Điểm tựa trên biển

09:01, 02/01/2013
.

(QNg)- Mỗi lần nhắc đến các anh - những người chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam, ngư dân Quảng Ngãi thêm vững tâm trong cuộc mưu sinh bám biển. Ở nơi trùng dương sóng vỗ, các anh ngày đêm vững vàng trụ bám để ngư dân buông lưới bình yên...

TIN LIÊN QUAN


"Tàu là nhà, biển là quê hương, ngư dân là ruột thịt" - đó là lý tưởng sống, hình ảnh cao đẹp của người cảnh sát biển Việt Nam sáng ngời như cột mốc biên cương giữa vùng biển đảo của Tổ quốc.

Cưỡi sóng "cứu" ngư dân


3 năm gắn bó với vùng biển Quảng Ngãi, tàu cảnh sát biển 9002 đã bao lần nhận lệnh cấp trên tham gia cứu hộ ngư dân trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Chúng tôi cũng đã 5 lần đặt chân lên con tàu to, rộng và dài như một cái sân bóng ấy để được trò chuyện, nghe các anh kể về những chuyến "cưỡi sóng" ra khơi cứu ngư dân quê mình.

 

Các chiến sĩ tàu cảnh sát biển 9002 làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển tại huyện đảo Lý Sơn.
Các chiến sĩ tàu cảnh sát biển 9002 làm nhiệm vụ bảo vệ vùng biển tại huyện đảo Lý Sơn.


Đó là vào thời điểm cơn bão số 1 vừa quét qua vùng biển quần đảo Hoàng Sa, chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 90046 TS của ông Phạm Văn Mãng, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu (Bình Sơn) cùng 11 thuyền viên trên tàu đang hành nghề đánh bắt cá tại đây bị chết máy, trôi dạt nhiều ngày trên biển, mất liên lạc với đất liền. Giữa những ngày bão đang vần vũ, tàu cảnh sát biển Việt Nam 9002 nhận được lệnh nhổ neo thẳng hướng Hoàng Sa cứu hộ, cứu nạn tàu cá QNg 90046 TS. Hai ngày đêm lênh đênh trên sóng dữ, tàu của cảnh sát biển đã gặp được tàu cá ngư dân và lai dắt cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) trong niềm vui và nỗi xúc động nghẹn ngào.


Thuyền trưởng tàu 9002 Thái Văn Cảnh cười giòn bảo rằng: "Không thể tả hết niềm hạnh phúc của cuộc trùng phùng giữa chúng tôi với các ngư dân trên biển. Sóng còn lớn, gió rất mạnh, thế mà hành trình quay trở vào bờ của chúng tôi cứ nhẹ thênh thênh".


Tàu cảnh sát biển 9002 "khai sinh" năm 2009 và nhập thủy tại vùng biển Quảng Ngãi tròn 3 năm. Với thiết kế chịu được mọi cấp độ sóng, con tàu ấy như "vị cứu tinh" của ngư dân khi gặp nạn trên biển. Và không chỉ thế, những người chiến sĩ cảnh sát biển sống, chiến đấu trên con tàu ấy cũng có sức chịu đựng mọi gian lao vất vả trước sóng dữ để những con tàu sơn xanh "QNg - TS" dọc ngang đánh bắt trên biển và chở cá về đất liền…

Tổ quốc - con tàu


Nhiều lần lênh đênh trên biển cùng các chiến sĩ cảnh sát biển Tàu 9002 và sau mỗi lần hội ngộ với các chiến sĩ đều để lại trong lòng chúng tôi những ấn tượng đẹp. Có khi là câu chuyện rất đỗi đời thường thoảng nỗi nhớ mùi hương lúa, hương ngô, tiếng chim cu gáy, cánh đồng vàng vào mùa gặt nơi quê nhà Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Nỗi nhớ ấy cứ vui bay theo các anh cùng những cánh sóng, tô điểm thêm nét đẹp của đời lính cảnh sát biển Việt Nam. Đại úy Thái Văn Tình quê ở Nghệ An tâm sự: "Gia đình chính là động lực thôi thúc anh em chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững niềm tin yêu của nhân dân".


Để lấp đầy khoảng trống sau những ngày làm việc mệt nhọc, các anh em cảnh sát biển Tàu 9002 đã tích cực tăng gia, sản xuất, góp phần dự trữ thực phẩm, cải thiện bữa ăn hàng ngày.


Lênh đênh trên biển, cùng các anh em cảnh sát Tàu 9002 một ngày "cưỡi" sóng, chúng tôi mệt nhoài, còn các anh thì bảo: "Sóng ru êm êm đời thêm vui biết mấy". Câu nói ấy làm cho chúng tôi tin tưởng ở sức mạnh cảnh sát biển Việt Nam hôm nay.


          Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.