Ba Tơ: Đón nhận 2 Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh

05:10, 21/10/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 21/10, UBND huyện Ba Tơ long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Di tích Chiến thắng Giá Vực (xã Ba Vì) và Di tích Chiến thắng Nước Lầy (xã Ba Ngạc). Dự lễ có đại diện Sở VHTT&DL, lãnh đạo và nhân dân địa phương.

[links()]

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Ba Tơ có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế và an ninh quốc phòng. Dân cư sinh sống ở đây hầu hết là đồng bào Hre (chiếm 80%), còn lại đồng bào Kinh và các dân tộc khác. Do vậy, Mỹ - ngụy tập trung củng cố, phòng thủ, ra sức xây dựng nhiều đồn bót, biến thành căn cứ và chi khu quân sự có tính cơ động mạnh với lực lượng chốt giữ là lính biệt động tinh nhuệ, lính pháo binh, ngày đêm canh giữ cẩn mật, cho nên để đánh thắng và tiêu diệt toàn bộ quân địch ở đây là không hề dễ dàng.

Ngày 5/5/1952, trung đoàn 108 hành quân đến Nước Lầy (thuộc thôn Nước Lầy, xã Ba Ngạc) bố trí trận địa chặn đánh cuộc hành quân của Hăng Tích. Khi toàn bộ quân địch lội qua sông Re, chớp thời cơ vô cùng thuận lợi, các cỡ súng của ta đã trùm kín đội hình quân địch đang lội dưới sông. Bị tiến công, địch hoảng hốt vứt vũ khí, đồ đạc, tháo chạy vào rừng. Tại đây, 230 quân địch trong đó có tên đại úy Hăng Tích, 40 lính Pháp cùng một số tay sai phản động đã phải đền tội. Quân ta tiếp tục truy kích, gọi hàng và bắt sống thêm trên 100 tên khác. Âm mưu “cấy” lại loạn quân của giặc Pháp bị đập tan.

Chiến thắng Nước Lầy đã đánh dấu một bước trưởng thành và rút được nhiều kinh nghiệm tốt về cơ động lực lượng, trình độ tổ chức chỉ huy trong điều kiện chiến đấu khẩn trương hầu như chưa có chuẩn bị, nhưng đã hiệp đồng chặt chẽ giữa bộ đội chủ lực với bộ đội địa phương, dũng cảm chiến đấu, giành nhiều thắng lợi. Từ đó, bẻ gãy cuộc hành quân Laterit của địch; bảo vệ an toàn cho vùng hậu cứ của Liên Khu V, xây dựng địa bàn chiến lược quan trọng của vùng Ba Tơ, Sơn Hà để tiến công địch ở Tây Nguyên.

Trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh
Trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Di tích Chiến thắng Giá Vực và Di tích Chiến thắng Nước Lầy.

Ngày 20 /9/1974, quân ta chiếm lĩnh toàn bộ khu trung tâm, giải phóng toàn huyện Sông Re (nay là huyện Ba Tơ) làm nên Chiến thắng tại căn cứ Chi khu Giá Vực. Trong chiến dịch đã tiêu diệt 290 tên địch, bắt sống 223 tên, hủy 2 pháo 105 ly, 1 cối 106 ly, thu trên 200 khẩu súng và vô số đạn dược; thu trên 20 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác; giải phóng 3 nghìn người dân ra khỏi sự kìm kẹp của kẻ thù, thông suốt con đường huyết mạch 5B và đường 14, tạo thế cô lập Sơn Hà, Trà Bồng để đưa bộ đội, xe tăng thiết giáp của ta từ Trường Sơn xuống, tạo thế liên hoàn cho vùng giải phóng từ đồng bằng cho đến miền Tây tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Di tích Chiến thắng Giá Vực là nơi ghi dấu chiến công đánh Mỹ - ngụy đầy mưu trí và sáng tạo của quân và dân các cụm xã Ba Ngạc, Ba Tiêu, Ba Xa, Ba Giang, Ba Vì, Ba Nam,... trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chiến công này đã góp phần không nhỏ vào thành tích đánh giặc cứu nước và trở thành niềm tự hào, nét son sáng trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ của quê hương Ba Tơ nói riêng và tỉnh nhà nói chung; có tác dụng giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tin, ảnh: T.NHÀN


.