Gấp rút chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

03:03, 28/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng buộc phải dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đối những thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, hướng dẫn các chủ thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin theo quy định.
 
Hơn 14 nghìn thuê bao di động cần chuẩn hóa
 
Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng bắt đầu dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đối với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 
 
Sau 2 tháng, nếu các thuê bao này không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng thuê bao. Việc chuẩn hóa này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49 về sửa đổi, bổ sung Điều 15 của nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật viễn thông và Điều 30 của nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần s vô tuyến điện.
 
Khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Theo thống kê, rà soát của 3 nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel, Quảng Ngãi hiện có hơn 14 nghìn thuê bao di động chưa được chuẩn hóa thông tin cá nhân. Để hỗ trợ các chủ thuê bao di động này chuẩn hóa thông tin theo quy định, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp, từ trực tiếp đến trực tuyến. Người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin cá nhân qua website, qua ứng dụng tương ứng với từng nhà mạng là My VNPT, My Viettel, My MobiFone, hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Ngãi Lê Hoàng Vũ, bên cạnh việc hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trực tuyến qua ứng dụng My VNPT, đơn vị tăng cường hỗ trợ khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trực tiếp tại 19 cửa hàng trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó, VNPT Quảng Ngãi thành lập 5 đội chuẩn hóa thông tin lưu động, với 50 thành viên trực tiếp về các địa phương để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà.
 
Đối với MobiFone Quảng Ngãi, đơn vị đang tập trung phối hợp với phòng VH - TT các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, thông tin đến người dân về các địa điểm chuẩn hóa thông tin thuê bao tại địa phương. Qua đó, góp phần lan tỏa thông tin về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao đến người dân, nhất là người dân khu vực nông thôn.
 
“Theo quy định, đối với những thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, yêu cầu chủ thuê bao cập nhật dữ liệu. Song, thời gian qua, tình trạng các đối tượng giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo qua điện thoại ngày càng gia tăng, khiến một số chủ thuê bao không tin tưởng vào tin nhắn chính thống từ các nhà mạng. Nhiều khách hàng cũng không quan tâm, đọc tin nhắn được gửi đến từ nhà mạng. Vì vậy, MobiFone Quảng Ngãi triển khai hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin cá nhân tại 20 cửa hàng và trung tâm giao dịch; thành lập 8 đội chuẩn hóa thông tin lưu động đến từng thôn, xóm, thậm chí từng nhà. Ngoài ra, còn phối hợp với chính quyền địa phương, lan tỏa thông tin về chuẩn hóa thuê bao qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Từ đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tạo sự tin tưởng của khách hàng”, Giám đốc MobiFone Quảng Ngãi Trần Đức Trọng cho biết.
 
Tất bật trước "giờ G"
 
Từ nhiều tháng nay, Viettel Quảng Ngãi tập trung nhân lực, đến từng thôn, xóm để hỗ trợ người dân chuẩn hóa thông tin thuê bao. Chủ trương “đi tận ngõ, gõ tận nhà” tạo thuận lợi cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng lớn tuổi. Tuy nhiên, tại một số địa phương, nhất là khu vực miền núi, công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao đang gặp nhiều trở ngại.
 
“Mặc dù chúng tôi đã nhắn tin, điện thoại thông báo, thậm chí phối hợp cùng chính quyền địa phương trong vận động chủ thuê bao đến trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn để thực hiện chuẩn hóa thông tin, nhưng người dân không mặn mà hợp tác. Do vậy, dù đã tập trung nhân lực xuống tận cơ sở, nhưng công tác hỗ trợ chuẩn hóa thông tin gặp nhiều khó khăn. Đơn vị phải bố trí thêm nhân lực làm việc vào ban đêm, đến tận nhà khách hàng để thuyết phục, hỗ trợ”, Giám đốc Viettel huyện Ba Tơ Bùi Minh Hoàng cho biết.
 
Theo Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường, sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa thông tin, đảm bảo thông tin cá nhân của thuê bao di động mới, thuê bao đang hoạt động được đồng bộ và trùng khớp với thông tin tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân cần hợp tác cùng với các nhà mạng trong chuẩn hóa thông tin thuê bao. Cung cấp thông tin thuê bao chính xác là quyền và nghĩa vụ của người dân. "Hiện nay, số điện thoại gắn với rất nhiều tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân của người dân như tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm... Vì vậy, nếu thuê bao không được cập nhật thông tin cá nhân chính xác, dẫn đến nguy cơ người dân bị mất các tài khoản này. Ngoài ra, người dân cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu... nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư", ông Trường nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: QUANG MINH
 
 

.