Tiết kiệm điện phải trở thành thói quen

03:03, 28/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút thứ Bảy, ngày 25/3 với chủ đề “Tiết kiệm điện- Thành thói quen”. Chiến dịch gửi đến mọi người thông điệp, tiết kiệm điện không chỉ trong vòng 1 giờ mà trong suốt 365 ngày trong năm, cộng đồng cùng sử dụng điện hợp lý, tắt các thiết bị không cần thiết, trở thành thói quen của mỗi người.
 
Từ những việc nhỏ nhất
 
Sử dụng điện tiết kiệm không chỉ góp phần tiết kiệm chi tiêu mà về lâu dài, đó chính là tiết kiệm năng lượng, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mỗi cá nhân, gia đình thực hành tiết kiệm điện, tạo nên cộng đồng cùng ý thức trách nhiệm về tiết kiệm điện.
 
Sau giờ học, các em học sinh trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) tắt điện đèn, quạt trong lớp học. Ảnh: Bảo Hòa
Sau giờ học, các em học sinh trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) tắt điện đèn, quạt trong lớp học. Ảnh: Bảo Hòa
Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Hậu, Trường THPT Chuyên Lê Khiết chia sẻ, tôi thường tiết kiệm điện từ những thói quen nhỏ nhất như: Mỗi khi ra khỏi phòng đợi dành cho giáo viên, tôi tắt điện đèn, quạt; dặn học sinh sau buổi học, trước khi ra về nhớ tắt các thiết bị điện trong phòng học. Còn tại nhà, tôi thường tắt các thiết bị đèn không cần thiết, ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên. Đối với các trang thiết bị gia dụng tiêu hao điện năng nhiều, tôi tìm hiểu cách bật, tắt đúng cách, hạn chế sử dụng vào những khung giờ cao điểm như máy nước nóng, bàn ủi... Tôi cũng nhắc nhở, tập cho các con thói quen tắt đèn, quạt sau khi ra khỏi phòng, nhà vệ sinh.
 
Tại các trường học, việc tiết kiệm điện được đưa vào nội quy.  Điều này góp phần xây dựng ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đối với học sinh. Tại Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), trong quy chế tổ chức và hoạt động, kế hoạch công tác giáo viên chủ nhiệm triển khai từ đầu năm học có nhiệm vụ về tiết kiệm điện. Cụ thể, mỗi thành viên phải thực hiện tiết kiệm khi sử dụng điện, nước; chú ý cử cán bộ lớp kiểm tra khâu tắt hệ thống quạt, điện sau khi kết thúc buổi học. Em Nguyễn Hoàng Ngọc Minh (lớp 7B1, Trường THCS Nguyễn Nghiêm) chia sẻ, chúng em thực hiện tiết kiệm điện bằng cách tắt các đèn điện, quạt trong lớp vào giờ chào cờ, ra chơi. Còn ở nhà, tắt những thiết bị điện không cần thiết, cùng nhắc các thành viên trong gia đình về tiết kiệm điện.
 
Tạo thành thói quen 365 ngày
 
Giờ Trái đất được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng từ năm 2007, đến nay đã trở thành sự kiện quốc tế được nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ hưởng ứng. Chiến dịch Giờ Trái đất kêu gọi các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút, từ 20 giờ 30 - 21 giờ 30 phút theo giờ địa phương vào ngày thứ Bảy cuối cùng trong tháng Ba  hằng năm. Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, đến nay chương trình đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thói quen tiết kiệm điện, năng lượng. Theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, năm 2022, sau 1 giờ hưởng ứng chương trình Giờ Trái đất, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tiết kiệm được sản lượng điện gần 41 nghìn KWh.
 
Hằng năm, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đều xây dựng chương trình về tiết kiệm điện, thực hiện tiết kiệm từ 1 - 2% sản lượng điện thương phẩm theo kế hoạch chung của ngành điện cả nước. Để hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023, mỗi cán bộ, công nhân viên trong công ty tích cực thực hiện và vận động gia đình, bạn bè, hàng xóm tham gia bằng cách tắt các đèn chiếu sáng, thiết bị điện không cần thiết của gia đình. Bên cạnh đó, treo các băng rôn về chiến dịch Giờ Trái đất tại một số tuyến đường chính, trụ sở các đơn vị điện lực, địa điểm giao dịch khách hàng nhằm lan tỏa thông tin về chương trình đến đông đảo người dân.
 
Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Quảng Ngãi) Huỳnh Trọng Nguyễn cho biết, bên cạnh tuyên truyền trực tiếp đến khách hàng, công ty còn đẩy mạnh tuyên truyền trực tuyến qua mạng xã hội để gửi thông điệp tiết kiệm điện đến khách hàng. Việc thực hành tiết kiệm điện ngày càng nhận được sự hưởng ứng tích cực, chủ động từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, người dân...
 
Với biểu tượng 60+, thông điệp của Giờ Trái đất không chỉ là tiết kiệm điện trong 1 giờ đồng hồ, mà còn hướng cộng đồng đến việc thực hành tiết kiệm thường xuyên, xuyên suốt. Tiết kiệm điện thành thói quen, cũng chính là thông điệp của Chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025.
 
BẢO HÒA
 
 
 

.