Quảng bá du lịch nhân lễ khao lề thế lính Hoàng Sa: Đừng để vuột cơ hội

03:04, 19/04/2013
.

(QNg)- Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nằm trong chuỗi sự kiện Tuần văn hóa biển đảo diễn ra tại huyện Lý Sơn vào những ngày cuối tháng 4/2013. Đây được xem là cơ hội để quảng bá du lịch biển, đảo Lý Sơn. Thế nhưng,  những gì đã và đang diễn ra lại chưa thực sự thể hiện mình đang nắm bắt  cơ hội này.

TIN LIÊN QUAN


Loay hoay “đón” khách

Trong những ngày diễn ra Tuần lễ biển đảo (từ ngày 25 đến 29/4), đặc biệt là các ngày 27 và 28 – ngày tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, dự kiến Lý Sơn sẽ đón hàng ngàn lượt khách thập phương về đảo. Họ đến Lý Sơn không chỉ là dự lễ, tham quan, mà còn lưu trú để có thời gian khám phá "Vương quốc Tỏi". Lý Sơn hiếu khách, nhưng việc sẵn lòng đón và lo chu đáo cho hàng ngàn khách du lịch ấy còn nhiều bất cập.

 

Du khách thích thú khi được tham gia thu hoạch hành tỏi với người dân Lý Sơn - niềm kỳ vọng của
Du khách thích thú khi được tham gia thu hoạch hành tỏi với người dân Lý Sơn - niềm kỳ vọng của "du lịch cộng đồng".


Ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Cả đảo hiện nay chỉ có 1 khách sạn, 5 nhà nghỉ, với số phòng chỉ vỏn vẹn ở con số 40, sức chứa tối đa khoảng 250 chỗ. Nếu tích cực “trưng dụng” nhà công vụ của tất cả các cơ quan đóng trên địa bàn, thì huyện đảo này chỉ đủ giải quyết thêm 200 chỗ trọ nữa - tức là chưa đến 50% nhu cầu theo dự kiến. Còn về phương tiện đi lại, hiện đảo có khoảng 10 chiếc ô tô (cả xe công lẫn xe tư), có “ép” hết cỡ cũng chỉ đảm bảo đưa đón khoảng 100 khách. Trong khi đó, chỉ tính riêng “khách mời” tham dự lễ khao lề đã lên đến con số 300 người.


Ông Tạ Quy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa  - Thể thao và Du lịch cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ vận tải sẵn sàng đón và phục vụ tốt nhu cầu của khách đến đảo Lý Sơn trong dịp này. Thế nhưng, với cơ sở hạ tầng du lịch yếu và thiếu như hiện nay, chắc chắn không tránh khỏi lúng túng, thiếu sót”.

Giải pháp tình thế

Trước thực trạng này, kế hoạch “dựa vào Lễ khao lề để quảng bá du lịch biển đảo Lý Sơn” đã được các nhà làm du lịch của tỉnh đưa ra các giải pháp mang tính tình thế. Cụ thể, sẽ dựa vào ngành giao thông vận tải tỉnh để tăng cường các chuyến tàu ra – vào đảo để “chuyển” khách về trong ngày. “Cơ sở lưu trú tại Lý Sơn không đảm bảo, vì thế Sở Giao thông vận tải đã sử dụng phương án đưa toàn bộ 300 khách mời tham dự lễ khao lề về trong ngày. Khách nào có nhu cầu ở lại thì phải tự lo chỗ ăn, chỗ nghỉ” - ông Tạ Quy cho biết.

Còn chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ ở Lý Sơn thì cho biết, do không nắm bắt sớm về thông tin năm nay tỉnh tổ chức Tuần lễ văn hóa biển đảo, đặc biệt là Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cấp tỉnh, nên không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng hay xây dựng mới nhà nghỉ phục vụ khách. “Ở đảo Lý Sơn, việc vận chuyển vật liệu xây dựng và thuê thợ thi công công trình rất khó khăn. Vì thế, nếu thời gian gấp quá thì chúng tôi trở tay không kịp” – chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ Viễn Đông cho biết.

Mới đây, có một số công ty lữ hành du lịch đã “nhắm” tới đưa khách du lịch vào các nhà cổ và nhà dân để “du lịch cộng đồng”. Thế nhưng, chính các gia chủ lại không mặn mà. Người dân đảo Lý Sơn hiếu khách nhưng do chưa từng “làm du lịch tại gia” nên chưa sẵn sàng tâm lý “đón khách”. Họ thậm chí còn e ngại sự có mặt của “người lạ” trong nhà mình. “Đó không phải là lỗi của người dân mà chính là do chính quyền và ngành chức năng chưa giúp đỡ họ học cách làm du lịch mà thôi!” – bà Lâm Thị Hồng Phấn, khách du lịch đến từ Nha Trang cho biết.

Mặc dù Tuần văn hóa biển đảo ở Lý Sơn đã được lên kế hoạch từ trước nhưng đến những ngày “cận” lễ, nhiều công việc vẫn còn chậm trễ.  Việc chận trễ này khiến các công ty kinh doanh lữ hành, du lịch, dịch vụ vận tải không thể quảng bá rộng rãi các hoạt động thu hút khách du lịch đến đảo Lý Sơn trong dịp khao lề thế lính Hoàng Sa.  

Tuần văn hóa biển đảo, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa cấp tỉnh chắc chắn sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Thế nhưng kỳ vọng nhân dịp này để quảng bá du lịch biển đảo Lý Sơn có thể chưa đạt được sự mong đợi khi công tác tổ chức vẫn còn nhiều  lúng túng.
    

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.