Bước tiến trong giáo dục

09:04, 07/04/2012
.

(QNg)- Trên con đường chăm lo cho sự nghiệp "trồng người", Quảng Ngãi có nhiều bước tiến. Chất lượng giáo dục bền vững luôn là mục đích vươn tới, nhằm góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, đất nước phồn vinh.

Đầu tư cho sự nghiệp giáo dục-sự đầu tư gọi là "khôn ngoan" ấy được cả hệ thống chính trị tập trung đẩy mạnh. Sự nghiệp giáo dục ở Quảng Ngãi như thể thay áo mới nhờ sự đầu tư không ngừng với những kết quả mang lại rất đáng phấn khởi. Trong số những bước tiến của sự nghiệp giáo dục, bước tiến đã và đang "thu hút" sự đầu tư lớn, đó là công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và trường học thân thiện, học sinh tích cực.

TIN LIÊN QUAN


Chuẩn quốc gia

Không một đơn vị trường học nào là không vươn đến ước mơ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện. Mỗi trường học, mỗi địa phương có cách làm riêng tùy vào tình hình thực tế, song đều triển khai thực hiện với quyết tâm cao.

Giáo viên Trường mầm non Bình Minh (TP.Quảng Ngãi) thi làm đồ dùng dạy học.
Giáo viên Trường mầm non Bình Minh (TP.Quảng Ngãi) thi làm đồ dùng dạy học.


Kết quả lộ trình 10 năm (2001-2010) xây trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh ta rất đáng mừng. Bậc mầm non có 20/214 trường, tiểu học 114/217 trường, THCS 69/164 trường và THPT 13/39 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Quảng Ngãi là tỉnh có số lượng trường THPT đạt chuẩn quốc gia cao thuộc tốp đầu trong cả nước và xếp vị thứ nhất ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Có nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở cả 3 cấp học, điển hình như xã Bình Chánh (Bình Sơn), Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), Phổ Thuận (Đức Phổ)…

Nhiều trường học đã đạt được ước mơ "xây" trường chuẩn. Thế nhưng không dừng lại ở đây, các trường không ngừng nỗ lực để giữ vững và nâng chuẩn. Đội ngũ cán bộ-giáo viên đạt và trên chuẩn; trường lớp học khang trang, phòng ốc và đồ dùng dạy học đầy đủ, hiện đại; đổi mới phương pháp giảng dạy, chất lượng giáo dục được nâng cao… Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc nâng tầm hiệu quả công tác giáo dục. Lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 đã được đơn vị chủ quản là Sở GD&ĐT vạch ra và tiếp tục nhận được sự đầu tư mạnh mẽ.

Thân thiện và tích cực

"Thân thiện" và "tích cực" là hai tiêu chí được Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong cả nước đặc biệt chú trọng thông qua việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đây là phong trào nhằm giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Học sinh Trường Mầm non 2/9 (Tp Quảng Ngãi) xem chương trình giải trí dành cho thiếu nhi.
Học sinh Trường Mầm non 2/9 (Tp Quảng Ngãi) xem chương trình giải trí dành cho thiếu nhi.


Mới đây, qua chuyến thị sát các cơ sở giáo dục ở Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao thành tích mà tỉnh ta đã đạt được trong triển khai thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Qua 4 năm phát động, phong trào có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này đã phát huy hiệu quả. Các trường học ra sức xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thu hút học sinh đến trường; dạy học có hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh; tạo điều kiện để học sinh tham gia tìm hiểu, và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng.

Có dịp chứng kiến thầy và trò Trường THCS Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) trong tiết học áp dụng bản đồ tư duy, những người có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục không khỏi ngợi khen phương pháp giảng dạy mới và hiệu quả này. Với phương pháp giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, các em tự tin, mạnh dạn phát huy tính tư duy, sáng tạo trong học tập.

 

Giờ học môn lịch sử có lồng ghép lịch sử địa phương, trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biên giới biển đảo của thầy và trò các trường học trên địa bàn huyện Mộ Đức cũng không kém phần hấp dẫn. Học sinh bị lôi cuốn bởi bài giảng về những bậc tiền nhân đã có công xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những người con của quê hương anh dũng, kiên cường... Và, ý nghĩa biết nhường nào với những buổi họp mặt đầy bổ ích của hội viên phụ nữ tham gia câu lạc bộ "Giáo dục và đời sống". Chị em trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con, học cách tạo điều kiện để con cái tích cực học tập. Có thể nói, các chị là những người bạn luôn "song hành" cùng con, giúp con thoải mái, tự tin và không ngừng phấn đấu vươn lên đạt kết quả cao trong học tập...

 Trên đây chỉ là một số ít trong số rất nhiều hoạt động bổ ích được triển khai từ phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đây là một trong những bước tiến mới trong công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục ở tỉnh ta và là nền tảng để nhân rộng phong trào xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, nâng cao hiệu quả dạy và học, để học trò thật sự cảm thấy "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui".


Phương Lý
   
 


.