Chống hàng lậu và gian lận thương mại - mặt trận “nóng”

07:08, 23/08/2011
.

(QNg)- Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Ban Chỉ đạo 127 (BCĐ 127) tỉnh Quảng Ngãi về chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại (GLTM), trong những năm qua, BĐBP Quảng Ngãi đã có những đóng góp thiết thực, góp phần đem lại môi trường kinh doanh lành mạnh.

Phát hiện nhiều thủ đoạn tinh vi...

Địa bàn Quảng Ngãi nói chung và khu vực biên giới biển của tỉnh ta nói riêng giữ một vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt từ khi KKT Dung Quất đi vào hoạt động, nơi đây trở thành trung tâm giao dịch, trung chuyển hàng hóa trước khi xuất, nhập vào thị trường nội địa và ra nước ngoài. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu, GLTM lợi dụng, tìm mọi cách thẩm lậu hàng hóa.
 
Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất phối hợp với Hải quan kiểm tra hàng hóa ra, vào cảng Dung Quất.                                                                                 Ảnh: V.C
Bộ đội Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất phối hợp với Hải quan kiểm tra hàng hóa ra, vào cảng Dung Quất. Ảnh: V.C

Với thủ đoạn móc nối với các công ty, doanh nghiệp mua bán xăng dầu trên địa bàn nội địa, một số các nhà thầu, công ty doanh nghiệp trên khu vực KKT Dung Quất không mua xăng dầu tạm nhập tái xuất để vận hành máy móc, thiết bị, mà mua xăng dầu của các công ty, doanh nghiệp nội địa, nhằm mục đích trốn thuế. Một số đối tượng trên khu vực biên giới biển tìm cách mua xăng dầu của các tàu biển nội địa và nước ngoài tại phao số 0, sau đó sử dụng các phương tiện nhỏ vận chuyển vào bờ tìm cách tiêu thụ...

Mặt khác lợi dụng sự sơ hở trong việc kiểm tra, kiểm soát những đối tượng buôn lậu thực hiện hành vi quay vòng trái phép, hoặc dùng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu, xuất lậu  titan, nhập lậu các linh kiện máy móc, sắt thép vật liệu xây dựng... Nguy hiểm hơn, lợi dụng một bộ phận nhân dân ít hiểu biết pháp luật, các đối tượng buôn lậu tìm cách lôi kéo người dân tham gia tiếp tay. Đặc biệt là tình trạng khai thác đánh bắt, mua bán san hô, rong biển và các loài thủy sản cấm mua bán... Những yếu tố trên đã làm cho hoạt động buôn lậu, hàng giả và GLTM diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, xử lý của các lực lượng chức năng.

Đại tá Bùi Phụ Phú - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi cho biết: Hoạt động của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, địa bàn hoạt động rộng và thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Lợi dụng những hạn chế trong cơ chế quản lý Nhà nước của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, các đối tượng tội phạm thực hiện hành vi buôn lậu, GLTM. Điều này đã và đang gây thiệt hại cho các doanh nghiệp, lợi ích người tiêu dùng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

...và những thành tích đáng khích lệ

Nhận thức rõ tính chất phức tạp và quyết liệt của công tác đấu tranh chống buôn lậu và GLTM, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, BCĐ 127 tỉnh, sự hỗ trợ phối hợp của chính quyền và các ngành chức năng, BĐBP Quảng Ngãi đã thu được kết quả cao trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và GLTM. Qua 10 năm thực hiện công tác này, BĐBP tỉnh đã trực tiếp phát hiện và bắt giữ 18 vụ/28 đối tượng, tang vật thu giữ và tiêu hủy 7.960 bao thuốc lá Zét, 15.300 kg cá nóc, 46.830 lít dầu DO, 1.248 kg san hô đen, 118 con rùa biển, 17,3 kg thuốc nổ, 785 thùng bia Hausken; đã hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vi phạm hành chính thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 867 triệu đồng.    

Thực tế hằng năm Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi luôn xây dựng, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ các kế hoạch, công văn hướng dẫn của BCĐ 127 các cấp và các kế hoạch cao điểm tấn công chống tội phạm buôn lậu, hàng giả và GLTM; đồng thời tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tích cực, chủ động nắm tình hình.

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn đổi mới công tác giáo dục, xây dựng bản lĩnh vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó lực lượng biên phòng thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân phù hợp với từng địa bàn, từng khu dân cư gắn với phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, đấu tranh tố giác tội phạm; động viên khen thưởng kịp thời nhân rộng điển hình những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và GLTM. Qua 10 năm triển khai thực hiện, BĐBP tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu như: Tập thể Đồn Biên phòng 304, Trung tá Lê Văn Đình (Đồn Biên phòng 304...).

Với những kết quả đã đạt được từ công tác chống buôn lậu và GLTM, BĐBP tỉnh đã góp phần tích cực vào ổn định tình hình sản xuất, thúc đẩy sản xuất lưu thông phát triển và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

             Ngọc Đức

.