Ba Tơ: Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử

04:10, 21/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ba Tơ là huyện miền núi với phần lớn đồng bào dân tộc Hrê sinh sống. Nơi đây có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và thắng cảnh đẹp làm say đắm lòng người.
 
[links()]
 
Nhiều "địa chỉ đỏ"  
 
Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Ba Tơ Lê Cao Đỉnh cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Ba Tơ (30/10/1972 - 30/10/2022), huyện tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với di tích Chiến thắng Giá Vực xã Ba Vì và di tích Chiến thắng Nước Lầy xã Ba Ngạc. Hai di tích này ghi dấu ấn quan trọng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước.
 
Hát múa cồng chiêng bên nhà sàn truyền thống của dân tộc Hrê, ở huyện Ba Tơ.         Ảnh: A Nguyệt
Hát múa cồng chiêng bên nhà sàn truyền thống của dân tộc Hrê, ở huyện Ba Tơ. Ảnh: A Nguyệt
Huyện Ba Tơ có di tích Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt và 6 xã, thị trấn của huyện được công nhận là vùng An toàn khu. Đây là "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là đối với thế hệ trẻ. Ông Bùi Đình Ngôn - Phụ trách Bảo tàng Khởi nghĩa Ba Tơ cho biết, du khách đến tham quan bảo tàng, xem những hiện vật gắn với Cuộc Khởi nghĩa Ba Tơ như gươm, dao, giáo, mác... đều rất xúc động. Sau khi tham quan bảo tàng, du khách được hướng dẫn viên giới thiệu về 11 điểm di tích nằm trong quần thể di tích Khởi nghĩa Ba Tơ...  
 
Ông Lê Cao Đỉnh cho biết thêm, trên địa bàn huyện có 1 di tích lịch sử được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 4 di tích được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Huyện đang lập hồ sơ trình các cấp xem xét xếp hạng một số di tích; đồng thời, quy hoạch xây dựng bia bảng một số di tích đã được công nhận nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích.  
 
Hấp dẫn du khách
 
“Đồng bào dân tộc Hrê ở huyện Ba Tơ luôn giữ gìn di sản văn hóa truyền thống. Bộ VH-TT&DL đã chứng nhận nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê ở xã Ba Thành; nghệ thuật trình diễn chiêng ba của người Hrê huyện Ba Tơ là di sản phi vật thể quốc gia. Hai di sản phi vật thể này góp phần phát triển du lịch trên địa bàn. Huyện Ba Tơ đã và đang mở nhiều lớp để các nghệ nhân dạy nghề dệt thổ cẩm và đánh chiêng ba cho thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa độc đáo của địa phương”.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ LỮ ĐÌNH TÍCH

Ba Tơ không chỉ là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, mà còn có nhiều thắng cảnh mê hoặc lòng người. Trên con đường uốn lượn đến thị trấn Ba Tơ trong thời tiết se se lạnh, nhiều bạn trẻ dừng xe bên đường có những cây thông chụp ảnh kỷ niệm và thốt lên: “Khung cảnh nơi đây chẳng khác nào một Đà Lạt thu nhỏ”. 

 
Ba Tơ còn có thác nước Cao Muôn (xã Ba Vinh), Lũng Ồ (xã Ba Động), hồ Núi Ngang (xã Ba Liên), nước quanh năm trong xanh mát rượi. Về phía tây của huyện, du khách được chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, mây trời bảng lảng ở những cung đường khúc khuỷu trên đèo Viôlắc. Những ngày nắng ráo, trên đường đến thảo nguyên Bùi Hui (xã Ba Trang), du khách phóng tầm mắt nhìn về phía tây sẽ thấy thị trấn Ba Tơ nằm êm đềm dưới thung lũng nhỏ. Xa xa nghe vọng lại tiếng túc chinh, tiếng chiêng ba trong những ngày mừng mùa lúa mới...
 
Anh Nguyễn Phương, một du khách từ tỉnh Khánh Hòa đến tham quan thảo nguyên Bùi Hui cho biết, tôi đã đi xuyên Việt lần thứ 2. Khi đến Ba Tơ, tôi rất ấn tượng bởi người dân thân thiện, mến khách. Nơi đây giữ gìn rất tốt bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Hrê. Các danh lam, thắng cảnh rất đẹp, nhất là thảo nguyên Bùi Hui còn khá hoang sơ.
 
Đến Ba Tơ, du khách đừng quên ghé thăm Làng Teng (xã Ba Thành), nơi đây nổi tiếng với nghề dệt thổ cẩm. Khi mưa rừng trút xuống, mùa đông tràn về cũng là lúc những cô gái Hrê ở Làng Teng gác chuyện nương rẫy miệt mài bên khung cửi dệt nên những tấm vải thổ cẩm đầy màu sắc. Về Ba Tơ, du khách còn được lắng lòng với thanh âm chiêng ba, được thưởng thức ẩm thực đặc trưng của người đồng bào Hrê như: Rượu cà rỏ, thịt trâu nấu lá lốt, thịt trâu nướng chấm muối ớt, cá niên nướng...
 
Trong tiết trời se lạnh, du khách hãy đến với Ba Tơ, trải nghiệm những giá trị văn hóa, lịch sử, ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc Hrê để hiểu hơn về vùng đất anh hùng, giàu bản sắc văn hóa, cùng những cung bậc cảm xúc khó quên.
 
ÁNH NGUYỆT 
 

.