Hành trình về với Điện Biên

06:04, 02/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng ba, tuổi trẻ Quảng Ngãi về với Điện Biên-nơi một thời làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Hành trình về nguồn chan chứa niềm tự hào xen lẫn xúc động.

Ấn tượng vùng đất Anh hùng

Vừa đặt chân đến Điện Biên, cái mệt sau chặng đường dài trong mỗi chúng tôi dường như tan biến. Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên Vừ A Bằng cùng các cán bộ Đoàn đón chúng tôi trong tình cảm nồng ấm, chân thành. Ngay trong buổi tối đầu tiên trên đất Điện Biên, đoàn tuổi trẻ Quảng Ngãi cùng với Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức lễ dâng hương tại Nghĩa trang Độc Lập. Những ngọn nến lung linh được thắp lên với lòng thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

 

 Bên tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trên đỉnh đồi D1.                                    Ảnh: X.THIÊN
Bên tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ trên đỉnh đồi D1. Ảnh: X.THIÊN


Trong mỗi chúng tôi ngập tràn niềm tự hào xen lẫn xúc động khi đến thăm các địa danh lịch sử. Chúng tôi đã đến viếng Nghĩa trang Điện Biên Phủ nằm ngay dưới chân đồi A1. Hàng ngàn chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đã yên nghỉ nơi đây. Nghĩa trang Điện Biên Phủ có phần mộ của các anh hùng Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Trần Can… Tiếp đó, đoàn lần lượt đến thăm Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ; đồi A1; đồi D1- nơi đặt Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ; thăm Trung tâm chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại bản Phăng – xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, nơi hầm chỉ huy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; hầm chỉ huy của tướng De Castries – Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của quân Pháp.
 

 Từ ngày 27-31.3, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức hành trình về nguồn tại tỉnh Điện Biên và TP.Hà Nội. Đoàn đã tổ chức lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Cũng trong chuyến đi, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao Bằng khen do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng cho Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vì đã có thành tích trong hoạt động hỗ trợ an sinh xã hội, công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Với một tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ, quân Pháp tuyên bố Điện Biên Phủ là pháo đài không thể công phá. Thế nhưng bằng sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đặc biệt là tài thao lược và một nhãn quan quân sự của Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp đã biến Điện Biên Phủ trở thành “mồ chôn của thực dân Pháp”. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chúng tôi đã được học từ tấm bé, giờ tận mắt chứng kiến hình ảnh, hiện vật của chiến thắng oanh liệt diễn ra cách đây 60 năm, niềm tự hào được nhân lên gấp bội.   

Chị Hà Thị Anh Thư-Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, chia sẻ:  "Chúng tôi vô cùng xúc động khi về với mảnh đất được xem là biểu tượng, là niềm tự hào của dân tộc. Sau chuyến về nguồn này, chúng tôi sẽ chuyển tải đến đoàn viên thanh niên trong tỉnh niềm tự hào về chiến thắng Điện Biên Phủ”.  

Sâu đậm nghĩa tình

 

Trong hành trình về với Điện Biên, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi mang theo những món quà đầy ý nghĩa dành tặng các gia đình chính sách.  Đoàn cũng đã trao tặng máy vi tính cho Xã đoàn Thanh Luông, huyện Điện Biên và Xã đoàn Hừa Ngài, huyện Mường Chà. Bí thư Tỉnh đoàn Điện Biên Vừ A Bằng, xúc động nói: “Tuy rằng Quảng Ngãi và Điện Biên xa về khoảng cách địa lý nhưng tình cảm gắn bó, trách nhiệm qua hoạt động về nguồn, giao lưu đầy ý nghĩa. Qua đây sẽ góp phần giúp làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, để mãi xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha anh”.

Tuổi trẻ Quảng Ngãi thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Độc Lập.
Tuổi trẻ Quảng Ngãi thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Độc Lập.


Đêm giao lưu chia tay giữa tuổi trẻ Quảng Ngãi và các bạn đoàn viên thanh niên tỉnh Điện Biên để lại tình cảm khó phai. Bản văn hóa Noong Chứn, phường Nam Thanh, TP.Điện Biên Phủ rộn tiếng cười.  Mọi người tay trong tay hòa cùng điệu múa. Các bạn trẻ ngất ngây trong điệu múa xòe, múa sạp. Ché rượu cần cứ vơi rồi lại đầy. Tình cảm của tuổi trẻ hai tỉnh Quảng Ngãi, Điện Biên càng thêm khắng khít. Không giấu được cảm xúc, anh Đinh Văn Nghĩa-Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, tâm sự: “Hành trình về với Điện Biên thật ý nghĩa. Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là niềm tự hào; sự mến khách, chân thành của các bạn ở Điện Biên sẽ là những kỷ niệm khó quên”.

Rời Điện Biên, chúng tôi mang theo niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam, tự hào về một Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Kỷ niệm trong hành trình về với Điện Biên sẽ luôn là lời nhắc nhở mỗi bạn đoàn viên thanh niên ra sức học tập, cống hiến vì tương lai giàu đẹp của quê hương, đất nước.
 

Xuân Thiên
 


.