Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: Duy trì vận hành ổn định

08:02, 15/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) quyết tâm vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất an toàn, ổn định, ở công suất tối đa và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, triển khai Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
[links()]
 
Những con số ấn tượng
 
Năm 2022, kết quả sản xuất, kinh doanh của BSR hết sức ấn tượng, khi đóng góp khoảng 18% doanh thu, 19% lợi nhuận sau thuế và nộp ngân sách 10%  trong toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Tận dụng cơ hội của thị trường dầu mỏ, NMLD Dung Quất đã duy trì vận hành sản xuất an toàn, ổn định, liên tục ở công suất cao (có những thời điểm lên đến 112% công suất thiết kế) để giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung cho thị trường nội địa. Kết quả là, sản lượng sản xuất và xuất bán khoảng 7 triệu tấn sản phẩm. Tổng doanh thu đạt gần 167 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 18,3 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 12,2 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, BSR còn đạt trên 37,1 triệu giờ công an toàn. Đây là những con số kỷ lục của BSR.
 
Lãnh đạo BSR kiểm tra công tác vận hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Lãnh đạo BSR kiểm tra công tác vận hành sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
“Trong thành công của PVN, có đóng góp công sức rất lớn của BSR. Tập thể lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, đảng viên và toàn thể người lao động công ty đã nỗ lực vượt bậc, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn giao”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng đánh giá về BSR trong dịp tổng kết cuối năm 2022.
 
Tại buổi thăm, làm việc với BSR đầu tháng 1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã biểu dương tinh thần làm việc hăng say, trách nhiệm, sáng tạo của tập thể người lao động BSR trong năm 2022, góp phần chung vào thành công của PVN và cả nước. “Chúng ta tự hào vì đây là NMLD đầu tiên của Việt Nam do người Việt tự xây dựng, vận hành, quản lý... góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đổi mới toàn diện”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
 
Đảm bảo vận hành an toàn
 
Kiểm tra công tác vận hành sản xuất của NMLD Dung Quất trong những ngày đầu năm 2023, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương đã chỉ rõ, vấn đề cốt lõi là phải vận hành NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định ở công suất cao. Nếu như năm 2022, BSR đã vận hành nhà máy tuyệt đối an toàn, sản xuất thêm nửa triệu tấn sản phẩm các loại so với thiết kế của nhà máy thì năm 2023, nhà máy tiếp tục duy trì trạng thái đó, tức là phải tuyệt đối an toàn và tối ưu công suất để đạt chỉ tiêu sản lượng. Trong tháng 1/2023, nhà máy đã sản xuất và xuất bán khoảng 590 nghìn tấn sản phẩm các loại cho thị trường.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị BSR Nguyễn Văn Hội chia sẻ, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2023, Đảng ủy BSR tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm tập trung vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, liên tục ở công suất tối ưu phù hợp với nhu cầu và tình hình thị trường, tối đa hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Công tác vận hành nhà máy thường xuyên được theo dõi, đánh giá và dự báo tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, hệ thống để có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ, đảm bảo an toàn vận hành và hoạt động ổn định cho nhà máy. Về nguồn nguyên liệu đầu vào, BSR sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và chế biến thử nghiệm thêm các loại dầu thô mới để không ngừng mở rộng, đa dạng nguồn cung dầu thô cho nhà máy; nghiên cứu, đánh giá nguồn nguyên liệu trung gian cho chế biến để nâng cao hiệu quả cho nhà máy.
 
Bên cạnh đó, BSR tiếp tục báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Sau khi dự án được cấp thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, BSR sẽ nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 

.