Thuyên chuyển giáo viên: Còn nhiều bất cập

03:10, 25/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm trở lại đây, mỗi năm có hàng chục giáo viên (GV) công tác ở miền núi xin chuyển về đồng bằng đã để lại “khoảng trống” rất lớn cho nhiều trường ở các huyện miền núi. 
[links()]
 
 
Nhiều khó khăn cho miền núi
 
Năm học này, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và THCS Sơn Bua (Sơn Tây) rơi vào tình cảnh thiếu GV trầm trọng. Trường chỉ có 24 GV trên tổng số 16 lớp của cả 2 cấp học. Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Bua Nguyễn Văn Ánh cho hay, năm học 2020 - 2021 trường có đến 7 GV thuyên chuyển về đồng bằng dẫn đến thiếu GV ở các bộ môn. Hiện tại, trường không có GV Tin học nên gặp khó trong triển khai dạy môn học này ngay từ đầu năm theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới (CTGDPTM). Thực trạng thiếu GV của năm học trước chưa được giải quyết, thì năm học này có 5 GV xin chuyển trường, đa phần có lý do chính đáng và đã công tác nhiều năm.
 
Hơn 20 năm làm GV tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Sơn Liên (Sơn Tây), thầy giáo Bùi Đỉnh trải qua không ít khó khăn, vất vả. Thầy Đỉnh đã dành cả tuổi thanh xuân cho công tác giáo dục ở vùng khó. Năm 2020, thầy Đỉnh làm đơn xin chuyển về dạy ở gần nhà - một địa phương đồng bằng. “Tôi gắn bó với vùng cao nhiều năm, có rất nhiều tâm huyết và kỷ niệm. Tuy nhiên, được dạy gần nhà phần nào giúp cuộc sống ổn định và có điều kiện bù đắp cho gia đình”, thầy Đỉnh bộc bạch. 
 
Việc thuyên chuyển GV là nguyện vọng chính đáng của không ít “người đưa đò” ở các huyện miền núi. Bởi, các thầy, cô giáo đã dành cả tuổi thanh xuân để “gieo chữ” trên non. Tuy nhiên, việc thuyên chuyển GV ồ ạt như hai năm gần đây đã khiến huyện Sơn Tây thiếu GV trầm trọng.
 
Thầy giáo Bùi Đỉnh hơn 20 năm
Thầy giáo Bùi Đỉnh hơn 20 năm "gieo chữ" ở vùng cao Sơn Tây nay đã được thuyên chuyển về đồng bằng. Ảnh: K.Ngân
Tính từ năm 2019 - 2020, toàn huyện Sơn Tây có 132 GV thuyên chuyển về đồng bằng. Hiện nay, huyện Sơn Tây thiếu gần 120 GV ở cấp học mầm non, tiểu học và THCS. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây Bùi Thế Giới cho biết, do không còn quy định ràng buộc số năm công tác và một số quy định khác đối với GV công tác tại miền núi nên nhiều GV đã xin chuyển. Trong khi đó, việc tuyển dụng GV những năm gần đây chưa đáp ứng đủ nhu cầu của huyện. Năm 2019, huyện có nhu cầu tuyển dụng 78 chỉ tiêu nhưng chỉ tuyển được 65 GV. Năm 2021, huyện tuyển dụng 119 chỉ tiêu, nhưng hiện tại vẫn thiếu 20 hồ sơ. Năm học 2021 - 2022, huyện Sơn Tây có 30 trường hợp xin thuyên chuyển chưa được giải quyết. Hiệu trưởng các trường xin đề nghị tạm dừng thuyên chuyển, để chờ tuyển đủ chỉ tiêu GV.
 
Như thế nào cho phù hợp?
 
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có trên 16.900 cán bộ, GV, nhân viên (trong đó có gần 14 nghìn GV). Tính đến ngày 31/8/2021, toàn tỉnh thiếu 1.970 GV; trong đó, bậc mầm non thiếu 765 GV, bậc tiểu học thiếu 821 GV, bậc THCS thiếu 286 GV, bậc THPT thiếu 98 GV. Tổng số GV thừa cục bộ theo môn học là 219 người. Số GV thiếu chủ yếu là GV dạy về tư vấn học đường, giáo dục kỹ năng sống, nghề phổ thông, công nghệ, phụ trách Đội...

Làm thế nào để giải quyết thỏa đáng việc luân chuyển GV, để vừa tạo điều kiện tốt nhất cho GV an tâm công tác, vừa không làm khó các huyện miền núi là điều mà ngành GD&ĐT cần phải tính toán, cân nhắc.

 
Tại huyện Bình Sơn, từ đầu tháng 6/2021, Phòng GD&ĐT huyện đã tiếp nhận 120 hồ sơ GV xin thuyên chuyển về địa phương. Hội đồng xét duyệt đã xem xét và rà soát nhu cầu từng trường về thừa, thiếu GV từng môn học để giải quyết. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Đinh Hùng Cường cho biết, trong số 120 hồ sơ xin thuyên chuyển thì có gần 40% hồ sơ được thông qua. Hội đồng xét tuyển đã ưu tiên những GV thuộc diện gia đình chính sách, hay gặp khó khăn trong việc đi lại, bệnh tật, phải chăm sóc người thân đau ốm... Mặt khác, địa phương phải rà soát nhu cầu GV ở các trường để có sự cân đối phù hợp.
 
Huyện Tư Nghĩa cũng tiếp nhận hồ sơ xin thuyên chuyển của giáo viên từ tháng 6/2021. Đợt này huyện tiếp nhận 16 hồ sơ và có 14 hồ sơ được duyệt. Theo Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Tư Nghĩa Nguyễn Thanh Phú, việc thuyên chuyển thực hiện theo văn bản của Sở Nội vụ. Các hồ sơ xin thuyên chuyển phải từ 2 năm công tác trở lên. Phòng Nội vụ sẽ rà soát trường nào đang thừa, thiếu GV, sau đó dựa vào nguyện vọng GV ghi trong hồ sơ để xét chuyển cho phù hợp. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Điều 72 của Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 quy định về việc nâng chuẩn GV, thì GV mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; GV tiểu học, THCS, THPT có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo. Vì vậy, việc GV xin thuyên chuyển khiến nhiều trường thiếu GV. Đó là một trong những lý do mà các huyện sẽ không đồng ý cho GV xin thuyên chuyển.
 
Chưa có lời giải cho bài toán thiếu giáo viên
 
Để giải quyết tình trạng thiếu GV năm học 2021 - 2022, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1636/UBND-NC về việc tuyển dụng 1.169 GV năm 2021. Trong đó, mầm non có 372 GV, tiểu học 438 GV, THCS 280 GV và THPT 79 GV. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chưa thể tổ chức thi vòng 2. Vì vậy, các địa phương theo thẩm quyền phân cấp quản lý đã rà soát số lượng, cơ cấu GV, thực hiện điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi thiếu; hoàn thiện cắt giảm vị trí việc làm sau khi sáp nhập các cơ sở giáo dục; ưu tiên bố trí GV dạy đủ số tiết các môn học cơ bản theo quy định, hạn chế tối đa phân công GV kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác. Cùng với đó là thực hiện hợp đồng GV theo tiết dạy đối với những vị trí còn thiếu nhằm đảm bảo hoạt động dạy và học tại các trường.
 
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa (Ba Tơ) trong giờ học. Ảnh: Tr.Phương
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Ba Xa (Ba Tơ) trong giờ học. Ảnh: Tr.Phương
“Sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ổn định, Sở GD&ĐT sẽ phối hợp với Sở Nội vụ và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất thời gian tổ chức thi vòng 2 tuyển dụng GV năm 2021. Về lâu dài, ngành GD&ĐT sẽ dự báo và xây dựng kế hoạch về số lượng GV nghỉ hưu đúng tuổi, nghỉ hưu theo quy định và theo lộ trình 2021 - 2025 để có cơ sở đề nghị cấp thẩm quyền cho chủ trương tuyển dụng GV bổ sung hằng năm”, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho hay. Ông Thái cũng đề nghị, UBND tỉnh xem xét việc giao nhiệm vụ cho Trường Đại học Phạm Văn Đồng đào tạo chuẩn trình độ GV theo hình thức vừa làm vừa học, tránh tình trạng GV phải đi học xa, bỏ lớp, bỏ tiết... và tiết kiệm thời gian, kinh phí đào tạo.
 
Mới đây, Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây đã kiến nghị UBND huyện siết chặt công tác thuyên chuyển GV, nhất là trong thời điểm chưa tuyển dụng đủ GV như hiện nay. Đối với công tác thi tuyển GV, địa phương kiến nghị tỉnh xem xét cho phép tuyển 40% chỉ tiêu GV là người tại địa phương, để đảm bảo đủ chỉ tiêu. Trong khi chờ đợi tỉnh tổ chức thi tuyển GV, huyện Sơn Tây thực hiện giải pháp hợp đồng với một số GV; đồng thời phân công GV dạy liên trường đối với một số bộ môn thiếu GV trầm trọng; áp dụng phương án biệt phái GV cho các trường.
 
TR.PHƯƠNG - K.NGÂN - Đ.SƯƠNG
 
 

.