Ông xe ôm say mê làm khuyến học

05:03, 01/03/2020
.
(Báo Quảng Ngai)- Mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm với thu nhập “ba cọc ba đồng”, nhưng luôn dành dụm tiền bạc và thời gian để làm khuyến học. Đó là cách mà ông Nguyễn Mậu Được (54 tuổi), ở thôn Phước Luông, xã Đức Hòa (Mộ Đức) đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” ở quê hương mình.
Bên chiếc xe máy cà tàng, chắp vá nhiều chỗ, hình ảnh ông Nguyễn Mậu Được hằng ngày chạy xe ôm, chở hàng thuê đã trở nên quen thuộc với người dân xung quanh chợ Đồng Cát (Mộ Đức). Gắn bó với nghề chạy xe ôm hơn 30 năm, nên mọi người vẫn thường gọi ông bằng cái tên “Được xe ôm”.
 
Ngoài cái tên này, ông Được còn có một biệt danh khác là “Được khuyến học”. Bởi ông luôn nhiệt tâm với các hoạt động liên quan đến khuyến học tại địa phương. Chi hội khuyến học thôn Phước Luông thành lập 15 năm, thì ông Được đã 14 năm đồng hành cùng chi hội.
 
14 năm lo chuyện “bao đồng”
 
7 giờ tối, vừa trở về nhà sau cả ngày rong ruổi ngoài đường để chở khách và chở hàng, ông Được lại vội vàng mang theo chồng thư ngỏ xin quỹ khuyến học. “Phải tranh thủ đi gửi chứ ăn cơm, tắm rửa rồi mới đi thì người ta đóng cửa đi ngủ mất”, ông "Được khuyến học" hồn hậu giải thích. 
 
Mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm với thu nhập “ba cọc ba đồng”, nhưng ông Nguyễn Mậu Được sẵn sàng góp từ 1-1,5 triệu đồng mỗi năm cho quỹ khuyến học của thôn Phước Luông, xã Đức Hòa (Mộ Đức).
Mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm với thu nhập “ba cọc ba đồng”, nhưng ông Nguyễn Mậu Được sẵn sàng góp từ 1-1,5 triệu đồng mỗi năm cho quỹ khuyến học của thôn Phước Luông, xã Đức Hòa (Mộ Đức).
 
Chồng thư ngỏ xin quỹ khuyến học là thứ chẳng bao giờ thiếu trong nhà ông Được. Thư ngỏ này và quyển sổ tay danh sách những người ủng hộ cho phong trào khuyến học của thôn luôn được ông chuẩn bị sẵn sàng, để mỗi lần nghe tin những con em quê hương Phước Luông đi làm ăn xa có kinh tế khấm khá trở về quê, thì ngay tức khắc ông mang thư ngỏ đến để vận động đóng góp cho quỹ khuyến học.
 
Vừa chạy xe ôm, vừa đảm đương nhiệm vụ là Chi hội phó Chi hội khuyến học thôn, nên vào những mùa cao điểm như tết Nguyên đán, sau Tết và đầu năm học mới, một ngày làm việc của ông Được thường bắt đầu từ lúc 2 - 3 giờ sáng cho đến tận khuya.
 
“Bận rộn chạy xe ôm, nhưng anh Được luôn ưu tiên công việc khuyến học của chi hội khuyến học lên hàng đầu. Không chỉ là một Chi hội phó Chi hội khuyến học rất nhiệt tình với công việc, hằng năm ông Nguyễn Mậu Được cùng các con còn đều đặn đóng góp vào quỹ khuyến học của thôn Phước Luông”.
 
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đức Hòa HUỲNH MINH THỦY
 
“Xe chạy tuyến TP.Hồ Chí Minh - Mộ Đức vẫn thường về vào lúc 2 - 3 giờ sáng, nên tôi phải dậy sớm chở khách. Rồi 6 - 7 giờ sáng bắt đầu nhận chở hàng thuê. Chạy xe ôm lâu năm, nên khách quen nhiều, thành thử điện thoại réo liên tục. Để làm được mấy chuyện bên khuyến học là tôi phải tranh thủ thời gian dữ lắm. Nhất là vào đợt trước tết Nguyên đán và sau Tết, vừa là mùa cao điểm chở khách, chở hàng, vừa là thời gian tổ chức các đợt gặp mặt, trao quà khuyến học cho học sinh, sinh viên.
 
Những thời điểm đó, tôi phải tận dụng mấy mươi phút buổi trưa chạy đến các nhà có con em là học sinh, sinh viên để thông báo cho các em về lịch họp mặt. Tối thì tranh thủ thêm vài tiếng đồng hồ để đến một số nhà trong thôn vận động cho quỹ khuyến học”, ông Được mộc mạc kể.
 
Rong ruổi cả ngày ngoài đường, không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng từ việc soạn thư ngỏ, ghé từng nhà vận động mọi người đóng góp cho quỹ khuyến học cho đến gõ cửa, thông báo từng cháu học sinh, sinh viên trong thôn mỗi khi chi hội tổ chức gặp mặt, trao thưởng, ông Được đều sắp xếp thời gian để chu toàn.
 
Thậm chí, ông còn mày mò, nhờ con hướng dẫn cách sử dụng Facebook để làm khuyến học... trên mạng. Những trường hợp học sinh nghèo vượt khó, những kế hoạch, kinh phí khuyến học của thôn được ông dành thời gian thu thập, chụp ảnh và chia sẻ lên mạng để kêu gọi, mở rộng nguồn tài trợ.
 
Quỹ khuyến học của thôn Phước Luông, nhờ những chia sẻ trên mạng xã hội của ông, mà góp nhặt được thêm rất nhiều sẻ chia. Như đầu năm học 2019- 2020, sau khi đọc thông tin kêu gọi thực hiện chương trình tiếp sức đến trường từ Facebook của ông, chị Trần Thị Thanh Nga, một người con Phước Luông xa quê đã gửi ủng hộ 2.000 quyển vở. Hay như trường hợp chị Nguyễn Thị Thương, sau khi nghe ông giới thiệu về trường hợp cháu học sinh nghèo Trần Phương Thảo Yến có mẹ không may bị suy thận, đã đồng cảm gửi tặng Yến 200.000 đồng... 
 
Chạy xe ôm cực khổ, bận rộn nhưng ông Được vẫn luôn dành thời gian chia sẻ, động viên các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thôn mình.
Chạy xe ôm cực khổ, bận rộn nhưng ông Được vẫn luôn dành thời gian chia sẻ, động viên các học sinh có hoàn cảnh khó khăn của thôn mình.
 
Cảm kích tấm lòng khuyến học của ông “Được xe ôm”, em Trần Phương Thảo Yến, học sinh lớp 9A, Trường THCS Đức Hòa bộc bạch: “Nhà nghèo, mẹ đau ốm liên miên. Em nhiều lúc muốn nghỉ học vì không nỡ nhìn ba mẹ cực khổ lo cho mình. Nhưng rồi, bác Được cùng các bác trong chi hội cứ hỏi thăm rồi động viên, khuyên nhủ và lo kêu gọi, tìm kinh phí hỗ trợ cho em hằng năm, làm cho em được tiếp thêm động lực”.
 
Cả nhà cùng làm khuyến học
 
Chiếc xe máy sau mấy chục năm đồng hành cùng ông Được gồng gánh chở khách, chở hàng, nay đã rệu rã, nhưng ông chẳng chịu đổi xe mới. Ấy vậy mà, bình quân mỗi năm, người đàn ông vốn đang nhọc nhằn mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm ấy lại không ngại ngần đóng góp từ 1 - 1,5 triệu đồng vào quỹ khuyến học của thôn mình. 
 
Niềm vui của ông Được khi vận chuyển
Niềm vui của ông Được khi vận chuyển "không công" 2.000 quyển vở do "mạnh thường quân" gửi về cho học sinh, sinh viên của thôn.
 
Giản dị nói về lý do khiến bản thân tâm huyết với công tác khuyến học, ông Được tâm sự: “Hai vợ chồng tôi đi lên từ hai bàn tay trắng. Vợ tôi thì làm ruộng, còn tôi chạy xe ôm chở khách, chở hàng cả ngày lẫn đêm, bất kể mưa gió mới nuôi được hai con ăn học thành người. Giờ hai đứa đều có công việc ổn định ở TP.Hồ Chí Minh: Đứa lớn làm kỹ sư xây dựng, đứa nhỏ làm ngân hàng. Vì thế, tôi ưng làm khuyến học là vì vậy. Bởi mình không chỉ vui khi con mình ăn học nên người, mà còn vui mừng hơn khi nhìn thấy các con cháu của người khác ăn học đến nơi, đến chốn”.
 
Hiểu được tâm nguyện của ông, hai con của ông dẫu đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, nhưng vẫn luôn là những cái tên góp mặt đều đặn hằng năm trong quyển sổ tay danh sách những người góp tiền cho quỹ khuyến học.
 
“Thấy ba tâm huyết với công tác khuyến học, cả nhà đều vui và ủng hộ. Vì hơn ai hết, đi lên từ gian khó, chúng tôi hiểu được rằng những hoạt động khuyến học có ý nghĩa như thế nào. Những suất học bổng, suất quà khen thưởng hằng năm, sự quan tâm, động viên kịp thời của người lớn luôn là động lực cho những học trò nghèo như chúng tôi cố gắng học hành. Vì vậy, hai anh em chúng tôi cũng noi gương ba đóng góp cho quỹ khuyến học với ước mong, nếu nhiều người trưởng thành cùng chung tay thì sẽ tạo ra được những giá trị lớn lao”, anh Nguyễn Mậu Công, con trai của ông Được tâm sự.
 
Chuyến hàng ý nghĩa
 
Lấy việc tiếp sức cho học sinh nghèo là niềm vui của mình, nên dẫu cuộc sống còn nặng gánh áo cơm, ông Được vẫn sẵn sàng gác lại lợi ích của bản thân để dồn sức cho việc chung. Như vào sáng thứ 2 đầu tuần vừa qua, ông Được đã từ chối hết thảy những lời thuê chở hàng để tập trung vào việc chờ nhận và chở 2.000 quyển vở do một con em quê hương Đức Hòa gửi xe khách từ tỉnh Bình Dương về Quảng Ngãi dành tặng cho học sinh thôn Phước Luông. Ông Được tâm sự: “Cuộc đời tôi đã chở rất nhiều chuyến hàng, nhưng đây là chuyến hàng khiến tôi vui mừng nhất, dẫu là chở không công”.

 

Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 
 

.