Những măng non vượt khó học, giỏi

08:05, 26/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là em Ao Thị Mỹ Linh, học sinh lớp 9A , Trường THCS Tịnh Đông và em Huỳnh Ngọc Quỳnh Vy, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học số 2 Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng các em luôn nỗ lực hết mình để đạt những thành tích cao trong học tập, rèn luyện.

Cô bé học giỏi, đa tài

Vừa về đến nhà, Linh đã vội cắt nhanh đám cỏ cho 2 con bò mà Hội Phụ nữ xã vừa cho gia đình em vay tiền để mua. “Ba mẹ em đi làm cả ngày, đến tối mới về, hai con bò này giao cho em chăm sóc. Nó là tài sản lớn nhất của gia đình em, nên chẳng ngày nào em không cắt cỏ”, Linh vội giải thích. Sinh ra trong gia đình có năm anh chị em, đất đai ít nên ba mẹ dù đã cố gắng lao động, nhưng gia đình vẫn nằm trong diện nghèo. Là con thứ ba trong gia đình, hai anh chị lớn đều đã đi học xa, nên mọi công việc trong nhà, Linh đều phải quán xuyến, giúp cho ba mẹ. Hoàn cảnh kinh tế chật vật, điều kiện học tập cũng không như các bạn trong trường, nhưng thành tích học tập của Linh khiến nhiều người phải khâm phục. Suốt 9 năm liền, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, em luôn mang về thành tích cao cho trường, đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh vừa qua, Linh đã xuất sắc giành giải nhất.

Linh đang chăm chỉ làm bài tập ở nhà.
Linh đang chăm chỉ làm bài tập ở nhà.


Không chỉ siêng năng, học giỏi mà trong các phong trào văn hóa - văn nghệ, hoạt động của Liên đội, Linh còn là một nhân tố nổi trội, vì sở hữu giọng đọc truyền cảm cùng năng khiếu ca hát. Trong lớp, Linh đảm nhận nhiệm vụ lớp phó văn thể mỹ, trong liên đội em là thư ký kiêm phát thanh măng non. Đảm nhận nhiều vai trò, trách nhiệm ở trường lớp lại phải quán xuyến việc nhà, nhưng Linh luôn biết cách sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý để học tập đạt hiệu quả cao nhất. Linh chia sẻ, ban ngày em đi học trên trường, về nhà thì phụ giúp ba mẹ, nên thời gian học chủ yếu của em là buổi tối và sáng sớm. Đó cũng là khoảng thời gian yên tĩnh, dễ dàng tập trung cho việc học nhất. "Chỉ cần chịu khó thức khuya, dậy sớm một tí là có thể làm tốt, hoàn thành mọi công việc", Linh bộc bạch.

Chia sẻ gánh nặng cùng mẹ

Dù chỉ mới học lớp 5, nhưng Quỳnh Vy như một “cô Tấm” nhỏ, bởi mọi công việc nhà em đều quán xuyến, lo toan. Ba mất vì căn bệnh tim khi em mới lên lớp 2, từ đó một mình mẹ phải gồng gánh nuôi 4 chị em. Là chị lớn trong nhà, Vy sớm hiểu nỗi nhọc nhằn của mẹ, nên ngoài giờ học, Vy còn phụ mẹ làm ruộng, chăn bò... Chuyện cơm nước, trông nom ba em, Vy cũng thay mẹ đảm đương. Vừa tranh thủ nhóm lửa nấu ăn trưa, Vy thủ thỉ: “Mẹ em đi bán trái cây ngoài chợ cả ngày đã vất vả, nên ngoài giờ học, em tranh thủ làm thật nhiều việc để san sẻ bớt gánh nặng cho mẹ”.

 Sau giờ học, Vy lại tất bật với công việc nhà.
Sau giờ học, Vy lại tất bật với công việc nhà.


Không chỉ là cô con gái hiếu thảo, người chị đảm đang, Vy còn là một cán bộ Đội năng nổ, cô học trò chăm ngoan, học giỏi, được nhiều thầy cô, bạn bè yêu mến. Năm năm liền, Vy là học sinh giỏi toàn diện, em còn đoạt nhiều giải cao trong kỳ thi Olympic tiếng Anh, Toán trên mạng cấp trường, huyện... Chia sẻ về thành tích đạt được, Vy khiêm tốn nói: Em không có bí quyết gì cả, trên trường thì tập trung lắng nghe thầy cô giảng và siêng làm bài tập ở nhà.

Ở lứa tuổi của Vy, nhiều em học sinh chỉ biết chơi đùa, đôi khi còn để bố mẹ phải lo lắng, nhắc nhở về chuyện học hành, ăn uống... Thế nhưng, cô gái bé nhỏ này lại mạnh mẽ, cứng cáp để cùng mẹ san sẻ bớt khó khăn của gia đình. “Vy chính là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, vượt qua nghịch cảnh để đạt những thành tích cao trong học tập, rèn luyện”, thầy Nguyễn Trung Hiếu -Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học số 2 Tịnh Phong, cho biết.

Dù quãng đường phía trước còn lắm khó khăn, thử thách, nhưng tin rằng hai cô học trò nhỏ sẽ không bỏ cuộc, luôn mạnh mẽ đi về phía trước để thực hiện ước mơ trở thành cô giáo của mình. Như một câu văn Ao Thị Mỹ Linh, viết: “Chỉ cần kiên trì, nỗ lực hết mình để theo đuổi ước mơ, thì một ngày không xa, ước mơ sẽ trở thành hiện thực”.


Bài, ảnh: HIỀN THU




 


.