Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho thanh niên: Ngày càng thiết thực

04:12, 01/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn, ĐVTN nông thôn và cán bộ Đoàn cơ sở được tiếp cận với nhiều kiến thức mới, thiết thực trong đời sống và công việc. Điều này sẽ góp phần nâng cao hơn nữa những đóng góp của thanh niên nông thôn trong sự phát triển kinh tế- xã hội ở các địa phương.
 

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, cho rằng: Thanh niên nông thôn đã cống hiến, xung kích tình nguyện xây dựng và tạo nên nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Những việc làm đó đã góp phần thay đổi bộ mặt các làng quê, phát triển kinh tế - xã hội mỗi địa phương.

“Sát sườn” với thanh niên nông thôn

Nhằm bồi dưỡng cho ĐVTN kiến thức về mô hình kinh tế nông nghiệp nông thôn, nâng cao kỹ năng chăn nuôi, trồng trọt, phòng chống dịch bệnh, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày cho ĐVTN nông thôn. Tại lớp tập huấn, các học viên được tiếp cận với những kiến thức mới và được giảng viên trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm. Cuối tháng 10 vừa qua, Trung tâm Dạy nghề Thanh niên Quảng Ngãi phối hợp với UBND xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh) tổ chức lớp phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm và đã cấp chứng nhận nghề cho 30 học viên tại thôn Tân An, xã Tịnh Đông. Trong thời gian 50 ngày học nghề, các học viên được truyền đạt những kiến thức cơ bản về kỹ thuật chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Đông, chia sẻ: Sau khi đã có kiến thức về phòng chống dịch bệnh, bà con nông dân, nhất là các bạn trẻ sẽ tự tin vay vốn mở rộng sản xuất và chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình. Lớp dạy nghề này của Trung tâm Dạy nghề Thanh niên Quảng Ngãi cần được tiếp tục duy trì mở và tổ chức thường xuyên hơn để nhiều nông dân, thanh niên được trau dồi kỹ năng tổ chức sản xuất.

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, trao khen thưởng cho các cán bộ Đoàn cơ sở.
Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, trao khen thưởng cho các cán bộ Đoàn cơ sở.


Thời gian gần đây, nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho thanh niên nông thôn về các vấn đề như: Phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; chế biến món ăn và nghệ thuật cắm hoa; cùng thanh niên lựa chọn nghề nghiệp... Để nâng cao hơn nữa vai trò của thanh niên nông thôn, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thường xuyên định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề, tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật cho thanh niên, đồng thời đào tạo các kiến thức về thị trường, kỹ năng kinh doanh... để phục vụ quá trình sản xuất. Trong thời gian đến, Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh hỗ trợ vay vốn cho thanh niên nông thôn để sản xuất nông nghiệp, đồng thời xây dựng và tuyên truyền các mô hình sản xuất mẫu đến từng ĐVTN.

Nâng chất cán bộ Đoàn cấp cơ sở

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015, mới đây, Huyện đoàn Đức Phổ phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ Đoàn - Hội - Đội cho 100 cán bộ Đoàn cấp cơ sở trên địa bàn huyện. Trong thời gian 4 ngày, các cán bộ Đoàn, Hội, Đội cơ sở đã được báo cáo viên truyền đạt các nội dung trong 6 bài học lý luận chính trị cho ĐVTN, các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối cách mạng Việt Nam...; đồng thời cán bộ Đoàn, Hội, Đội còn được huấn luyện viên kỹ năng cấp I Trung ương truyền đạt, hướng dẫn những kỹ năng mới nhất của hoạt động phong trào như: Nhảy dân vũ, trò chơi tập thể, kỹ năng hoạt động nhóm, lễ hội hóa trang…

Thông qua lớp học ngắn hạn này đã nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội tại cơ sở, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ Đoàn, xây dựng và củng cố tổ chức Đoàn cơ sở vững mạnh.

Trên đây là một trong hàng chục lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ Đoàn cấp cơ sở được Tỉnh đoàn, Huyện, Thành đoàn tổ chức trong năm 2015. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn cấp cơ sở là một nội dung quan trọng, thường xuyên được các cấp bộ Đoàn tập trung thực hiện với quan điểm: Vừa chú trọng chất lượng, vừa mở rộng phạm vi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có đủ trình độ, năng lực và đảm bảo về số lượng để đảm đương nhiệm vụ theo yêu cầu.

Hình thức tổ chức các lớp có thể được thực hiện bằng nhiều cách như: Bồi dưỡng, tập huấn theo chức danh; bồi dưỡng, tập huấn từng chuyên đề dành cho những nội dung mang tính chuyên sâu, cần tập trung quán triệt sâu rộng trong tổ chức đoàn; bồi dưỡng, tập huấn định kỳ và bồi dưỡng, tập huấn cán bộ thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ cán bộ Đoàn. “Cán bộ Đoàn được xem là yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn. Không chỉ có nhiệt huyết, mà cán bộ Đoàn còn phải giỏi về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn. Quan tâm đến công tác huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn thì hoạt động Đoàn sẽ mạnh” - anh Thảo khẳng định.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.