Sắc màu văn hóa Tây Nguyên tỏa sáng giữa lòng Hà Nội

03:08, 29/08/2012
.

Tối 28/8, Những ngày văn hóa Tây Nguyên tại Hà Nội với chủ đề Tây Nguyên - Truyền thống và phát triển, đã chính thức bắt đầu trong âm thanh trầm hùng của các đoàn cồng chiêng đến từ rừng núi đại ngàn. Đông đảo người dân thủ đô đã cùng tề tựu bên các nghệ nhân, nghệ sĩ, bà con đồng bào Tây Nguyên trong ngày vui hội ngộ.

Tây Nguyên của sắc hoa Pơ Lang, của bóng cây Kơ nia, của những ngọn thác bạc đầu; của kho tàng sử thi, khan được già làng kể, truyền nối cho con cháu dưới ánh lửa bập bùng chưa bao giờ tắt. Tây Nguyên của những mái nhà Rông hùng dũng vươn lên trời xanh, nơi sản sinh, lưu giữ không gian văn hóa cồng chiêng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại… Tất cả được tái hiện trong chương trình khai mạc đầy ấn tượng.
 

Một tiết mục trong lễ khai mạc Những ngày văn hóa Tây Nguyên.
Một tiết mục trong lễ khai mạc Những ngày văn hóa Tây Nguyên.



Những ngày văn hóa Tây Nguyên tại Hà Nội đã khắc họa bức tranh toàn diện, đa sắc về một Tây Nguyên có sức sống trường tồn, mãnh liệt và đầy cuốn hút. Người dân thủ đô được trải nghiệm, khám phá những giá trị đặc trưng của các dân tộc ở Tây Nguyên thông qua những hình ảnh, sưu tập hiện vật như trang phục truyền thống, trống da voi, cồng chiêng, công cụ lao động sản xuất, nhạc cụ, các hiện vật liên quan đến nghi lễ đời người…

Từ nay đến hết 2-9, hàng loạt sự kiện văn hóa hấp dẫn khác cũng được khai mạc sau đó như Triển lãm “Sử thi Tây Nguyên” trưng bày hơn 100 tác phẩm của kho tàng sử thi Tây Nguyên của các dân tộc, triển lãm “Cổ vật Tây Nguyên”, các bộ sưu tập cá nhân “Hiện vật Tây Nguyên” giới thiệu những công cụ lao động, săn bắt, nhạc cụ, đồ đựng, đồ đun nấu, trang sức, thổ cẩm… cùng các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài Tây Nguyên.

Trong khuôn khổ những ngày văn hóa Tây Nguyên tại Hà Nội sẽ có 4 cuộc giao lưu, tọa đàm mang tên “Tây Nguyên – Những năm tháng không quên”, “Gặp gỡ Tây Nguyên”, “Âm vang Tây Nguyên” và “Bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa độc đáo và đa dạng của Tây Nguyên” được tổ chức với sự tham gia của rất nhiều chuyên gia, nhà văn hóa gắn bó với Tây Nguyên.

Theo SGGPO

 


.