Kiểm tra, đánh giá trực tuyến

10:11, 18/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, từ tuần 9 đến tuần 11, các trường bắt đầu kiểm tra giữa học kỳ I, năm học 2021 - 2022. Hiện các trường đang chuẩn bị các điều kiện để việc kiểm tra trực tuyến diễn ra công bằng, khách quan.
[links()]
 
Vừa qua, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn việc kiểm tra, đánh giá định kỳ. Theo đó, các trường sẽ chủ động thực hiện các hình thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, một số trường dạy học trực tuyến băn khoăn là làm thế nào để đảm bảo tính công bằng, khách quan trong việc kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tuyến. Đặc biệt đối với học sinh (HS) cuối cấp, việc đánh giá chính xác năng lực sẽ giúp các trường có hướng ôn tập phù hợp, nhằm đảm bảo kiến thức cho các em bước vào các kỳ thi sắp tới.
 
Giáo viên Trường THPT chuyên Lê Khiết ôn tập trực tuyến cho học sinh kiểm tra giữa học kỳ I, năm học 2021 - 2022.
Giáo viên Trường THPT chuyên Lê Khiết ôn tập trực tuyến cho học sinh kiểm tra giữa học kỳ I, năm học 2021 - 2022.
Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT số 2 Tư Nghĩa Bùi Văn Quảng cho rằng, khi kiểm tra trực tuyến, ngoài việc giám sát của các thầy, cô giáo, thì ý thức của HS và sự phối hợp của phụ huynh là rất quan trọng. Các em không nên vì điểm số mà thiếu trung thực. Điểm số "ảo" sẽ dẫn đến giáo viên đánh giá không đúng thực chất năng lực HS, ảnh hưởng đến quá trình phân loại để có hướng giảng dạy, ôn tập phù hợp trong các kỳ thi quan trọng sau này.
 
Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Đinh Hùng Cường, hiện nay các trường học trong huyện đang chuẩn bị các hình thức kiểm tra trực tuyến đối với HS các khối lớp. Theo quy định, hiệu trưởng các trường chủ động lựa chọn hình thức kiểm tra phù hợp. Các trường sẽ dùng phần mềm và yêu cầu HS phải bật camera để giáo viên giám sát. Mỗi trường sẽ có biện pháp khác nhau nhằm hạn chế đến mức thấp nhất gian lận trong quá trình kiểm tra trực tuyến, tạo sự công bằng, khách quan.
 
Hiện nay, các trường đang ôn tập và tổ chức kiểm tra thử để HS làm quen với việc kiểm tra trực tuyến. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tự Tân (Bình Sơn) Phạm Thị Minh Cẩm cho hay, bắt đầu từ tuần này (từ ngày 15 - 19/11), trường tiến hành tổ chức kiểm tra bằng hình thức trực tuyến. Trước đó, trường đã tổ chức cho HS kiểm tra thử môn toán kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm để các em làm quen với việc trình bày và thao tác trên máy. Nhà trường đã tổ chức chấm bài trực tiếp trên phần mềm OLM. Tên HS sẽ được che đi và giáo viên bộ môn chấm bài theo thứ tự số báo danh.
 
Trường THCS Nguyễn Tự Tân đã thống nhất tạo thuận lợi cho HS tham gia kiểm tra giữa kỳ. Đó là ưu tiên kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm, nhưng đa loại hình các loại bài tập trong phạm vi nội dung kiến thức đến tuần được kiểm tra. Riêng các môn Ngữ văn, tiếng Anh... có phần tự luận, thì giáo viên chủ nhiệm thiết kế bài kiểm tra 15 phút dưới hình thức tự luận và cho HS làm nhiều lần để quen với thao tác.
 
“Nhà trường thành lập nhóm giáo viên có trình độ công nghệ thông tin tốt kịp thời hỗ trợ cho các thầy, cô giáo khi làm đề và giúp giáo viên xử lý kỹ thuật của đề trước khi nộp cho ban giám hiệu. Phó Hiệu trưởng sẽ là người quy định giờ mở đề, giờ kết thúc làm bài và khóa bảo mật bài làm của HS trước khi phân quyền cho giáo viên chấm”, cô Cẩm cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 
 
 
 

.