Quảng Ngãi: Sẽ khai quật tàu cổ vật trong 10 ngày tới

01:05, 17/05/2013
.

(QNĐT)- Trong khoảng 10-12 ngày nữa, con tàu đắm chứa khoảng 40.000 cổ vật quý sẽ được trục vớt tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn). Bảo vệ toàn vẹn xác tàu để đưa lên khỏi mặt nước là vấn đề ưu tiên hàng đầu.

TIN LIÊN QUAN


Trở lại vùng biển Bình Châu sau 9 tháng kể từ ngày con tàu cổ được phát hiện, chúng tôi cảm nhận được sự yên bình trong nhịp sống đã trở lại với người dân nơi đây. Nơi khu vực con tàu đắm, tiếng máy đóng cọc sắt làm đê vây đang rền rĩ hăng say. Sau nhiều tháng chậm trễ, Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương đã triển khai công tác tiền khai quật.

 

Nhà thầu đang khẩn trương hoàn thành công tác tiền khai quật
Nhà thầu đang khẩn trương hoàn thành công tác tiền khai quật


Chị Trần Thị Dung vừa đẩy chiếc thúng chai vào bờ vừa nói: Đơn vị thi công bắt đầu làm đê vây hơn 1 tuần rồi. Người dân địa phương rất ủng hộ việc khai quật tàu. Vừa có lợi cho nhà nước, lại sớm ổn định cuộc sống của chúng tôi. Mấy ngày nay, ngoài khu vực tàu cổ, chúng tôi vẫn lao động bình thường và cảm thấy việc trục vớt này chẳng ảnh hưởng mấy đến đời sống.

“Những tháng qua, bà con nghe thông tin cấp trên đã có chỉ đạo khẩn cấp khai quật, trục vớt tàu. Nhưng chờ đến ròng rã mà không thấy đâu, nên chúng tôi sốt ruột lắm. Để đó càng lâu thì càng có nhiều chuyện phiền phức, rồi lại hao tốn nhiều chi phí phát sinh. Bây giờ, nhà thầu đã bắt đầu làm, ai cũng vui mừng, hồ hởi. Chỉ mong con tàu cổ vật sớm được khai quật và bảo tồn như nhà nước đã nói”- Chị Dung tiếp lời.

 

Tàu cổ vật với 40.000 cổ vật sắp được trục vớt trong 10-12 ngày tới
Tàu cổ với hơn 40.000 cổ vật sắp được trục vớt trong 10-12 ngày tới


Có được sự đồng thuận của người dân như vậy là công sức của cả hệ thống chính quyền. Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu cho biết: Kể từ khi có vụ ẩu đả vì tranh giành cổ vật, xã đã tổ chức họp dân nhiều lần, tuyên truyền cho bà con biết việc ngăn cản là sai và ai cũng nhất trí, ủng hộ việc khai quật. Chúng tôi chỉ mong công việc khai quật sẽ hoàn thành suôn sẻ và không còn cản trở việc tàu thuyền ra vào vũng.

Đến thời điểm hiện tại,  Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương đang khẩn trương hoàn thành đê vây nhằm hạn chế nước biển xâm nhập và giảm sức ép của nước biển vào khu vực khai quật, đảm bảo an toàn cho quá trình khai quật. Khu vực tàu đắm được bao vây trong khoảng diện tích rộng chừng 600m2 bằng các cọc sắt.

Sau đó, nhà thầu sẽ tiến hành đưa hệ thống khung sườn bảo vệ bên trong đê vây để bảo vệ khu vực khai quật. Đồng thời, tiến hành hút nước biển, trục vớt toàn bộ lưới sắt, hút cát vùi lấp trên con tàu. Dự kiến, với thời tiết thuận lợi như hiện nay, cổ vật và con tàu đắm sẽ được khai lộ trong vòng 10-12 ngày tới.

 

Các chuyên gia khảo cổ đánh giá cao việc trục vớt toàn bộ thân tàu để phục vụ nghiên cứu
Các chuyên gia khảo cổ đánh giá cao việc trục vớt toàn bộ thân tàu để phục vụ nghiên cứu


Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây chính là cách thức trục vớt xác chiếc tàu cổ một cách trọn vẹn để bảo tồn. Nếu thành công, việc khai quật lần này sẽ thu hút sự quan tâm không chỉ các nhà khảo cổ Việt Nam mà còn các chuyên gia trên thế giới. Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến- Phó Giám đốc Bảo tàng lịch sử Quốc gia cho biết: Đây rất có thể là chiếc tàu cổ đầu tiên ở Việt Nam được khai quật và mở ra một hướng nghiên cứu mới, đầy đủ về chất liệu gỗ, kỹ thuật đóng tàu từ nhiều thế kỷ trước.

Do đó, chủ trương của tỉnh ta là trục vớt thân tàu với tình trạng giữ nguyên vẹn bằng các giải pháp an toàn và hiệu quả cao nhất. Ông Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Sau khi đưa con tàu lên khỏi mặt nước, chúng tôi sẽ tiến hành ngâm rã mặn trong khoảng vài năm. Sau đó, sẽ lắp ráp con tàu theo nguyên bản. Chiếc tàu cổ sẽ được trưng bày để mọi người có điều kiện tham quan, tìm hiểu. Theo tính toán, công tác trục vớt con tàu cổ và 40.000 cổ vật tốn chi phí khoảng 41 tỷ đồng.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương


.