Mô hình "3 không, 3 giảm" ở Bình Trị

09:11, 05/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm huy động cộng đồng tham gia phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ANTT, xã Bình Trị (Bình Sơn) đã triển khai thực hiện khá hiệu quả mô hình KDC “3 không, 3 giảm” ở thôn Phước Hòa.

Ông Nguyễn Hoàng - Trưởng thôn Phước Hòa, xã Bình Trị cho biết: Trước đây, khi thi công NMLD Dung Quất vào giai đoạn nước rút, KDC Hòa Trung là nơi tập trung nhiều công nhân, lao động, nên tình hình trật tự ở đây có nhiều diễn biến phức tạp. Để chấn chỉnh tình trạng đó, xã đã tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại thôn Phước Hòa và xây dựng mô hình KDC “3 không, 3 giảm” tại đây, gồm: Không có tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy; không có mê tín dị đoan, cờ bạc, trộm cắp; không tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; giảm thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật; giảm uống rượu, bia say gây rối trật tự công cộng; giảm tai nạn giao thông.

Lúc đầu xây dựng mô hình này gặp nhiều khó khăn, do sự ủng hộ của nhân dân chưa cao. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên trong Tổ tự quản, mà đứng đầu là trưởng thôn - kiêm tổ trưởng, ông Nguyễn Hoàng đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể và mặt trận thôn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Từng hộ gia đình phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, từ đó góp phần giữ vững an ninh trật tự ở khu vực dân cư cạnh NMLD  Dung Quất…

Tổ tự quản mô hình “3 giảm, 3 không” phối hợp với tổ ANND, tổ chức hơn 100 đợt tuần tra bảo vệ ở KDC và trên địa bàn thôn, với hơn 600 lượt người tham gia. Qua tuần tra phát hiện hơn 30 đối tượng nghi vấn trộm cắp, mời răn đe, giáo dục 16 đối tượng; tổ chức hòa giải gần 50 vụ tranh chấp đất đai và tài sản. Vận động nhân dân sắm mõ để khi phát hiện tội phạm thì lập tức đánh mõ báo động để cùng nhau truy bắt tội phạm; vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và đẩy mạnh các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông.

Nhân dân cũng đã đóng góp gây quỹ được hơn 10 triệu đồng để mua thiết bị phục vụ công tác tuần tra. Đến nay, KDC Hòa Trung, cũng như thôn Phước Hòa và xã Bình Trị đã được tỉnh công nhận là địa bàn không có tệ nạn ma túy. Trên địa bàn KDC không có chuyện người dân tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có. Các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng… giảm hẳn. Toàn KDC có 92,7% hộ gia đình đạt tiêu chí gia đình văn hóa nhiều năm liền. Với thành tích đó, năm 2013, mô hình này được Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.  
  

 Bá Sơn
 


.