Bệnh nhân nghèo đảo Lý Sơn: Được chăm sóc chu đáo

09:03, 28/03/2012
.

(QNg)- Vượt biển, mang theo thuốc men, thiết bị y tế cần thiết, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Dầu khí Dung Quất đã về đảo Lý Sơn để chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân nghèo.  

TIN LIÊN QUAN


Tấm lòng lương y

Bệnh viện Dân quân y kết hợp huyện đảo Lý Sơn các ngày 20, 21, 22 và 23 tháng 3 rất đông người dân đến khám bệnh, chẳng khác nào bệnh viện lớn trong đất liền. Hoạt động tiếp nhận, phân loại, khám, cấp thuốc được tổ chức khoa học, đầy đủ trang thiết bị, được thực hiện bởi "guồng máy" gồm 20 y, bác sĩ, dược dĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thao tác chuyên nghiệp, giọng nói, cử chỉ ân cần… Tất cả những điều ấy đã tạo nên dấu ấn rất riêng về Chương trình An sinh xã hội của Bệnh viện Dầu khí Dung Quất thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong dịp khám, cấp thuốc miễn phí cho 600 bệnh nhân nghèo của huyện đảo Lý Sơn.

Các y, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân nghèo đến khám bệnh. Ảnh: Thanh Nhị
Các y, bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân nghèo đến khám bệnh. Ảnh: Thanh Nhị


9 giờ 30 sáng 21/3, chúng tôi có mặt tại "phòng" siêu âm tim của Bệnh viện Dầu khí Dung Quất được "đặt" tại Bệnh viện Dân quân y kết hợp huyện Lý Sơn. Điều dưỡng Nguyễn Văn Chín mời lão ngư Lê Hải ở thôn Tây, xã An Vĩnh vào khám. Dựng đôi nạng gỗ vào vách tường, ông Hải được điều dưỡng Chín đỡ lên giường bệnh để đo điện tim. Sau ít phút thao tác, ông Hải đã được "trả kết quả" và tiếp tục được hướng dẫn đến gặp bác sĩ chuyên khoa Đặng Công Dũng để chẩn đoán.

Ngồi trò chuyện với ông Hải, bác sĩ Dũng nhận thấy ông có khả năng mắc thêm một số bệnh khác, nên đã yêu cầu ông Hải đi xét nghiệm nước tiểu và chụp X-quang phổi. Bác sĩ Dũng chẩn đoán ông bị viêm thần kinh tim, viêm đường tiết niệu, phổi có dấu hiệu bị tổn thương. Bác sĩ Dũng đặt bút kê toa với 5 loại thuốc và dặn dò tỉ mỉ ông Hải uống thuốc hàng ngày. Nhận gói thuốc trên tay, ông Hải trầm trồ: "90 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên trong đời tôi được khám bệnh chu đáo thế này. Làm nhiều xét nghiệm bằng máy móc hiện đại, thăm khám ân cần, hướng dẫn cặn kẽ… đã giúp người già có hoàn cảnh nghèo như tôi có thêm sức khỏe vui sống những ngày tháng cuối đời".

Với 4 ngày khám, chữa bệnh cho người nghèo tại huyện Lý Sơn, các y, bác sĩ Bệnh viện Dầu khí Dung Quất đã để lại bao tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân đất đảo. Từ ánh mắt, cử chỉ, lời nói, việc làm… đều toát lên tinh thần hết lòng vì bệnh nhân nghèo. Để có thể phục vụ chu đáo như thế, các y bác sĩ đã phải tổ chức đoàn cán bộ đi tiền trạm, rồi chuyển trang thiết bị gồm: Máy siêu âm, máy chụp X.quang, máy đo điện tim, hóa chất xét nghiệm từ Bệnh viện Dầu khí Dung Quất ra huyện đảo. "Đường sá xa xôi, cách trở, vận chuyển trang thiết bị máy móc gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu không mang theo thì không thể phục vụ bệnh nhân tốt được. Nhờ có máy móc mà chúng tôi có thể chẩn đoán chính xác bệnh và kê toa, cấp thuốc cho người dân" - bác sĩ Phan Ngọc Anh - Trưởng đoàn công tác của Bệnh viện Dầu khí Dung Quất cho biết.

Chuyện nhập viện, chuyển viện

Các bác sĩ đoàn công tác cho biết: Trong số 600 người nghèo được khám bệnh thì hầu hết đều mắc bệnh viêm đường tiết niệu, huyết áp cao. Một số người mắc bệnh nan y như ung thư, tiểu đường… cần thiết phải chuyển đến các bệnh viện chuyên khoa điều trị. Trường hợp của ông Trần Nhuận, 80 tuổi ở thôn Tây, xã An Vĩnh được bác sĩ Đặng Công Dũng cho là nặng nhất trong số tất cả các bệnh nhân được thăm khám. Ông Nhuận bị khối u trong gan to gần bằng quả trứng gà nhưng ông không biết. Bác sĩ Dũng đã ân cần dặn dò ông Nhuận: "Bác cần đến bệnh viện huyện để làm giấy xin chuyển lên tuyến trên điều trị gấp. Trong gan bác có một khối u. Từ hôm nay bác đừng uống rượu bia nữa". Ông Nhuận là ngư dân nghèo của đảo. Cả đời ông đây là lần đầu tiên được khám bệnh với 5 xét nghiệm: Xét nghiệm glucose máu, xét nghiệm HBsAg, xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, đo điện tim, siêu âm tổng quát, X.quang tim phổi. "Nếu không được khám lần này thì có lẽ tôi không biết mình có bệnh trong người" - ông Nhuận nói.

Chúng tôi trò chuyện với bà Đặng Thị Hồng ở thôn Đông, xã An Vĩnh khi bà được các bác sĩ yêu cầu nhập viện tại Bệnh viên Dân quân y kết hợp huyện Lý Sơn. Bà Hồng chẳng may bị trượt chân chống tay xuống đất và bị gãy ở phần cổ tay. Thấy đau cổ tay, nhưng bà Hồng chẳng nghĩ là bị gãy xương, hôm đi khám bệnh được các bác sĩ đưa đi chụp X.quang và phát hiện. Bà Hồng đã được bó bột ngay sau đó. "Chúng tôi đã phát hiện và yêu cầu gần 10 trường hợp nhập viện ngay để điều trị, đồng thời yêu cầu chuyển đến các bệnh việân chuyên khoa hơn 10 trường hợp khác để điều trị hiệu quả".

Với cách làm trách nhiệm, tình cảm, nhất là việc mang theo trang thiết bị cần thiết để khám bệnh, các lương y "dầu khí” đã góp phần chăm sóc sức khỏe kịp thời, hiệu quả cho bệnh nhân nghèo Lý Sơn. Người nghèo ở đảo vì thế mà có dịp được chăm sóc sức khỏe theo đúng nguyện vọng.


NHỊ - HIẾU
 


.