Giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn trọng điểm

09:12, 02/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa chọn 23 xã, phường, thị trấn trọng điểm về vi phạm pháp luật để ưu tiên tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong giai đoạn 2014 - 2016. Mục đích là nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật của người dân, từ đó từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn trọng điểm.

Bình Hải (Bình Sơn) là một trong 23 xã, phường, thị trấn trọng điểm tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật. Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của KKT Dung Quất, đời sống của người dân cũng dần được cải thiện.

 

Lực lượng Dân quân biển đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân.
Lực lượng Dân quân biển đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân.
Nhưng mặt trái của sự phát triển cũng nảy sinh, nhất là về an ninh trật tự. Nhiều thanh, thiếu niên không thích lao động, mà chỉ lo ăn chơi đua đòi, cờ bạc, rượu chè, gây gổ đánh nhau, làm cho làng quê vốn dĩ yên bình trở nên phức tạp hơn. Xác định việc giữ vững an ninh trật tự là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo Công an, các hội đoàn thể phối hợp với xã đội, Đồn Biên phòng thường xuyên tổ chức, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tấn công, trấn áp các loại tội phạm, xử lý kịp thời vụ việc xảy ra bảo đảm giữ vững an ninh trật tự.

Theo Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2016”, 23 xã, phường, thị trấn là địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật bao gồm: Lê Hồng Phong, Quảng Phú, Nghĩa Chánh, Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi); Bình Thuận, Bình Trị, Bình Hải, Bình Châu (Bình Sơn); thị trấn Đức Phổ, Phổ Cường (Đức Phổ); thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa); Tịnh Giang (Sơn Tịnh); thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành); Sơn Thủy (Sơn Hà); Trà Phong (Tây Trà); An Hải, An Vĩnh (Lý Sơn); Ba Bích (Ba Tơ); Long Sơn (Minh Long); Trà Thủy (Trà Bồng).
Ông Lê Minh Quân - Trưởng Công an xã Bình Hải, cho biết: Công an xã đã đẩy mạnh phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tập trung tuyên tuyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân  ở các khu dân cư, trường học, nhằm khơi dậy mạnh mẽ ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.Từ đầu năm 2014 đến nay, Công an xã đã phối hợp tổ chức hàng chục đợt tuần tra, kiểm soát địa bàn, qua đó phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên cho cán bộ, công chức làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại 5 xã. Đối với các xã ven biển trọng điểm về vi phạm pháp luật, các đơn vị Biên phòng tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân. Hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với tình hình trên địa bàn các xã vùng biển. Bộ đội Biên phòng tỉnh xác định, đến năm 2016, 95% trở lên người dân ở khu vực biên giới, biển đảo của tỉnh được phổ biến, giáo dục pháp luật và 100% cán bộ, công chức, viên chức nắm vững các quy định pháp luật.

Ông Phạm Minh Hòa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: Đề án “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại một số địa bàn trọng điểm vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân trong các lĩnh vực: Đất đai, môi trường, an toàn giao thông... từng bước giảm số vụ việc và người vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa bàn trọng điểm. Đối tượng được hướng đến của đề án là cán bộ, công chức, viên chức và người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải viên cơ sở; các đối tượng nghiện ma túy, có tiền án, tiền sự hoặc có nguy cơ phạm tội cao, trọng tâm là các đối tượng nằm trong diện quản lý nghiệp vụ của lực lượng công an; đối tượng có trình độ nhận thức và văn hóa hạn chế; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đóng trên địa bàn trọng điểm.

Để công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật tại địa bàn trọng điểm đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai đề án phải phù hợp với thực tiễn; xác định cụ thể lộ trình thực hiện, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị có liên quan; các giải pháp thực hiện phải đảm bảo tính khoa học, đồng bộ, toàn diện và khả thi. Vai trò của cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở, cộng đồng dân cư cần được phát huy trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 

.