Trường CĐ nghề kỹ thuật Dung Quất:
Góp phần nâng cao chất lượng nguồn lao động

03:07, 23/07/2009
.
(QNg) - Ngày 3/7/2009 Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) có Quyết định số 843/QĐ-LĐTBXH về việc thành lập Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật Dung Quất. Sự kiện này đã mở ra cơ hội đào tạo nguồn lao động có chất lượng phục vụ cho các KCN, KKT  trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vốn đang thiếu hụt hiện nay…

Khuôn viên Trường CĐ nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất
Khuôn viên Trường CĐ nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất.
Xuất phát từ nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho KKT Dung Quất, năm 2001 Trường đào tạo Nghề Dung Quất được thành lập. Năm 2007 trường nâng cấp thành Trường Trung cấp Nghề Dung Quất, được đầu tư gần 150 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Ngay sau khi đi vào hoạt động, trường đã xây dựng các chương trình đào tạo nghề ngắn hạn, dài hạn theo quy định của Bộ LĐ-TB và XH đề ra. Hiện trường có hai hệ đào tạo nghề với 18 nhóm nghề.

Hệ trung cấp nghề với thời gian đào tạo 2 năm và hệ sơ cấp nghề thời gian đào tạo từ 3-6 tháng. Qua hơn 8 năm thực hiện nhiệm vụ dạy nghề, trường đã đào tạo trên 7.000 học sinh các hệ (có gần 4.000 em học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm). Đa số học sinh được tiếp nhận làm việc tại các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất như: Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, Công ty Công nghiệp nặng Doosan, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; các nhà máy, xí nghiệp tại các KCN trong tỉnh. Số lượng học sinh đăng ký học trong những năm gần đây đều tăng. Chỉ tiêu tuyển sinh trong hai năm 2007 và 2008 đạt 115% so với kế hoạch. Dự kiến năm 2009, trường sẽ tuyển sinh 2.700 học viên. Thầy Lê Vinh Cầm - Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường cho biết: Hiện quy mô đào tạo hằng năm của trường trên 2.000 học sinh, sinh viên.

Đối tượng tuyển sinh là học sinh tốt nghiệp THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và các tỉnh trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên (trong đó ưu tiên cho con em thuộc diện di dời, giải tỏa để xây dựng KKT Dung Quất). Mục tiêu của nhà trường là đào tạo ra những lao động có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp. Học sinh sau khi ra trường có việc làm. Để đảm bảo đầu ra cho học sinh, ngoài nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đã liên kết với các nhà máy, doanh nghiệp để xác định mục tiêu, chất lượng, số lượng, ngành nghề và thời gian đào tạo.

Theo Đề án thành lập Trường cao đẳng Nghề kỹ thuật công nghệ Dung Quất đã được Bộ LĐ-TB và XH phê duyệt thì trong những năm tới, nhà trường sẽ đầu tư hơn 400 tỷ đồng cho việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đến nay, lực lượng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên của trường cơ bản đạt chuẩn. Hiện tại trường có 8 thạc sĩ, 21 người đang học cao học, 49 người có trình độ đại học, 7 cao đẳng, 22 người là thợ bậc cao có thâm niên và kinh nghiệm công tác. 100% giáo viên có trình độ đại học sư phạm hoặc chứng chỉ sư phạm bậc 2.

Trên 70% có chứng chỉ tiếng Anh và tin học trình độ A. Nhiều người là giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và đã có 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi toàn quốc. Phấn đấu đến năm 2011, có 67% giáo viên tốt nghiệp đại học, 30% thạc sĩ và 3% tiến sĩ; giáo viên giảng dạy thực hành có tay nghề bậc 5/7 trở lên… Thầy Cầm cho biết: Trường sẽ mở rộng quy mô đào tạo cả về số lượng học sinh, sinh viên cũng như ngành nghề. Đến năm 2015, nhà trường sẽ mở thêm một số ngành nghề đào tạo mới. Số lượng tuyển sinh hệ cao đẳng sẽ tăng lên khoảng 3.000 sinh viên/năm, số học sinh hệ sơ cấp nghề khoảng 700 học sinh/năm. Ngoài ra, trường sẽ liên kết với các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh đào tạo liên thông và cấp bằng đại học, cao đẳng cho những học viên có nhu cầu.
Bài, ảnh Cao Lương

.