Hội thi "Ánh sáng soi đường": Bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên

02:04, 03/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bắt đầu từ ngày 8.3, với chủ đề “Ánh sáng soi đường”, Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2015 (gọi tắt là Hội thi “Ánh sáng soi đường”) thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên cả nước nói chung và sinh viên Quảng Ngãi nói riêng. Để hiểu rõ hơn về cuộc thi giàu ý nghĩa này, PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Hoàng Hiệp-Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi.

-PV: Xin anh cho biết những nét cơ bản về Hội thi “Ánh sáng soi đường”?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Hội thi Olympic toàn quốc các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ đề “Ánh sáng soi đường” năm 2015 được phối hợp tổ chức bởi Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến Egame.

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) trao giải cho sinh viên trong một hội thi trực tuyến tại Trường ĐH Tài chính – Kế toán Quảng Ngãi.
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp (giữa) trao giải cho sinh viên trong một hội thi trực tuyến tại Trường ĐH Tài chính – Kế toán Quảng Ngãi.


Hội thi được chia làm 2 bảng là cá nhân và đội tuyển. Ở bảng cá nhân, tất cả sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng trong và ngoài nước đều có thể đăng ký tham gia thi trực tuyến qua website: www.anhsangsoiduong.cpvm.vn. Tổng cộng có 7 tuần thi, mỗi tuần thi bắt đầu từ 9 giờ ngày chủ nhật và kết thúc vào lúc 16 giờ ngày thứ bảy của tuần kế tiếp.Tuần đầu tiên bắt đầu vào chủ nhật, ngày 8.3 và tuần cuối cùng kết thúc vào thứ bảy, ngày 25.4. Sau 7 tuần thi, 100 thí sinh có điểm tổng cao nhất (điểm tổng cộng của 7 tuần thi) sẽ tham gia vòng chung kết xếp hạng trực tuyến vào chủ nhật, ngày 10.5.

Riêng ở bảng đội tuyển, mỗi tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc sẽ lựa chọn và thành lập một đội tuyển với 7 thành viên xuất sắc nhất để tham gia các vòng thi cấp cụm, cấp khu vực và vòng chung kết toàn quốc. Vòng chung kết toàn quốc Bảng đội tuyển sẽ diễn ra vào ngày 19.5, tại Thủ đô Hà Nội.

-PV: Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã làm gì để thu hút đông đảo sinh viên Quảng Ngãi tham gia hội thi này, thưa anh?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Theo thống kê của Ban Tổ chức hội thi, vào ngày thi thứ 3 (30.3) của tuần thi trực tuyến thứ 4, Hội thi “Ánh sáng soi đường” đã cán mốc 100.000 thí sinh đăng ký. Trong đó, số lượng sinh viên của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đăng ký tham gia hội thi đạt xấp xỉ 3.000 em (Trường ĐH Phạm Văn Đồng dẫn đầu với trên 2.200 lượt sinh viên đăng ký thi), xếp thứ 8 trên 58 tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc trong cả nước. Đặc biệt, ở bảng thành tích cá nhân, sinh viên Nguyễn Thị Thanh Ngọc (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) đã xuất sắc về nhất toàn quốc, với số điểm tuyệt đối 700/700 ở cả tuần thứ 2 và 3.

Để có được những kết quả đáng tự hào đó, ngay từ khi có kế hoạch tổ chức Hội thi của Ban Tổ chức, Tỉnh đoàn, cùng với Ban Giám hiệu các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động đoàn viên, sinh viên tham gia phần thi cá nhân trực tuyến của hội thi; đồng thời, các trường đã quan tâm, tổ chức các hoạt động tạo điều kiện thuận lợi để đông đảo đoàn viên, sinh viên tham gia thi trực tuyến. Nhiều hình thức cổ vũ các bạn sinh viên tham gia hội thi đã được thể hiện như: Treo banner trên website Tỉnh đoàn, các trường đại học, cao đẳng, dẫn đường link tới website chính thức của hội thi và tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời những sinh viên có thành tích cao trong tuần.

-PV: Ngoài công tác tuyên truyền được tổ chức tốt, phải chăng nội dung hội thi hấp dẫn cũng là điểm “hút” nhiều sinh viên tham gia?

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp: Quả thật như vậy! Với ngân hàng câu hỏi phong phú, đa dạng, hình thức thi trắc nghiệm và hình thức sân khấu hóa với nhiều nội dung sinh động, thử thách sức sáng tạo và trí thông minh đã đưa hàng ngàn bạn sinh viên đến với hội thi. Đây là hội thi đầu tiên trong lĩnh vực này sử dụng hình thức thi trực tuyến trên Internet đối với bảng thi cá nhân của thí sinh. Với giao diện trẻ trung, lôi cuốn người chơi và các câu hỏi kiến thức hóc búa nhưng cũng liên quan tới nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Ở bảng đội tuyển, các đội sẽ thi theo hình thức đối kháng sân khấu với các câu hỏi dạng hỏi đáp kiến thức về: Triết học, Kinh tế Chính trị, Chủ nghĩa Xã hội Khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng, Lịch sử Đoàn, Hội; các vấn đề kinh tế - văn hóa - xã hội thông qua các phần thi như: Chúng tôi là sinh viên, theo dòng lịch sử, đi tìm chân lý, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, ánh sáng soi đường.

-PV: Theo anh, điều gì sẽ đọng lại trong mỗi đoàn viên, sinh viên sau hội thi này?

Anh nguyễn hoàng hiệp: Hội thi nhằm góp phần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, sinh viên. Bên cạnh đó, hội thi còn tạo điều kiện cho đoàn viên, sinh viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong việc tìm hiểu, học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Sau khi tham gia hội thi, mỗi đoàn viên, sinh viên sẽ tự tìm ra phương pháp học tập, phấn đấu, vận dụng sáng tạo và hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, công tác, cuộc sống và rèn luyện bản thân, từ đó đóng góp sức lực và trí tuệ của mình vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

-PV: Xin cảm ơn anh!


NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)



 


.