Sinh viên tình nguyện: Háo hức với Lễ Khao lề và Tuần Văn hóa biển đảo

09:04, 21/04/2013
.

(QNĐT)- Càng gần đến ngày Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013, các bạn trẻ sinh viên tình nguyện như được sống trong một bầu không khí mới. Các tình nguyện viên ai ai cũng háo hức đón chào đón sự kiện này. Điều đó được thể hiện qua từng nét mặt, và sự chuẩn bị cho vốn kiến thức của chính mình.

TIN LIÊN QUAN



Tham gia làm tình nguyện viên trong chương trình hoạt động Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn biển đảo Quảng Ngãi 2013 có 300 tình nguyện viên đến từ các trường đại học, cao đẳng... trên địa bàn tỉnh. Với các bạn, đây một trong những hoạt động được mong chờ nhất, không chỉ để các bạn thể hiện tinh thần, sức trẻ của mình mà là dịp để các bạn trải nghiệm và hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống của cha ông.

Là một trong số 300 tình nguyện viên trong chương trình Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần Văn hóa biển đảo, bạn Nguyễn Văn Định- sinh viên Trường đại học Công nghiệp  TP. HCM (cơ sở miền Trung) phấn khởi chia sẻ: Đã từng nhiều lần tham gia các hoạt động tình nguyện, thế nhưng đối với em đây là lần đầu tiên được tham gia một sự kiện lớn như thế này, em cảm thấy rất vui.

"Từ trước đến giờ mình chỉ biết Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa qua sách báo và ti vi, chưa được biết nhiều đến các nghi lễ cũng như ý nghĩa của hoạt động này. Đây là dịp để tuổi trẻ chúng em hiểu biết tường tận hơn về các nghi lễ, cũng như hiểu hơn biển đảo quê hương của mình. Hi vọng sau khi sự kiện này được tổ chức, em sẽ có thêm nhiều hiểu biết về ý nghĩa Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa có từ bao đời nay của cha ông."- Định bộc bạch.
 

Những tình nguyện viên trang bị kiến thức cho mình thông qua các tài liệu liên quan đến Quảng Ngãi
Những tình nguyện viên trang bị kiến thức cho mình thông qua các tài liệu liên quan đến Quảng Ngãi.

Để hoàn thành tốt vai trò của mình, trước khi nhận nhiệm vụ, nhiều tình nguyện viên tranh thủ lên mạng, đọc sách báo, tài liệu để tìm hiểu sâu hơn về Lễ Khao lề, về văn hóa Quảng Ngãi, ẩm thực, đặc sản quê hương… để giới thiệu cho du khách.

Sinh viên Nguyễn Thị Mỹ Duyên tâm sự: Để làm tốt vai trò, từ nhiều ngày nay, mình chịu khó tìm hiểu những thông tin liên quan đến Quảng Ngãi, Lễ Khao lề... chuẩn bị kha khá vốn kiến thức để giới thiệu đến mọi người về quê hương, con người Quảng Ngãi. Trong vai trò là một tình nguyện viên mình thấy thêm yêu quê hương khi làm những hoạt động có ích như thế này và thấy cuộc sống sinh viên thêm phần ý nghĩa.
 
Chiều 20/4, Tỉnh đoàn đã tổ chức lớp tập huấn cho 100 tình nguyện viên tham gia Lễ Khao lề Thế lính Hoàng Sa và Tuần Lễ Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013.

Tại buổi tập huấn, các tình nguyện viên được trang bị các kiến thức về Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, các lễ hội trong Tuần Văn hóa biển đảo, những kiến thức về lịch sử, đất nước, con người, các danh lam thắng cảnh ở Quảng Ngãi và huyện đảo Lý Sơn, cùng một số kiến thức phổ thông khác để giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế trong dịp lễ này…
Công việc của các tình nguyện viên tại Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi là chỉ dẫn du khách đường đến các khu du lịch, các điểm biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu những nét văn hóa Quảng Ngãi đến du khách, giúp đỡ các chương trình hoạt động nghệ thuật lớn... Công việc cũng tương đối vất vả nhưng hầu hết các bạn trẻ đều rất hào hứng tham gia…

Bạn Võ Thị Thu Tài - Sinh viên Trường đại học Tài chính Kế toán nói:  Công việc thật thú vị, nó không chỉ giúp mình được trải nghiệm thực tế mà còn học hỏi rất nhiều điều trong cuộc sống… Mình nghĩ, đây sẽ là cơ hội lớn để mình quảng bá hình ảnh con người, quê hương núi Ấn, sông Trà đến với mọi người, không chỉ du khách trong nước mà còn với những du khách nước ngoài.

 

Tập huấn kiến thức cho các tình nguyện viên
Tập huấn kiến thức cho các tình nguyện viên


Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Tham gia vào hoạt động, tình nguyện viên không chỉ góp phần vào thành công chung của chương trình, tạo ấn tượng đẹp cho du khách, mà đây còn là cơ hội tốt để các bạn trẻ được cọ xát, rèn luyện kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức mới. Đồng thời, đây là dịp tuổi trẻ tỉnh nhà có thêm những hiểu biết về lễ hội truyền thống của quê hương, hiểu hơn giá trị của biển đảo quê hương, từ đó thể hiện vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo vệ và gìn giữ biển đảo quê hương.


Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.