chữa “bệnh lạ”

01:06, 08/06/2012
.

"Nếu không có người chết thì chúng ta có thể tự nghiên cứu nhưng số người chết đã quá nhiều và chưa có dấu hiệu dừng lại".

Phát biểu tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Cao Phúc (đoàn Quảng Ngãi) báo cáo với Quốc hội và kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế cần sử dụng tất cả các nguồn lực, khẩn trương mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào nghiên cứu “bệnh lạ” ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi nhằm sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu để cứu người, hạn chế số người chết, ổn định tinh thần và đời sống nhân dân trong vùng.
 

Đại biểu cho biết, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra từ năm 2009. Đến tháng 4/2010, ngành Y tế đã vào cuộc và cử rất nhiều đoàn công tác về nghiên cứu rồi đưa ra các nhận định như do nhà có nhiều đồ đồng nên đồng phát độc, sử dụng thuốc trừ sâu, hay do bọ chét lây bệnh. Kết quả kiểm tra cho thấy các nhận định này đều không đúng.

Đến tháng 4/2012, Bộ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ Y tế về kiểm tra và nhận định có thể nguyên nhân do người dân ăn gạo ủ, mốc, sinh sống nơi ẩm thấp. Bộ đã đưa ra pháp đồ điều trị, đồng thời phối hợp với địa phương thực hiện thay gạo, tiêu độc, khử trùng cho nhân dân nhưng vẫn không hiệu quả.

“Việc sử dụng đồ đồng và ăn gạo ủ là truyền thống lâu đời của người dân nơi đây. Địa bàn phát bệnh là một trong những nơi có vệ sinh môi trường, dân trí và đời sống kinh tế cao của huyện nên nhận định của Bộ Y tế là chưa thuyết phục”, đại biểu Nguyễn Cao Phúc nhấn mạnh.

Đại biểu cũng cho biết, đến nay bệnh đã lan sang 5 xã, 239 người mắc bệnh, trong đó 43 trường hợp tái phát, có đến 23 người đã chết và 16 người hiện đang bị bệnh rất nặng. Diễn biến của bệnh ngày càng phức tạp khiến người dân rất hoang mang, bỏ bê nương rẫy, học hành…

“Chúng tôi được biết WHO rất quan tâm và muốn vào để nghiên cứu nhưng chưa nhận được sự yêu cầu trợ giúp của Bộ Y tế. Người dân thắc mắc là tại sao hơn 2 năm nỗ lực nghiên cứu nhưng Bộ Y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân, chưa có phác đồ điều trị có hiệu quả nhưng tại sao không mời họ vào nghiên cứu?”, đại biểu nói.

Cũng theo đại biểu, nếu không có người chết thì chúng ta có thể tự nghiên cứu. Nhưng số người chết đã quá nhiều và không có dấu hiệu dừng lại nên cần “có bệnh thì vái tứ phương", vì mạng sống của người dân là trên hết.

Đại biểu cho rằng Chính phủ nên chỉ đạo Bộ Y tế sử dụng tất cả các nguồn lực, khẩn trương mời Tổ chức Y tế Thế giới vào nghiên cứu nhằm sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu để cứu người, hạn chế số người chết, ổn định tinh thần và đời sống nhân dân trong vùng./.

 

Theo VOV


.