Chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6: Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

09:06, 01/06/2013
.

(QNĐT)- Những năm qua, lớp lớp thiếu nhi Quảng Ngãi đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ".


Trong “vườn hoa” những tấm gương được tuyên dương trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Quảng Ngãi vừa qua, chúng tôi đã gặp những “bông hoa” là thiếu nhi đồng bào dân tộc thiểu số tỏa sáng bởi nghị lực vượt khó, học tốt. Có thể nói mỗi bạn nhỏ góp mặt trong liên hoan "Cháu ngoan Bác Hồ" là một tấm gương với những nỗ lực vượt bậc để luôn tiến về phía trước.

Chúng tôi ấn tượng nhất với em Hồ Thị Hiền, học sinh lớp 9A Trường THCS Trà Thủy (Trà Bồng). Em tạo ấn tượng với chúng tôi không chỉ bởi nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập mà còn bởi chính thân hình nhỏ bé của em.

Mặc dù đã là học sinh lớp 9, nhưng trông Hiền nhỏ thó như học sinh tiểu học, thế nhưng em vẫn luôn vững vàng, tự tin hòa nhập và đạt nhiều thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

 

Những Cháu ngoan Bác Hồ đượcv tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh
Những Cháu ngoan Bác Hồ được tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh


Hằng ngày để đến trường, Hiền phải ra khỏi nhà từ sáng sớm, đi bộ hàng cây số để đến trường, và cũng ngần ấy đoạn dường em trở về nhà. Trong đôi mắt em, luôn sáng lên nghị lực của một cô bé học trò vùng cao quyết chí theo cái chữ để thoát khỏi nghèo đói và đưa đến ánh sáng cho dân bản.

Cuộc sống gia đình em rất khó khăn, sớm tối ba mẹ làm lụng vất vả trên nương rẫy nhưng cũng không đủ để nuôi ba anh em ăn học, cuộc sống nghèo khó luôn cứ đeo bám gia đình Hiền. Thương ba mẹ vất vả, hằng ngày ngoài thời gian đi học, Hiền đỡ đần ba mẹ việc nhà và theo ba mẹ lên nương rẫy để phụ giúp gia đình.

Sự cố gắng, nỗ lực của em đã được đền đáp, 9 năm miệt mài học tập là cả 9 năm liền em đạt học sinh tiên tiến của trường. Với bạn bè, Hiền là tấm gương sáng về đức tính chăm học, vượt khó học tốt.

Không bằng lòng với những thành tích đạt được, Hiền luôn phấn đấu để đạt được ước mơ của mình, trở thành người có ích, cống hiến cho xã hội. Hiền chia sẻ: Em sẽ cố gắng học thật giỏi để mai sau trở thành cô giáo giỏi.

Không chỉ học tốt, Hiền được bạn bè cảm phục, yêu mến bởi khả năng đi đầu trong mọi phong trào. Nhiều năm liên tiếp được công nhận là Cháu ngoan Bác Hồ cấp trường, em được vinh dự chọn là đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh vừa qua.
 
Hiền vui vẻ:  Em rất vinh dự được là Cháu ngoan Bác Hồ. Em tự thấy cần phải cố gắng hơn nữa vì những gì em làm chỉ là phần nhỏ trong các thành tích của “vườn hoa” dâng Bác.

 

Cháu ngoan Bác Hồ thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP. Quảng Ngãi
Cháu ngoan Bác Hồ thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ TP. Quảng Ngãi


Là một trong số những thiếu nhi được tuyên dương trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh vừa qua, so với nhiều bạn bè khác, em Đinh Văn Của học sinh lớp 8B, Trường THCS thị trấn Di Lăng (Sơn Hà) bề ngoài có vẻ khá nhanh nhẹn hơn so với tuổi của em.

Của kể: Ở quê em, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, ba mẹ phải làm lụng vất vả để nuôi mấy anh em ăn học. Có lẽ chính trong hoàn cảnh khó khăn đó đã tạo nên ý chí, nghị lực mạnh mẽ giúp Của vươn lên để thực hiện mơ ước của mình. 8 năm liền em luôn là học sinh khá, giỏi. Bật mí về phương pháp học tập để đạt kết quả cao, Của khiêm tốn cho biết: Ở trên lớp chỗ nào chưa hiểu em hỏi thầy cô. Về nhà, em làm hết bài tập trong SGK để củng cố kiến thức cơ bản trên lớp, sau đó mới tìm sách nâng cao để giải các bài khó hơn.

Nói về ước mơ của mình, Của chỉ cười và bảo: Ước mơ sau này của em là trở thành một kỹ sư giỏi để góp phần xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp.


Không thể kể hết ra đây những tấm dương tiêu biểu, "Cháu ngoan Bác Hồ".  Dù cuộc sống còn những khó khăn, nhưng các em đã vượt khó vươn lên trong học tập, đạt những kết quả cao, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ.



Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn cho biết: Với tinh thần “Tuổi nhỏ chí lớn, không ngừng đổi mới sáng tạo”, những Cháu ngoan Bác Hồ  sẽ tiếp tục phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang, hào hùng của quê hương Quảng Ngãi, thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, cùng rèn đức, luyện tài để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt… góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc 5 châu như Bác Hồ hằng mong ước.
 

 

Bảo Ngọc

 


.