Những tấm lòng với bệnh nhân nghèo

07:07, 29/07/2011
.

(QNĐT)- Đây là lần thứ 3 liên tiếp đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Chung Ang (Hàn Quốc)  đến Quảng Ngãi để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Điều đáng nói là sự tận tình thăm khám, tư vấn và ân cần dặn dò của những y bác sĩ Hàn Quốc đã thật sự làm cho nhiều bệnh nhân nghèo cảm động.

Chúng tôi có mặt tại chung cư của Doosan Vina tại Vạn Tường, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, nơi được tổ chức khám bệnh miễn phí cho người nghèo tại các xã khu Đông huyện Bình Sơn. Mới 8 giờ sáng nhưng đã có khá đông bệnh nhân nghèo có mặt tại đây để được khám bệnh. Hình ảnh ấn tượng là sự đón tiếp ân cần và niềm nở của những y, bác sĩ người Hàn Quốc và những tình nguyện viên của Doosan Vina, khiến cho những bệnh nhân nghèo ấm lòng.

Rất đông người dân đến để được khám bệnh.
Rất đông người dân đến để được khám bệnh.

Người bệnh khi đến khám được y tá tiếp đón, ghi tên, đo huyết áp, phân loại bệnh… sau đó được bố trí vào một phòng khám riêng với bác sĩ chuyên khoa riêng. Chính vì được bố trí khoa học nên dù lượng bệnh nhân đến khám khá đông nhưng việc khám bệnh rất trật tự và nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Vân (71 tuổi), đến từ xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn cho biết: Khi nghe các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Chung Ang (Hàn Quốc) về khám bệnh miễn phí cho người nghèo, già nói con chở đến đây để khám. Già bị đau khớp, cứ trái gió trở trời là đau khắp người. Các bác sĩ khám kỹ, cho thuốc và dặn dò ân cần lắm. Bác sĩ như thế hết thì người dân mình nhờ lắm cháu à.

Bên cạnh việc khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, chủ yếu là những người lớn tuổi thì đợt này có hẳn một phòng khám chuyên về răng miệng dành cho các em thiếu nhi. Cháu Võ Thị Ánh Lan (12 tuổi), quê Bình Hải, huyện Bình Sơn, nói: Cháu bị đau răng, khi mới đến cháu sợ lắm, nhưng nhờ mấy cô ở đây nói đủ chuyện vui, sau đó bôi thuốc và chữa răng cho cháu. Khám xong các cô còn dặn dò rất kỹ trong việc vệ sinh răng miệng như thế nào cho không bị sâu răng và tặng quà cho cháu nữa.

Khám bệnh cho người dân
Người dân được các y bác sĩ Bệnh viện Đại học Chung Ang thăm khám ân cần.

Trong đợt này, 5 bác sĩ cùng với đội ngũ hỗ trợ y tế gồm 12 y tá, dược sĩ, kỹ thuật viên… từ Hàn Quốc và 50 tình nguyện viên của Doosan Vina sẽ khám điều trị và phát thuốc cho khoảng 1.500 người dân địa phương, chủ yếu đối với các bệnh của người cao tuổi và bệnh răng miệng.

Bác sĩ Choi Kyung Won, chuyên khoa nội Bệnh viện Đại học Chung Ang cho biết: Được khám bệnh cho người nghèo Quảng Ngãi tôi thấy rất hạnh phúc. Bà con mình thật thà, hiền lành và dễ mến lắm. Chúng tôi rất cảm động bởi được bà con đến khám bệnh quý mến. Nhiều người khám bệnh xong cứ bắt tay chúng tôi và dường như rất bịn rịn không muốn xa vậy. Phần lớn những người đến khám đều bị những bệnh về xương khớp và những bệnh người già… Những bệnh nhân được khám nếu dùng thuốc theo đúng hướng dẫn thì một thời gian ngắn sẽ thuyên giảm thôi.

Còn nữ bác sĩ chuyên khoa răng Baek Hye Jin thì chia sẻ: Các em nhỏ đến khám thật dễ mến. Khi mới đến khám răng em nào cũng sợ đau, nhưng khi khám xong rồi thì em nào cũng cười tươi và không muốn về.

Chỉ trong 5 ngày từ 25-29/7, các y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Chung Ang đã khám bệnh và cấp thuốc cho khoảng 2.000 người đến từ các xã khu Đông huyện Bình Sơn.

Khám răng cho các em thiếu nhi. Các em được hướng dẫn vệ sinh răng miệng
Bác sĩ Hàn Quốc khám chữa răng cho các em thiếu nhi và hướng dẫn các em vệ sinh răng miệng.

Ông Park In Won-Phó Tổng Giám đốc Bệnh viện Đại học Chung Ang cho biết: Chúng tôi rất vui khi được về khám bệnh cho người dân Quảng Ngãi. Bệnh viện Đại học Chung Ang và Doosan Vina đã xúc tiến hoạt động y tế từ thiện tại tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2008.
 
Theo chương trình này, chúng tôi tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh do các bác sĩ đến từ Hàn Quốc thực hiện và trao tặng một số thiết bị y tế và dược phẩm cho bệnh viện địa phương. Đồng thời mùa xuân hằng năm chúng tôi tổ chức đưa một số trẻ em Quảng Ngãi bị mắc bệnh hiểm nghèo sang Hàn Quốc chữa trị.

Trường Đại học Chung Ang thành lập từ năm 1918, là một trường đại học danh tiếng ở Hàn Quốc với số lượng trên 30.000 sinh viên đang theo học và 900 giáo sư, giảng viên tham gia giảng dạy. Bệnh viện Chung Ang, thuộc Trường đại học Chung Ang được đầu tư các trang thiết bị tiên tiến cực kỳ hiện đại trên diện tích hơn 60.000 m 2 với 533 giường bệnh và 11 phòng mổ. Bệnh viện  còn mời thêm các giáo sư tốt nhất và các sinh viên trình độ cao để phục vụ cho việc điều trị theo những tiêu chuẩn mới và thực hiện những nghiên cứu y học tiên tiến.
 
Ngoài việc khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo tại các xã khu đông huyện Bình Sơn, trong đợt này Bệnh viện Đại học Chung Ang còn tiến hành trao nhiều thiết bị y tế cho các địa phương tại Quảng Ngãi với tổng giá trị lên đến hàng tỷ đồng.
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.