Bầu trời Na Uy xuất hiện vòng sáng bí ẩn

09:12, 10/12/2009
.

Một vật thể bí ẩn phát sáng màu xanh và trắng, lập lờ xuất hiện trên bầu trời Na Uy vào tối qua khiến người dân nước này sửng sốt.

Điều kỳ lạ là ánh sáng này không có mối liên kết gì với cực quang ở Bắc cực (hiện tượng sinh ra khi các hạt điện tích bay theo gió mặt trời "đập" vào bầu khí quyển trái đất).

Hiện tượng bí ẩn bắt đầu khi một ánh sáng màu xanh bay lên từ một ngọn núi phía bắc của Na Uy. Nó dừng lại giữa bầu trời, bắt đầu xoắn vòng và trong vòng vài giây vòng xoắn khổng lồ bao phủ cả bầu trời.

Sau đó, một luồng ánh sáng màu xanh bắn ra từ giữa tâm của nó. 12 phút sau mọi thứ biến mất hoàn toàn.
 
Những người dân Na Uy sửng sốt trước ánh sáng kỳ lạ chỉ có thể tạo ra trên màn hình máy tính.
Những người dân Na Uy sửng sốt trước ánh sáng kỳ lạ chỉ có thể tạo ra trên màn hình máy tính.
 
Những người chứng kiến miêu tả: “Nó giống như một quả cầu lửa khổng lồ, với một ánh sáng lớn bao bọc và bắn ra những ngôi sao xoay tròn xung quanh”. Sau hiện tượng kỳ lạ này, Viện khí tượng Na Uy ngập lụt trong các cuộc gọi điện thoại.

Totto Eriksen, từ Tromso, đã nói với VG Nett: “Nó xoáy vòng và nổ tung trên bầu trời” Ông đã nhìn thấy ánh sáng kỳ lạ ấy khi đưa con gái Amalie đến trường. “Chúng tôi nhìn thấy nó ở Inner Harbor tại Tromsø. Nó thật thú vị, nó giống như một quả tên lửa xoay vòng và đi xuống bằng một đường chéo”, Eriksen nói.

Ánh sáng màu xanh bắn ra từ tâm vòng sáng.
Nhà thiên văn học Knut Jorgen Roed Odegaard, ĐH Oslo, Na Uy cho biết, ông chưa bao giờ nhìn thấy ánh sáng kỳ lạ như thế. Ông nói: “Mới đầu tôi nghĩ đó là một thiên thạch cháy bị bắn bởi tên lửa phòng không, nhưng tôi không dám chắc đó có phải là câu trả lời không”.

Ánh sáng này không có mối liên hệ nào với những ánh sáng của hiện tượng phát quang ở phía Bắc
Điều khiển không lưu ở Tromsō cho hay, hiện tượng ánh sáng này kéo dài quá lâu, nên khó cho rằng nó là một hiện tượng thiên văn.

Theo Phát ngôn viên của bộ quốc phòng Na Uy Jon Espen Lien, ánh sáng bí ẩn có thể là một vụ thử tên lửa của Nga vì vùng biển Trắng và biển Barents là vùng hoạt động thường xuyên của Hải quân của Nga.

Truls Lynne Hansen, nhà nghiên cứu của đài quan sát vật lý địa chất Tromso cũng đồng ý, và cho rằng, tên lửa có khả năng vượt ra ngoài tầm kiểm soát và phát nổ, các vòng xoắn ốc là ánh sáng phản chiếu của nhiên liệu bị rò rỉ.

Phía Na uy cho rằng đây là một vụ thử tên lửa của Nga ở Biển Trắng nhưng phía Hải Quân Nga phủ nhận việc này.
Nhưng những bí ẩn lại tăng thêm khi Nga đã phủ nhận việc họ thử tên lửa trong khu vực.

Một tờ báo của Nga đã trích dẫn lời của Hải quân Nga bác bỏ việc họ bắn tên lửa từ khu vực Biển Trắng. Họ cho rằng, nếu như vậy Na Uy đã được thông báo như thoả thuận quốc tế mà hai bên đã ký kết.

Theo Đất Việt


.