Tuổi trẻ Công an tỉnh hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

10:07, 16/07/2010
.

(QNg) - Vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, vừa tham gia tích cực vào nhiều hoạt động tình nguyện xã hội, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh đã thể hiện vai trò xung kích, nòng cốt đi đầu trong công tác xã hội.

Nhiều lần tôi có dịp trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên Công an tỉnh, cùng đoàn vượt qua nhiều đoạn đường lầy lội khó khăn, để đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, giúp những phần việc có thể, cũng như chia sẻ những khó khăn, cùng ăn, ở, sinh hoạt với đồng bào. Mỗi đợt như thế, ĐVTN trong đoàn cảm thấu được trách nhiệm "vì nhân dân phục vụ" hơn bao giờ hết, từ đó giúp họ thêm quyết tâm nỗ lực phấn đấu, xứng đáng với hình ảnh người công an nhân dân được dân tin yêu. Mỗi chuyến đi đều để lại những cung bậc xúc cảm khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là cảm nhận trong tôi về mối quan hệ quân- dân hết sức gần gũi và thắm thiết.
 
ĐVTN Công an tỉnh giúp dân nạo vét mương dẫn nước, phục vụ sản xuất tại xã Trà Phong (Tây Trà).
ĐVTN Công an tỉnh giúp dân nạo vét mương dẫn nước, phục vụ sản xuất tại xã Trà Phong (Tây Trà).

Điển hình như những chuyến đi về xã vùng biển Nghĩa An (Tư Nghĩa) mới đây. Hai đơn vị Công an tỉnh và đoàn viên xã đã nhiều lần phối hợp để thu dọn những tụ điểm rác thải sinh hoạt, "xóa sổ" các bãi rác đã từng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho địa phương. Từ những hoạt động thiết thực ấy, hiện nay Nghĩa An đã giải quyết được vấn đề môi trường. Chính quyền xã cùng nhân dân đã chung tay góp sức để thuê xe môi trường ở tỉnh về "xử lý" những nguồn rác tồn đọng.

Tiếp đến là cảm nhận về chuyến đi cùng các chiến sĩ "áo bluse trắng" của Công an tỉnh. Đoàn đã đến những ngôi làng xa xôi ở các huyện miền núi: Sơn Tây, Tây Trà, Ba Tơ, Trà Bồng để khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, tình quân- dân thể hiện ở từng cử chỉ quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào nghèo khó, hàng trăm lượt người được khám chữa bệnh, các bác sĩ công an, hướng dẫn tận tình các biện pháp phòng, chữa bệnh…. "Niềm vui trên từng khuôn mặt các bệnh nhân biểu hiện rõ, họ "khát" thuốc hơn lúc nào hết.
 
Mỗi khi ốm đau, thói quen "ủ bệnh" cộng với sự khó khăn về kinh tế, nên đồng bào nghèo chịu thiệt thòi về chăm sóc sức khỏe. Nhận thấy điều ấy, đoàn y, bác sĩ công an tỉnh mỗi khi có điều kiện các thành viên trong đoàn không ngại khó nhọc, vượt qua những tuyến đường đầy hiểm trở của đường núi, để đến tận các thôn, bản khó khăn, nơi cần lắm những hoạt động tình nguyện…" - Bác sĩ Nguyễn Bá Phương - Đội trưởng đội Bệnh xá Công an tỉnh chia sẻ cảm nghĩ sau những chuyến công tác.

 Chuyến đi về Ba Nam (Ba Tơ) vào đầu tháng 7/2010 của đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng là một hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc trong dân. 200 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh cùng đoàn viên thanh niên huyện Ba Tơ đã huy động ngày công của ĐVTN để giúp đỡ đồng bào xã Ba Nam đắp lại bờ kè bị sạt lở hàng trăm mét (ở thôn Xà Râu), để người dân yên tâm sản xuất. Cùng với hoạt động ấy, Đoàn còn tổ chức khám và cấp phát miễn phí 100 cơ số thuốc cho đồng bào trong xã; về các hộ dân sửa chữa mạng lưới điện thắp sáng cho bà con. Để phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân địa phương, Đoàn phối hợp với Huyện đoàn tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn nghệ cùng đồng bào và tặng 36 phần quà (gồm ti vi, đầu đĩa DVD, các nhu  yếu phẩm khác…).

Trao đổi với chúng tôi về công tác thanh niên công an, Thiếu tá Võ Văn Mai - Trưởng Ban thanh niên cho biết: Những hoạt động điển hình trên của tuổi trẻ Công an tỉnh là một số những phần việc nhằm thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và hưởng ứng Tháng thanh niên; thực hiện chiến dịch hoạt động tình nguyện hè… Vì vậy trong vài năm gần đây, tuổi trẻ Công an tỉnh đã thực hiện nhiều phong trào thiết thực như: "Nghĩa tình miền núi hải đảo"; "Vì đàn em thân yêu"; "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn"; "chiến dịch tình nguyện".

Lực lượng ĐVTN đã tham gia gần 2000 ngày công lao động giúp đỡ nhân dân ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; thăm, tặng quà cho 500 đồng bào. Ban công tác thanh niên đã tổ chức nhiều đợt thanh niên tình nguyện, khai hoang nhiều ha ruộng bậc thang, làm các tuyến đường nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng… Ban cũng tổ chức nhiều đợt hiến máu tình nguyện cứu người, thăm, tặng quà cho rất nhiều cá nhân, gia đình có công cách mạng, trẻ em nghèo, khuyết tật…với số tiền gần 300 triệu đồng...

Ghi nhận những cố gắng của Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Trung ương Đoàn đã tặng 2 bằng khen về thành tích công tác Đoàn và phong trào thanh niên; 4 bằng khen của UBND tỉnh; nhiều giấy khen của Tỉnh đoàn, Giám đốc Công an tỉnh…

Bài, ảnh: KIM NGÂN

.