World Cup đi qua, đắng cay ở lại với Brazil

02:07, 16/07/2014
.

Ngày hội bóng đá kết thúc, Đức mang cúp về châu Âu và để lại sau đó là vô vàn vấn đề với nước chủ nhà.

Brazil đã phải chi cả chục tỷ USD để tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ngay trước ngày khai mạc, Brazil đã phải đối mặt với rất nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ để phản đối World Cup, nhiều người dân Brazil không cần tới bóng đá, bởi đơn giản bóng đá không thay được bánh mỳ, thuốc men và trường học.

Những ngày phát cuồng với bóng đá đã khiến người dân Brazil quên đi nỗi lo về cơm áo gạo tiền, nhưng khi ĐT của họ bị Đức loại tại bán kết với tỷ số 7 -1, người Brazil lại trở về với thực tại. Những cuộc bạo động nổ ra, người dân Brazil bạo động không phải vì thất bại cay đắng của ĐT quê nhà mà thực sự, họ phải đối mặt với bài toán kinh tế trước mắt.
 

   500 triêu USD đã được chi ra để cải tạo sân Maracana.
500 triêu USD đã được chi ra để cải tạo sân Maracana.


Trong một bài viết mà AFP đã đăng tải, nền kinh tế thuộc G20 này chỉ tăng trưởng 1% trong năm 2014 đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp mức tăng trưởng thấp theo báo cáo của ngân hàng trung ương. Lạm phát của quốc gia Nam Mỹ này cũng đang tăng cao, đạt 6,52% trong 12 tháng (tính đến tháng 6), vượt qua mức trần 6,5%.

Trớ trêu thay, World Cup là yếu tố chính dẫn tới thực trạng đáng buồn đó. Trong hơn 1 tháng diễn ra, World Cup đẩy giá của khách sạn, các chuyến bay và thậm chí cả dịch vụ tăng cao. Trong những ngày có ĐT Brazil thi đấu, người dân được nghỉ, mọi người vui với bóng đá và ở phía bên kia, giá cả được đẩy lên cao vút nhằm phục vụ niềm vui của mọi người.

Bài toán kinh tế tại World Cup đã nhiều lần được đề cập tới, dựa vào World Cup, FIFA kiếm bộn tiền, theo báo cáo tài chính thì cơ quan cao nhất của bóng đá thế giới này thu về 4 tỷ USD nhờ việc bán bản quyền truyền hình, quảng cáo và tài trợ tại ngày hội bóng đá này, họ chi hơn 1 tỷ USD cho công tác tổ chức, tiền thưởng… tính đơn giản, FIFA đút túi khoảng 3 tỷ USD. Những phần còn lại của giải đấu, nước chủ nhà Brazil phải gánh chịu. FIFA khiến Brazil phải chi ra 500 triệu USD để nâng cấp sân Maracana hay chi ra 300 triệu USD để xây 1 SVĐ mới ở Manaus, thành phố nằm trong rừng Amazon, nơi không có bất cứ đội bóng hàng đầu nào.

Lý giải vấn đề sử dụng các công trình hậu World Cup như thế nào, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.VN, bà Vitoria Cleaver, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam cho biết, Chính phủ của Brazil chủ trương đưa các công trình này cho Olympic 2016 tại Rio De Janeiro. Hơn nữa, Brazil có rất nhiều đội bóng nên có thể họ sẽ tiếp quản các SVĐ. Riêng có sân ở Manaus là Brazil sẽ dùng cho du lịch.

Tuy nhiên, ngay cả những ngày diễn ra World Cup, theo báo cáo của chính phủ nước này, lượng tiền thu về qua các dịch vụ cũng chưa thể bù lại khoản chi ra để phục vụ cho hơn 30 ngày diễn ra World Cup.

Những nhà quan sát cho rằng World Cup 2014 đã thành công trên nhiều phương diện với hàng loạt kỷ lục được phá. Nhưng đối với những người dân Brazil nói chung và Chính phủ Brazil nói riêng, Bảng tỷ số không quan trọng bằng thực tế khắc nghiệt, một nền kinh tế ì ạch và cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Đối với đất nước với vô số lễ hội như Brazil, nỗi buồn thất trận sẽ nhanh chóng trôi đi bất chấp việc họ cho ra đời thuật ngữ Mineirazo để chỉ trận thua thảm hoạ trước ĐT Đức ở Bán kết. Nhưng họ sẽ không để World Cup tiếp tục móc hầu bao của mình.

Thất bại tại tại một trận bóng sẽ không ảnh hưởng tới tương lai chính trị của đất nước Nam Mỹ này song vì World Cup mà nền kinh tế thêm đi vào bóng tối thì chắc chắn là có. Hiện tại đương kim Tổng thống Rousseff đang có lợi thế, theo các cuộc thăm dò, khi 38% cử tri được hỏi sẽ bỏ phiếu cho bà và 20% cho đối thủ gần nhất.

“Tôi nghĩ hiểm họa lớn nhất với bà Rousseff trong cuộc bầu cử vẫn là nền kinh tế đất nước, chứ không phải World Cup”, Joao Augusto de Castro Neves, Giám đốc tập đoàn Eurasia khu vực châu Mỹ Latin cho biết./.

Theo Quang Trung/VOV.VN
 


.