Thanh niên kiều bào ra thăm huyện đảo Lý Sơn

07:07, 19/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 18.7, nằm trong khuôn khổ chương trình Trại hè năm 2014, 170 em là thanh niên, sinh viên người Việt Nam đang học tập và sinh sống ở nước ngoài đã đến với huyện đảo Lý Sơn, thăm và giao lưu với các ngư dân. 
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đồng chí Phạm Trường Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã đến dự.
 
Với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi”, 170 em đến từ 30 quốc gia khác nhau đã đến dâng hương tưởng niệm tại tượng đài Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải để ghi nhớ công ơn to lớn của những hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đã hy sinh vì nhiệm vụ dựng bia, cắm mốc chủ quyền lãnh thổ quốc gia của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa cách đây hàng trăm năm; tham quan, tìm hiểu những tài liệu, hiện vật liên quan tại nhà trưng bày.
 
Đặc biệt, tại chương trình giao lưu với ngư dân Lý Sơn, các em đã có dịp lắng nghe những câu chuyện đời thường, sẻ chia những khó khăn vất vả cùng ngư dân trong quá trình khai thác thủy hải sản tại hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trong thời gian qua.
 
Trải qua chặng đường dài để về với quê hương của Đội hùng binh Hoàng Sa , Trường Sa, em Đỗ Mạnh Hùng, đang học tập và sinh sống tại Ukraina bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên em đặt chân đến Lý Sơn, được nghe những câu chuyện sống động do chính các ngư dân kể, chúng em vô cùng búc xúc trước những hành động leo thang của Trung Quốc tại Biển Đông”.
 
Em tỏ ra rất khâm phục các ngư dân: “Các bác, các chú, các anh đã không hề nao núng, luôn vượt qua khó khăn và cả hiểm nguy, dũng cảm ra khơi, sát cánh cùng các chiến sỹ hải quân, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
Phát biểu tại buổi giao lưu, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người nước ngoài cho biết: Dù ở đâu, tất cả thanh niên, sinh viên và người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước ngoài đều hướng về quê hương Tổ quốc, hướng về Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu. Mong tất cả các em hãy thể hiện tình yêu quê hương, đất nước bằng những hành động cụ thể để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.
 
Cũng tại buổi giao lưu, đồng chí Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động lần này của trại hè. Qua việc tham gia các hoạt động đầy ý nghĩa trên đất đảo Lý Sơn, đồng chí hy vọng các bạn, thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài dù đang sinh sống, công tác, học tập tại bất cứ quốc gia và vùng lãnh thổ nào hãy luôn hướng về biển đảo quê hương để chung tay cùng thế hệ cha anh và các thế hệ trẻ trong nước tạo nên sức mạnh vững chắc để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng Việt Nam ngày càng phát triển thịnh vượng.
 
Nhân dịp này, thay mặt Bộ Ngoại giao và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại các nước như CHLB Đức, CHLB Nga... đoàn đã trao tặng số tiền hơn 1 tỷ đồng cho chính quyền và ngư dân huyện đảo Lý Sơn. 
 
Chiều cùng ngày, đoàn cũng trực tiếp đến thăm hỏi và tặng quà cho gia đình các ngư dân bị thiệt hại trong quá trình khai thác thủy hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. 
 
Một số hoạt động được ghi nhận tại chương trình: 
 
Chương trình còn là một trong những hoạt động tạo điều kiện để thanh niên, sinh viên kiều bào ở nước ngoài giao lưu, gặp gỡ cùng thanh niên trong nước.
Vừa xuống tàu, các em đã được thanh niên địa phương chào đón nồng nhiệt. "Biển đảo quê hương tôi" còn là một trong những hoạt động tạo điều kiện để thanh niên, sinh viên kiều bào ở nước ngoài giao lưu, gặp gỡ cùng thanh niên trong nước.
Các em kính cẩn dâng hươngbày tỏ lòng  tri ân thế hệ đi trước đã trọn đời hy sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Các em kính cẩn dâng hương, bày tỏ lòng tri ân những hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Tham quan phòng trưng bày.
Tham quan, tìm hiểu những tài liệu, hiện vật liên quan tại nhà trưng bày.
hơn 1 tỷ đồng cho chính quyền và ngư dân huyện đảo Lý Sơn.
Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đại diện đoàn trao tặng hơn 1 tỷ đồng cho chính quyền và ngư dân huyện đảo Lý Sơn.
Thăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân bị thiệt hại trong quá trình khai thác thủy hải sản trên hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.
Đoàn cũng trực tiếp tăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân bị thiệt hại trong quá trình khai thác thủy hải sản trên hai ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. 

 

Th.Hậu


.