Nga khởi đóng chiếc tàu ngầm hạt nhân uy lực nhất thế giới

01:11, 14/11/2013
.

Chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Borey thứ 5 của Nga dự kiến sẽ được khởi đóng vào cuối năm 2014, Tư lệnh Hải quân nước này – Đô đốc Viktor Chirkov hôm qua (13/11) cho hay.
 
“Chúng ta có chương rình mua sắm quốc phòng quốc gia đi đôi với việc chế tạo tàu ngầm mới”, ông Chirkov nói với cánh phóng viên bên lề một hội nghị về triển vọng đóng tàu quân sự của Nga cho tới năm 2050.
 
“Tôi không thể nói cụ thể về ngày đặc biệt này..nhưng việc chế tạo tàu ngầm lớp Borey mới sẽ được bất đầu trong vòng một năm tới”, ông cho biết.
 

 Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey
Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey



Tàu ngầm lớp Borey nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borey được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng… Ngoài ra, gần như chắc chắn tàu ngầm lớp này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava có tầm bắn 8.000km và có khả năng mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân tấn công độc lập các mục tiêu.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga. Nga muốn phát triển tên lửa Bulava thành thứ vũ khí trụ cột trong kho hạt nhân của nước này. Dự án phát triển tên lửa Bulava (SS-NX-30) là một trong những dự án vũ khí đắt nhất của Nga. Một tên lửa Bulava có sức công phá khủng khiếp gấp 100 lần vụ nổ phá hủy thành phố Hiroshima năm 1945.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava sẽ trở thành xương sống của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chiến lược Nga sau năm 2018. Các chuyên gia Nga từng ca ngợi tàu ngầm lớp Borey là loại tàu ngầm tấn công tốt nhất thế giới.

Chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đầu tiên của Nga - Yury Dolgoruky đã được đưa vào biên chế của Hạm đội Phương Bắc Nga hồi tháng 1 đầu năm nay. Chiếc tàu thứ hai Alexander Nevsky được cho là cũng sẽ được triển khai trong hạm đội này.
 
Tiết lộ mới về tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 của Nga
 
Trong một diễn biến liên quan khác, hôm 11/11, kỹ sư thiết kế trưởng ở Viện thiết kế đóng tàu Rubin của Nga đã tiết lộ những đặc điểm mới của tàu ngầm tấn công chiến lược thế hệ thứ 5 của nước này. Theo đó, nhiều khả năng tàu sẽ là loại không chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhỏ gọn hơn và “tàng hình” hơn.
 
Các tàu ngầm hạt nhân cỡ lớn, bao gồm lớp tàu ngầm chiến lược Typhoon của Nga, đã thống trị xu hướng phát triển tàu ngầm chiến đấu trong quá khứ lẫn hiện tại.

Tuy nhiên, ông Sergei Sukhanov, chuyên gia thiết kế thuộc Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải Rubin, cho biết: “Tôi cho rằng thế hệ tàu ngầm tương lai sẽ nhỏ hơn vì được trang bị những công nghệ tiên tiến hơn, cũng như để có giá thành hợp lý hơn”.
 
“Tàu ngầm thế hệ thứ 5 cũng sẽ khó bị phát hiện hơn so với những mẫu tàu hiện tại. Chúng sẽ được trang bị một hệ thống phát điện mới, bao gồm loại chạy hoàn toàn bằng điện”, ông Sukhanov tiết lộ.
 
Ông Sukhanov cũng nói rằng, có nhiều khả năng một lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm tấn công chiến lược sẽ được thay thế bằng một khoang máy đẩy khí độc lập (AIPP).

Theo ông Sukhanov, AIPP sẽ cho phép một tàu ngầm phi hạt nhân, có thể hoạt động mà không cần lấy không khí.
 
Thông thường, các lò phản ứng hạt nhân của tàu ngầm phải liên tục được bơm nước để làm mát, do đó sẽ tạo ra tiếng ồn, nhưng khi chạy bằng điện hoặc hệ thống AIPP thì tàu sẽ chạy êm hơn. Bởi vậy, những tàu ngầm phi hạt nhân chạy bằng pin năng lượng hoặc AIPP sẽ trở nên “siêu tàng hình”.
 
"Hệ thống động cơ đẩy cho các tàu ngầm tương lai sẽ đủ để sử dụng cho các hoạt động tuần tra hoặc chiến đấu trong một tháng, hoặc thậm chí nhiều hơn thế", ông Sukhanov nói.
 
Ông Sukhanov cũng bật mí rằng, việc đóng tàu ngầm thế hệ thứ 5 của Nga sẽ được bắt đầu trong từ 10 đến 15 năm nữa. Hải quân Nga hiện đang lệ thuộc vào tàu ngầm thế hệ thứ 3, còn loại tàu ngầm chiến lược lớp Borey thế hệ thứ 4 chỉ mới bắt đầu được đưa vào sử dụng.
 


Theo Đan Khanh/VnMedia


.