Quảng Ngãi: Đầu năm các doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng

02:02, 14/02/2011
.

(QNĐT)- Năm nào cũng vậy, cứ sau Tết nguyên đán các doanh nghiệp Quảng Ngãi lại lâm vào cảnh thiếu lao động trầm trọng, nhất là doanh nghiệp may mặc. Một số thợ cũ chưa hồi xưởng, tuyển dụng công nhân mới lại thưa thớt

*Không tuyển dụng được lao động

Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết Nguyên đán là các doanh nghiệp may mặc ở Quảng Ngãi lại treo băng rôn tuyển dụng lao động rầm rộ tại các địa điểm công cộng như chợ, cổng khu công nghiệp... Nhiều chính sách hấp dẫn như mức lương cao, hỗ trợ ăn trưa, thực hiện đầy đủ các chế độ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được đưa ra để mời gọi lao động…
 
Xưởng may Công ty THuyên Nguyên.
Xưởng may Công ty Thuyên Nguyên.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH- xuất nhập khẩu thương mại Thuyên Nguyên đang họat động tại Khu công nghiệp Tịnh Phong cho biết: Sau tết có khoảng 100 lao động về quê không quay trở lại làm việc, trong khi đó công ty lại cần tuyển thêm 300 lao động để mở thêm dây chuyền sản xuất mới. Tuy nhiên, hiện nay, công ty mới chỉ nhận được chưa tới 10 hồ sơ xin vào làm việc.
 
Hơn 1 tháng nay, Công ty may Đông Thành II thông báo tuyển 200 lao động để hoàn thành đơn hàng, nhưng đến nay công ty chỉ nhận được 3 hồ sơ xin việc.

Bà Võ Thu Bạch Lê- Phó Giám đốc Công ty may Đông Thành II cho biết: Hiện nay công ty có 9 chuyền may cần hơn 400 lao động nhưng hiện tại chỉ có chưa tới 200 công nhân. Do đó các chuyền may này phải “đắp mền” chờ công nhân.

Từ ngày mùng 8/2 tức mùng 5 Tết, công ty đã hoạt động trở lại, nhưng chỉ có hơn một nửa số lao động cũ đi làm việc, số còn lại chưa đến. Mặc dù công ty đưa ra các chính sách thu hút như trả lương cao, hỗ trợ tiền nhà ở, nhưng vẫn chưa tuyển dụng được lao động theo nhu cầu…

Vì sao các chính sách thu hút khá hấp dẫn nhưng người lao động vẫn không mấy mặn mà, bà Võ Thu Bạch Lê giải thích: Do đầu năm, nhiều doanh nghiệp đồng loạt tuyển dụng công nhân nên sức cạnh tranh khá gay gắt. Người lao động vì thế có nhiều cơ hội lựa chọn hơn.

* Nghịch lý lao động

Trong khi các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi thiếu lao động thì có hàng ngàn lao động đổ xô vào các tỉnh phía Nam kiếm sống; trong đó có nhiều công nhân ngành may mặc. Một số công nhân cho hay, so với các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương thì mức lương ở Quảng Ngãi cũng không chênh lệch nhiều, nhưng nhiều người vẫn rời quê.
 
c
Dây chuyền may trùm mền vì thiếu lao động.

Tình trạng thiếu lao động của các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi vào dịp đầu năm đã diễn ra từ nhiều năm nay. Để bảo đảm đủ lao động, nhiều doanh nghiệp phải chạy đôn chạy đáo tuyển dụng lao động, nhưng vẫn không thu hút lao động, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh. Đây là căn bệnh trầm kha của các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi những ngày đầu năm, nhất là ngành may mặc.

Ông Lê Hồng Hà - Phó Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, để thu hút lao động, các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi phải xây dựng thương hiệu, thay đổi thiết bị để người lao động làm việc không nặng nhọc như hiện nay; đảm bảo chế độ, quyền lợi cho nguời lao động…

Các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi thiếu lao động; trong khi đó sau Tết Nguyên đán dòng người rời quê vào các tỉnh phía Nam đông đúc. Đây là nghịch lý của thị trường lao động ở Quảng Ngãi hiện nay.

                                Anh Vinh

.