Xây dựng khu vực biên giới biển phát triển vững mạnh

03:10, 14/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thời điểm này, 5 huyện, thành phố ven biển của Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác sơ kết 10 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, giai đoạn 2009-2019. Qua đánh giá, các địa phương đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội.

Bình Sơn là địa bàn biên giới biển chiến lược của tỉnh, có KKT Dung Quất, có công trình trọng điểm quốc gia là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, 2 cửa khẩu, số lượng tàu thuyền của ngư dân làm nghề biển cũng rất lớn. Do đó, trong những năm qua, lực lượng biên phòng đóng chân trên địa bàn đã cùng với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới biển; đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội. Cùng với đó là làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, hỗ trợ tàu và thuyền viên nước ngoài ra vào Cảng Dung Quất thuận lợi.  

 

Công trình đường giao thông ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ) có sự đóng góp của Bộ đội Biên phòng tỉnh.
Công trình đường giao thông ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu (Đức Phổ) có sự đóng góp của Bộ đội Biên phòng tỉnh.


Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung cho biết: Những năm qua, các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đứng chân trên địa bàn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới. Ngoài ra, BĐBP còn tích cực tham gia các cuộc vận động “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới";  “Ngày vì người nghèo”, "Nâng bước em đến trường", hỗ trợ ngư dân bám biển... Qua đó, xây dựng mối quan hệ quân dân ngày càng sâu sắc, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ của toàn dân, giúp cho địa phương ổn định chính trị để phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, ở các địa phương ven biển của tỉnh, lực lượng BĐBP đã tăng cường tuyên truyền cho nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Từ năm 2009 đến nay, chính quyền địa phương các cấp và BĐBP đã tổ chức 850 buổi tuyên truyền cho gần 10 nghìn lượt người. Nội dung tuyên truyền về Ngày Biên phòng toàn dân, Luật Biển Việt Nam, Luật Biên giới quốc gia, Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới... Nhờ đó, nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh nắm được những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và xác định đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo; tích cực tham gia các mô hình quản lý, bảo vệ vùng biển, xây dựng khu vực biên giới biển vững mạnh.

Ngư dân Lê Văn Vương, thuyền trưởng tàu QNg 91979TS ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) cho biết: BĐBP thường xuyên nhắc nhở chúng tôi về việc chấp hành các quy định của pháp luật trên biển. Chúng tôi cũng được hỗ trợ về thông tin liên lạc khi có thiên tai xuất hiện trên biển. Nhờ đó, chúng tôi yên tâm bám biển làm ăn, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Bài, ảnh: X.THIÊN


 


.