Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội trình chiếu 123 bộ phim của 50 nước

09:10, 22/10/2022
.
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2022 diễn ra từ ngày 8 -12/11, quy tụ 123 tác phẩm của hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. Trong đó có phim của các nước: Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungaria, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico…
 
Quang cảnh họp báo giới thiệu LHOP quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Ảnh: Bộ VHTT&DL
Quang cảnh họp báo giới thiệu LHOP quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Ảnh: Bộ VHTT&DL
Thông tin trên được Ban Tổ chức Liên hoan Phim (LHP) công bố tại họp báo chiều 20/10.
 
LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI do Bộ VHTT&DL và UBND TP. Hà Nội chỉ đạo; Cục Điện ảnh Việt Nam và Sở VH-TT TP. Hà Nội tổ chức.
 
Theo Ban Tổ chức, có 800 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế với 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia LHP. Trong đó có phim của các nước Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungari, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico…
 
Ban Tổ chức cho biết có 11 bộ phim dài, 20 phim ngắn tham gia dự thi; 7 phim trong chương trình tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới và 22 phim Việt Nam đương đại.
 
Phim truyện dài dự thi lần này của Việt Nam mang tên "Hoa nhài" do NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn; Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An (Thừa Thiên Huế) sản xuất năm 2022.
 
Tại họp báo, đại diện Sở VH-TT Hà Nội thông tin tại LHP lần này sẽ có giải thưởng cho đạo diễn hoặc bộ phim xuất sắc về đề tài Hà Nội.
 
Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông, LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI đề cao các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo.
 
Bên cạnh đó, qua các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức sẽ vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim và giới thiệu với công chúng nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới.
 
Theo Bộ VHTT&DL, Liên hoan Phim lần này còn có nhiều hoạt động bên lề như: Triển lãm "Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội" do Viện Phim thực hiện; giới thiệu 200 hình ảnh trong các phim của Điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội; hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc"; chợ dự án phim do Cục Điện ảnh phối hợp với Công ty TNHH Bình Hạnh Đan tổ chức…
 
Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội (tiếng Anh: Hanoi International Film Festival, viết tắt HANIFF) ra đời năm 2010 nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội; do Cục Điện ảnh Việt Nam (Bộ VHTT&DL) và Sở Văn hóa-Thể thao (thuộc UBND TP. Hà Nội) phối hợp tổ chức 2 năm 1 lần.
 
Liên hoan Phim nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, sáng tạo, khuyến khích những tài năng mới của điện ảnh. Qua đó, góp phần phát huy tinh thần hợp tác giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế vì sự phát triển của điện ảnh.
 
Liên hoan đã qua 5 kỳ tổ chức (2010, 2012, 2014, 2016 và 2018). Do dịch COVID-19 nên kỳ thứ VI (năm 2020) được lùi sang năm 2022.
 
Theo Thanh Xuân/Chinhphu.vn

.