Chạm tới ước mơ…

03:10, 04/10/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ở Sơn Tịnh, có nhiều gia đình với hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn nhưng lại có quyết tâm vượt khó, tạo điều kiện cho con em ăn học thành tài. Bởi họ luôn ý thức được rằng, học tập là con đường ngắn nhất để chạm tới ước mơ và thành công.
Hộ nghèo nuôi 2 con học Đại học Y khoa Huế
 
Bà Trần Thị Thảo (51 tuổi), là hộ nghèo ở xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh). Bà Thảo lấy chồng năm 1995, sinh được 2 người con gái. Cuộc sống những tưởng sẽ ưu ái cho bà bằng những ngày tháng hạnh phúc bên chồng con. Nhưng tai nạn bất ngờ ập tới, chồng bà qua đời, để lại 2 người con còn quá nhỏ, đứa lớn 3 tuổi, đứa nhỏ chỉ mới 6 tháng tuổi.
 
Bà Thảo phải bươn chải làm đủ nghề để có tiền lo cho hai con gái ăn học thành tài
Bà Thảo phải bươn chải làm đủ nghề để có tiền lo cho hai con gái ăn học thành tài
 
Nỗi lo cơm áo gạo tiền của người vợ góa bụa cùng gánh nặng 2 đứa con thơ khiến cho gia đình bà cứ mãi gặp trắc trở. Thế nhưng với sự động viên, hỗ trợ từ người thân trong gia đình, cùng quyết tâm và nghị lực của người mẹ muốn con được học hành thành tài, bà luôn cố gắng để 2 con được học tập đầy đủ.
 
Không phụ công ơn của mẹ, trong suốt thời gian học THPT các con đều đạt học lực khá, giỏi. Hai người con của bà Thảo đều đỗ vào Trường Đại học Y khoa Huế. Hiện người con đầu Nguyễn Thị Ánh Hồng (sinh năm 1996), đã tốt nghiệp Đại học loại khá, chuyên ngành Y đa khoa, đang học việc tại khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Đứa con gái út là Nguyễn Thị Kim Tuyến (sinh năm 1999) là sinh viên năm cuối, chuyên ngành y tế công cộng.
 
Bà Trần Thị Thảo tâm sự: “Để giúp con nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ, tôi không quản ngại khó khăn, bươn chải làm đủ nghề từ làm ruộng, phụ hồ, giữ trẻ, làm thuê, cố gắng dành dụm tiền để đầu tư cho con học tập”. 
 
Cuộc sống dù vẫn còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng bà Thảo luôn tự hào vì đã đầu tư vào con đường học tập của hai con
Cuộc sống dù vẫn còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng bà Thảo luôn tự hào vì đã đầu tư vào con đường học tập của hai con
 
Hàng ngày, mặc dù công việc bận rộn, nhưng mỗi buổi tối, bà Hồng đều dành khoảng thời gian 1 giờ để kiểm tra, động viên việc học tập của các con. Bà vừa là mẹ, vừa là người bạn đồng hành cùng các con. Với bà Thảo, để thoát khỏi nghèo khó, chỉ có con đường duy nhất là đầu tư vào con đường tri thức cho hai con. Giờ đây, ba mẹ con bà đang trên đường về đích để chạm đến ước mơ của riêng mình…
 
Tiên phong thành lập mô hình gia đình học tập
 
Mặc dù kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn nhưng ông Nguyễn Tấn Thời, ở thôn Hà Nhai Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã quyết tâm nuôi 5 người con học hành tử tế. Trong đó, có 4 người con học đại học, 1 người con học cao đẳng. Đến nay, các con ông đã có công ăn việc làm ổn định.
 
Ông Thời chia sẻ: “Tôi đã nghĩ và quyết tâm thành lập mô hình gia đình học tập trong dòng họ để khuyến khích thế hệ trẻ học hành. Vào ngày 10 tháng 5 âm lịch hàng năm được chọn là ngày họp mặt gia đình và tuyên dương khen thưởng các cháu có thành tích học tập khá, giỏi.”
 
Ông Thời đã tiên phong thành lập mô hình gia đình học tập trong dòng họ để khuyến khích cháu con cùng phấn đấu học hành
Ông Thời đã tiên phong thành lập mô hình gia đình học tập trong dòng họ để khuyến khích cháu con cùng phấn đấu học hành
 
Nguồn quỹ khuyến học gia đình vận động từ năm 2017 đến nay là 35 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên đã trao quà cho các cháu có thành tích học tập tốt, với mức khen thưởng từ 100 ngàn đồng đến 400 nghìn đồng. Hiện nay, 6 gia đình tham gia vào mô hình học tập có 2 em học thạc sĩ, 18 em học đại học, 5 em học cao đẳng, 20 em đang học từ bậc mầm non đến THPT, không có ai bỏ học giữa chừng.
 
Chị Nguyễn Thị Yến Nga- con dâu ông Nguyễn Tấn Thời cho biết: Để kết nối các thành viên trong gia đình với nhau, đại gia đình tôi đã tạo ra một nhóm riêng trên mạng Facebook và Zalo, trao đổi các thông tin liên quan đến vấn đề học tập của con cháu. Từ đó, chúng tôi biết các cháu học tập như thế nào và trao thưởng cho các cháu đạt kết quả học tập tốt.
 
“Gia đình học tập là cột sống của xã hội học tập”
 
Đến nay, toàn huyện Sơn Tịnh có 75% số hộ gia đình đăng ký gia đình học tập, tăng 60% so với năm 2016. Sự hưởng ứng của nhân dân không chỉ thể hiện ở số lượng gia đình học tập ngày càng tăng mà còn thể hiện ở việc tăng các mô hình học tập, số lượng tổ chức hội, hội viên, quỹ khuyến học, khuyến tài ở cơ sở. Bởi gia đình học tập là thành viên của dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập.
 
Việc thành lập mô hình gia đình học tập được nhiều gia đình hưởng ứng, kết nối và cùng đóng góp để tạo quỹ học bổng, khen thưởng kịp thời cho con trẻ khi có thành tích học tập
Việc thành lập mô hình gia đình học tập được nhiều gia đình hưởng ứng, kết nối và cùng đóng góp để tạo quỹ học bổng, khen thưởng kịp thời cho con trẻ khi có thành tích học tập
 
Tại huyện Sơn Tịnh, trong 4 năm qua, đã có 429 gia đình học tập tiêu biểu 4 năm liền. Từ năm 2015 đến nay, có 19 sinh viên và 207 sinh viên giỏi của huyện được UBND tỉnh, Hội khuyến học tỉnh vinh danh và trao học bổng khuyến tài Phạm Văn Đồng.
 
Ông Trần Đức Minh - Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Sơn Tịnh Trần Đức Minh chia sẻ: Trong những năm trở lại đây, huyện Sơn Tịnh tập trung vào phát triển xã hội học tập. Phát triển xã hội học tập phải thông qua các mô hình như: gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập.
 
“Trong phong trào đó, chúng tôi xem gia đình học tập là cột sống của xã hội học tập. Bởi vì nếu muốn xây dựng xã hội học tập thì phải quan tâm đến gia đình học tập. Trong dòng họ có gia đình, trong cộng đồng có gia đình, trong đơn vị có gia đình và trong cơ quan có gia đình.”- ông Minh nói thêm.
 
Phong trào xây dựng gia đình học tập ở huyện Sơn Tịnh phát triển mạnh, có sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư với động lực cốt lõi xuất phát từ sự nhận thức, nỗ lực của từng gia đình. Họ luôn tạo mọi điều kiện để thế hệ con cháu được học hành đến nơi đến chốn, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng xã hội học tập.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương- Thiên Kim

 


.