Sự cầu thị của nhà thầu

09:03, 27/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy nói rằng, nhà thầu luôn khuyến khích sự giám sát của cộng đồng trong quá trình thi công. Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị thi công dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định).
 
[links(right)]
 
Sở dĩ ông Huy nói điều này là vì, trước đây, trong lúc nhà thầu đang thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thấy có những dấu hiệu bất thường về việc san lấp nền đường, một nông dân ở huyện Bình Sơn đã chụp ảnh rồi gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh sự gian dối này. Hệ quả của việc làm dối, làm ẩu ở tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là có đến 36 cán bộ, nhân viên của chủ đầu tư, đơn vị giám sát, thi công đã phải vào vòng lao lý. Qua đây cho thấy sự nghiêm minh của luật pháp và hậu quả của việc “bỏ ngoài tai” những phản ánh, góp ý từ người dân.
 
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2, với chiều dài 88km, tổng vốn 20.400 tỷ đồng đang được chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương triển khai thi công. Người dân trong vùng dự án đi qua có thể không am hiểu cặn kẽ như các kỹ sư có chuyên môn cao bên nhà thầu và giám sát thi công, song họ cũng không phải là những người không biết gì khi nhà thầu làm gian dối. 
 
Rút kinh nghiệm từ bài học của tuyến cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi, Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu đang thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã khuyến khích người dân mạnh dạn phản ánh những sai trái nếu có từ các đơn vị thi công trong quá trình thi công tuyến đường. Sự cầu thị này không những mang lại cho quốc gia một tuyến đường cao tốc đạt chất lượng cao nhất, mà còn giúp cho cả chủ đầu tư lẫn phía nhà thầu tránh những đáng tiếc có thể xảy ra như đã từng xảy ra.
 
Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong năm 2025. Người dân cả nước mong chờ ở chủ đầu tư và các đơn vị thi công đảm bảo đúng tiến độ để tuyến cao tốc huyết mạch này được thông suốt mà không bị vướng vào bất cứ một điều gì về chất lượng của công trình.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.