Quảng Ngãi: Báo động nạn dùng thuốc nổ đánh cá trên sông

03:08, 05/08/2011
.

(QNĐ)- Để có mồi nhậu, dĩa cá trong mâm cơm và có con cá đem ra chợ bán, nhiều người liều mạng dùng thuốc nổ đánh cá trên các con sông. Ngoài việc tận diệt nguồn thủy sản, không ít thương vong do việc đùa giỡn với tử thần đã  xảy ra.

Một lon thuốc, hàng ngàn con cá chết

Biết một số đoạn sông Trà Câu (huyện Đức Phổ) người dân dùng thuốc nổ đánh cá, chúng tôi làm một chuyến mục sở thị sự việc. Tại đoạn sông thuộc khu vực thôn Thủy Triều (xã Phổ Văn) chúng tôi phát hiện đám thanh niên và trẻ con đang tụ tập. Một người thanh niên cởi trần, một tay cầm lon thuốc nổ có dây cháy chậm. Anh ta lội men theo bờ đá và ra khu vực sông có nước sâu.
 
Một thanh niên đang châm thuốc nổ và ném xuống sông Trà Câu (huyện Đức Phổ)
Một thanh niên đang châm thuốc nổ và ném xuống sông Trà Câu (huyện Đức Phổ)

Trên miệng ngậm điếu thuốc đang cháy, tay phải cầm lon thuốc nổ đưa lên điếu thuốc đốt dây cháy chậm. Khi dây gần cháy hết, anh ta ném lon thuốc nổ về khu vực giữa sông. Ầm..! Tiếng nổ rền vang xé trời. Vòi rồng nước phun thẳng lên cao khoảng chục mét.

Tiếng nổ vừa dứt là khoảng gần chục người miệng hú, huýt sáo từ trong bờ chạy ra lao xuống khu vực đánh thuốc nổ lặn bắt cá chết. Những con cá chép, diếc, rô phi… lớn nhỏ bị chết được đám thanh niên vớt ném vào bờ.

Ngoài nhóm đánh thuốc nổ lặn vớt cá, có không ít người dân địa phương cũng lặn mót theo. Một thanh niên tên Bình cho biết nhà anh ta ở gần con sông này. Mỗi khi nghe tiếng nổ, hoặc biết có người chuẩn bị đánh thuốc nổ, anh ta bỏ ngay công việc đồng áng đến mót cá đem về ăn.

Bình bảo: “Dạo này đánh ở đây không có cá mấy, trước kia mà đánh chừng vài lạng thuốc là cá nổi đặc nước”. Đa số những người đánh thuốc nổ ở sông Trà Câu lấy cá đem về ăn hoặc làm mồi nhậu.

Theo một người dân địa phương cho biết, những đoạn sông uốn khúc, nhiều vũng đọng nên trước kia lượng cá trú ngụ khá nhiều. Còn bây giờ chỉ sót lại số cá mới theo dòng nước đến.

Việc ngư dân sử dụng thuốc nổ đánh cá trên biển và sông, suối đã quá rõ và đang báo động. Năm nào cũng có nhiều người dân bị chết hoặc mất bộ phận cơ thể khi dùng thuốc nổ đánh cá. Trong khi đó để có thuốc nổ đánh cá, người dân đi tìm bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh “xẻ thịt” lấy thuốc nổ. Kết cục liên tiếp những cái chết tang thương do cưa bom, đục đạn.

 Khó khăn việc bắt quả tang   

Cơ quan CSĐT Công an huyện Minh Long vừa hoàn tất hồ sơ, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân huyện Minh Long vụ đối tượng Đinh Ra Gấp (37 tuổi) ở thôn Làng Ren, xã Long Môn, huyện Minh Long hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Trước đó, Đinh Ra Gấp mang thuốc nổ, kíp, dây cháy chậm ra ngoài bãi suối Tía, dưới đập Lịch Sơn, thuộc thôn Thiệp Xuyên, xã Long Hiệp, huyện Minh Long đánh cá. Gấp gói thuốc nổ vào bao nilon dùng dây buộc chặt rồi khoét 1 lỗ tra kíp và dây cháy chậm vào rồi dùng bật lửa đốt và ném xuống nước.
 
Thuốc nổ, kíp, dây cháy chậm được đối tượng Đinh Ra Gấp dùng đánh cá
Thuốc nổ, kíp, dây cháy chậm được đối tượng Đinh Ra Gấp dùng đánh cá

Thuốc phát nổ, cá chết la liệt nổi trên sông. Nghe tiếng nổ lớn, nhân dân và Công an xã Long Hiệp chạy ra khu vực suối bắt quả tang Gấp cùng với tang vật.

Qua đấu tranh, Gấp khai nhận việc dùng thuốc nổ đánh cá và hiện đang giấu nhiều thuốc nổ, kíp nổ và dây cháy chậm tại nhà đối tượng Đinh Ka Lương ở thôn Thiệp Xuyên, huyện Long Hiệp. Đây chỉ là một trong ít vụ tàng trữ, sử dụng thuốc nổ đánh bắt cá mà gần đây lực lượng chức năng phát hiện.

Vì lợi nhuận cao, việc buôn bán, tàng trữ thuốc nổ không chỉ ở mức độ nhỏ lẻ, mà có tính chất quy mô, khối lượng lớn, với những thủ đoạn xảo quyệt, tinh vi hơn. Đồng thời, số vụ vận chuyển trái phép có thể gấp chục lần số vụ đã phát hiện. Được biết, nguồn thuốc nổ đánh cá được lấy từ bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh. Ngoài ra được “tuồn” ra từ một số công ty sử dụng vật liệu nổ khai thác đá, mở đường.

Hiện nay, các con sông ở Quảng Ngãi nhiều loài cá nước ngọt có nguy cơ xóa sổ do bị đánh thuốc nổ. Chỉ cần dùng vài gram thuốc nổ đánh thả xuống sông thì gần như trong bán kính 10m, tất cả loài thủy sản đếu bị chết.

Ở các huyện miền núi, nhiều dòng suối, các hốc, khe đá là mái nhà che chở cho nhiều loài cá trong đó có loài cá niên quí hiếm. Khi thuốc phát nổ, ngoài việc tiêu diệt cá, còn làm sập hang hốc đá, mái nhà che chở của loài cá. Điều đó cho thấy vì sao, lượng cá ở các con sông ngày một ít đi.

Môi trường hệ sinh thái ở một số con sông đang bị phá vỡ, nguồn thủy sản nước ngọt dần bị hủy diệt tận gốc. Đồng thời máu người vẫn đổ mỗi khi dùng thuốc nổ đánh cá. Chấm dứt việc dùng thuốc nổ để khai thác cá là điều không phải bàn nữa, song tuyên truyền làm sao để người dân ý thức về mối nguy hại của việc làm này mới là điều khó.     
                     
   Thành Sự

.