Tội phạm cố ý gây thương tích diễn biến phức tạp

10:11, 24/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tội phạm cố ý gây thương tích trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, ngày càng manh động, táo tợn. Năm 2013, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp loại tội phạm này.Cho đến giờ, nhiều người dân ở gần Trường THCS xã Bình Tân (Bình Sơn) vẫn chưa hết kinh hoàng về vụ một học sinh rút dao đâm bạn học nhiều nhát vào bụng rồi bỏ đi xảy ra vào ngày 12.6.2013.

TIN LIÊN QUAN

Theo hồ sơ, trong một buổi ôn thi tại trường, Phạm Văn Chương (SN1995) học sinh lớp 9A Trường THCS xã Bình Tân có xảy ra xích mích với Bùi Thanh Trí - học cùng lớp. Cùng lúc đó, Chương phát hiện trong cặp của một bạn học cùng lớp có một con dao Thái Lan liền lấy cắp bọc vào người. Sau khi tan học, Chương chặn đường, đâm Bùi Thanh Trí nhiều nhát cho đến khi Trí gục ngã mới bỏ đi. Sau khi xảy ra vụ án, người dân địa phương đưa Trí đi cấp cứu, nhưng không kịp.

 

 Nhóm đối tượng đòi chém Công an đã bị bắt.         Ảnh:  V.Nam
Nhóm đối tượng đòi chém Công an đã bị bắt. Ảnh: V.Nam


Qua điều tra, Cơ quan cảnh sát Công an huyện Bình Sơn đã bắt khẩn cấp Chương về hành vi cố ý gây thương tích. Trước đó, cũng tại huyện Bình Sơn, do mâu thuẫn trong lúc khui bia, hai nhóm thanh niên ẩu đả, làm một người chết trên đường đi cấp cứu. Thanh niên tử vong là Phạm Văn Lạc (SN 1981) làm nghề lái xe tải, trú tại đội 6, xã Bình Long.

Thiếu tá Phan Thanh Phương-Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Bình Sơn cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn Bình Sơn xảy ra một số vụ cố ý gây thương tích là do nhậu nhẹt say xỉn dẫn đến xích mích rồi gây án. Bên cạnh đó là do sự buông lỏng quản lý, giáo dục của phụ huynh và “tiêm nhiễm” các trò chơi bạo lực trên Internet dẫn đến một số học sinh gây án nghiêm trọng.
Ngày 8.5.2013, chỉ vì mâu thuẫn trong quán bar Oasic giữa hai nhóm thanh niên, Nguyễn Hoàng (ở Đà Nẵng vào Quảng Ngãi chơi) đã bị Trương Minh Thịnh (SN1991) ở phường Chánh Lộ dùng tay đánh vào đầu làm Hoàng ngã xuống nền xi măng bất tỉnh phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sau khi đánh Hoàng, nhóm thanh niên này đi lấy hung khí để đến bệnh viện tìm đánh Hoàng, thì nhóm bạn của Hoàng cũng chuẩn bị hung khí chờ ở cổng bệnh viện nhằm đánh trả. Nhận tin báo, Công an phường Nghĩa Lộ đã đến hiện trường kiểm tra, phát hiện trên xe ô tô 43A-01689 có 8 đối tượng trong tình trạng đã uống rượu bia, trong xe có 4 cây mã tấu nên đã tạm giữ giấy tờ xe ô tô và 4 cây mã tấu. Vừa thu giữ mã tấu xong, Công an phường Nghĩa Lộ bị một nhóm thanh niên khoảng 10 người từ trong bệnh viện kéo ra la lối, đe dọa. Nhận tin báo, Công an TP. Quảng Ngãi đã kịp thời tăng cường lực lượng đến hiện trường đưa các đối tượng và tang vật về Công an phường Nghĩa Lộ để điều tra làm rõ…

Ngoài tình trạng trên, thì hiện nay trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng thanh niên đi chơi vào ban đêm thường hay mang theo hung khí trên xe. Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra kiểm soát, Cảnh sát giao thông, Công an TP.Quảng Ngãi đã phát hiện hàng chục vụ thanh niên mang theo hung khí khi điều khiển xe máy. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận mang theo là để phòng thân. Nhiều đối tượng thì khai nhận mang theo để đi gây án… Theo thống kê của Văn phòng Công an tỉnh, từ ngày 16.11.2012 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 104 vụ cố ý gây thương tích, làm chết 4 người, bị thương 115 người. Lực lượng Cảnh sát điều tra toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 99/104 vụ, bắt xử lý 170 đối tượng.  

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với loại tội phạm này, các địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng ngừa, ngăn chặn thanh niên vi phạm pháp luật. Trong đó cần tăng cường công tác cảm hóa, quản lý, giáo dục trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong quản lý con em, học sinh để sớm phát hiện những tiêu cực, lệch lạc trong lối sống, suy nghĩ để kịp thời uốn nắn, giáo dục. Lực lượng Công an cần tăng cường tuần tra vũ trang, nhất là thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, lập hồ sơ đưa đối tượng vị thành niên vi phạm pháp luật vào trường giáo dưỡng nhằm ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm…

Bá Sơn - Văn Nam
 


.